Bài giảng Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 ( Lồng ghép Giáo dục địa phương) - Chủ đề 8: Môi trường xanh, cuộc sống xanh
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 ( Lồng ghép Giáo dục địa phương) - Chủ đề 8: Môi trường xanh, cuộc sống xanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_long_ghep_giao_duc_dia.docx
Nội dung tài liệu: Bài giảng Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 ( Lồng ghép Giáo dục địa phương) - Chủ đề 8: Môi trường xanh, cuộc sống xanh
- KẾ HOẠCH THỰC HIỆN GD ĐỊA PHƯƠNGLỚP 1 Đơn vị: TrườngTiểu học xã Vĩnh Hào MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Chủ đề 8: Môi trường xanh, cuộc sống xanh (Hoạt động 6: tìm hiểu những việc làm để giữ gìn cảnh đẹp quê hương) Lồng ghép nội dung GDĐP: Cần làm gì để giữ gìn cảnh đẹp quê hương em? I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được 1. Năng lực đặc thù: - Thực hiện được một số việc làm để giữ gìn cảnh đẹp quê hương. - Biết được việc nên và không nên để giữ gìn cảnh đẹp quê hương. 2. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động làm việc theo yêu cầu của giáo viên, tự tìm nêu được các việc mình đã làm để giữ gìn cảnh đẹp quê hương. - Năng lực giải quyết vấn đề - sáng tạo: Tìm hiểu, phân biệt được những việc nên và không nên để giữ gìn cảnh đẹp quê hương. 3. Phẩm chất: - Nhân ái: Giáo dục học sinh yêu quê hương, đất nước. - Trách nhiệm: + Biết làm các việc để giữ gìn cảnh đẹp quê hương. + Biết tuyên truyền để người thân cùng thực hiện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: +Tài liệu GD địa phương. + Sơ đồ cây. +Thẻ chữ - hình ghi các việc nên làm, không nên làm.
- + Mô hình bông hoa. -Học sinh: SGK, bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Tên hoạt Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học động sinh A. Khởi 1. Mục tiêu: động - Tạo hứng thú, thu hút sự chú ý của học sinh qua bài hát. - Kết nối đến nội dung của bài học. 2. Cách tiến hành - GV mở video bài hát: “Điều đó tuỳ thuộc hành động của bạn” cho học sinh nghe và hát theo. -Học sinh xem video. - Giáo viên giới thiệu vào bài: Bài học trước chúng ta đã tìm hiểu và biết được quê hương, đất nước mình có rất nhiều cảnh đẹp. Nhưng những cảnh đẹp đó liệu có trường tồn mãi được không? tất cả đều phụ thuộc vào việc làm của mỗi chúng ta đấy. Bài hát chính là thông điệp mà cô muốn gửi tới tất cả các con: Để quê hương luôn tươi đẹp chúng mình cần giữ gìn những cảnh đẹp đó bằng những việc làm thiết thực. B. Khám Hoạt động 1: Tìm hiểu những việc nên phá kiến làm và không nên làm để giữ gìn cảnh thức đẹp quê hương(lồng ghép NDGD địa phương). a. Mục tiêu: - HS biết được việc làm trong mỗi hình. - HS biết được những việc nên làm và không nên làm để giữ gìn cảnh đẹp quê
- hương. b. Cách tiến hành - Giáo viên đưa các hình: Trồng cây, dọn vệ sinh, chăm sóc cây, Nhiệm vụ 1: Tổ chức HĐ cặp đôi -Học sinh quan sát, - Nêu yêu cầu: Các con hãy quan sát các thảo luận. hình và cho biết các bạn trong hình đang - Đại diện nhóm trình làm gì? bày ( Mỗi nhóm 1 - Giáo viên chốt. hình hoặc 1 nhóm trình bày hết). -Học sinh trình bày Nhiệm vụ 2: Làm việc cả lớp quan điểm. - Giáo viên yêu cầu tiếp: Theo con những việc nào nên làm để giữ gìn cảnh đẹp quê hương? - Giáo viên chốt: + Những việc nên làm như: trồng cây, chăm - Học sinh quan sát, sóc cây, dọn vệ sinh . lắng nghe. + Những việc không nên làm: vứt rác bừa bãi, vẽ bậy lên tường . -Giáo viên lưu ý học sinh cần phân loại rác trước khi bỏ vào nơi quy định. C. Luyện 1. Hoạt động 2: Nêu những việc em đã tập và vận làm để giữ gìn cảnh đẹp quê hương(lồng dụng ghép NDGD địa phương). a.Mục tiêu: - Nêu được những việc em đã làm để giữ gìn cảnh đẹp quê hương.
- b. Cách tiến hành: Tổ chức làm việc nhóm 4. - Học sinh nhớ lại - Giáo viên nêu yêu cầu: Hằng ngày con đã việc mình đã làm và làm những gì để giữ gìncảnh đẹp thực hiện bài tập. quê hương? Con hãy nhớ lại và ghi vào thẻ - HS nêu thêm những từ sau đó gắn vào sơ đồ cây trong nhóm 4. việc mình đã làm. -GV chốt và giới thiệu trò chơi. 2. Trò chơi: Hoa việc tốt. a. Mục tiêu: - Học sinh lắng nghe. - Khắc sâu, củng cố những việc nên làm để giữ gìn cảnh đẹp quê hương. - Vận dụng xử lí tình huống thực tiễn. b. Cách tiến hành: - Giáo viên giới thiệu tên trò chơi, phổ biến cách chơi: 2 đội lựa chọn các thẻ chữ hoặc hình ảnhcó ghi các việc nên và không nên làm để giữ gìn cảnh đẹp quê hương. Sau đó - Học sinh nghe luật lần lượt từng thành viên của 2 đội, chơi với chơi. hình thức tiếp sức lựa chọn những việc nên làm - Tổ chức cho HS chơi. -Giáo viên kết thúc trò chơi. -HS chơi. - Tổng kết, đánh giá việc thực hiện bài học. - GV cho HS nhắc lại những việc nên làm để giữ gìn cảnh đẹp quê hương. D. Củng - Củng cố: - Học sinh nghe. cố, dặn dò Giáo viên củng cố nội dung bài: Qua trò chơi, con đã được ôn lại
- - Dặn dò: Sau bài học hôm nay, con hãy tiếp tục thực hiện những việc làm có ích để bảo vệ, giữ gìn cảnh đẹp quê hương