Giáo án Âm nhạc Lớp 1 - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 1 - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_am_nhac_lop_1_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2021_2022.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Âm nhạc Lớp 1 - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022
- TUẦN 1 Ngày soạn: Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2022 ÂM NHẠC ÔN TẬP BÀI HÁT: HỌC SINH LỚP MỘT VUI CA I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - HS biết hát được giai điệu và lời ca của bài hát: Học sinh lớp Một vui ca - Hát đúng tư thế - Biết hát kết hợp gõ đệm và vận động phụ họa. 2. Năng lực - Biết hát một mình và hát cùng các bạn - Biết ngân giọng cuối câu hát và lấy hơi 3. Phẩm chất - Giáo dục học sinh quý trọng thầy cô và yêu mến trường lớp. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Sách giáo viên - Đồ dùng, tranh ảnh minh họa để tổ chức các hoạt động - Nhạc cụ, nhạc cụ gõ tự chế và các phương tiện nghe – nhìn 2. Học sinh - Sách học sinh - Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống nhỏ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Tổ chức hoạt động khởi động - G: Đàn cho HS nghe giai điệu câu hát trong bài Học sinh lớp Một vui ca - H: Lắng nghe và nhận biết đó là giai điệu của bài Học sinh lớp Một vui ca - H: Nghe giai điệu và hát bài hát - G: Nhận xét 2. Tổ chức hoạt động khám phá Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Học sinh lớp Một vui ca - GV tổ chức cho các nhóm luân phiên luyện tập: + Chia lớp thành 4 nhóm, 2 nhóm hát lời, 2 nhóm gõ đệm( Nhóm 1 cầm thanh phách, nhóm 2 cầm song loan). + Từng nhóm lên luyện tập hát và gõ đệm trước lớp. 1
- - GV và HS nhận xét, đánh giá từng nhóm. Nhóm 1: Câu hát 1: Tạm biệt trường Mầm non chúng em vào lớp Một. Nhóm 2: Câu hát 2: Từ hôm nay chúng em luôn chăm ngoan học tốt. Nhóm 3: Câu hát 3: Để thầy cô khen, cha mẹ vui lòng. Cả 3 nhóm: Câu hát 4: Bạn ơi hát lên chúng ta cùng nhau vui múa ca - Học sinh hát luân phiên theo câu hát - GV thực hiện hát mẫu và gõ đệm theo phách của bài hát - HS lắng nghe, quan sát và làm theo - HS sử dụng nhạc cụ gõ( thanh phách, song loan, trống nhỏ) đệm cho bài hát. - GV tổ chức cho các nhóm luân phiên luyện tập: + Chia lớp thành 4 nhóm, 2 nhóm hát lời, 2 nhóm gõ đệm( Nhóm 1 cầm thanh phách, nhóm 2 cầm song loan). + Từng nhóm lên luyện tập hát và gõ đệm trước lớp. - GV và HS nhận xét, đánh giá từng nhóm. Hoạt động 2: Hát và gõ đệm theo phách bài hát Học sinh lớp Một vui ca - HS quan sát sách giáo khoa và thực hiện theo sự hướng dẫn của GV. - Chia lớp thành 2 nhóm luyện hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. SH nữ tay cầm thanh phách, HS nam tay cầm trống nhỏ hát kết hợp gõ nhịp: Nhóm nữ: Tạm biệt trường Mầm non chúng em vào lớp Một X x x x x x x x Nhóm nam: Từ hôm nay chúng em luôn chăm ngoan học tốt X x x x x x x x x Nhóm nữ: Để thầy cô khen cha mẹ vui lòng X x x x x x x x Nhóm nam + nữ: Bạn ơi hát lên chúng ta cùng nhau vui múa ca X x x x x x x - Chỉ định một nhóm lên thực hiện trước lớp. Các nhóm còn lại quan sát, nhận xét. 3. Ứng dụng - HS có thể vận dụng hát bài hát kết hợp gõ đệm bộ gõ cơ thể - Khuyến khích HS về hát bài hát cho ông bà, bố mẹ nghe. BAN GIÁM HIỆU Ký duyệt: ngày tháng năm 2022 2
- TUẦN 2 Ngày soạn: Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2022 ÂM NHẠC LUYỆN TẬP BÀI HÁT: HỌC SINH LỚP MỘT VUI CA TẬP VẬN ĐỘNG CƠ THỂ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Học sinh hát được giai điệu và lời ca của bài hát: Học sinh lớp Một vui ca - Biết biểu diễn bài hát, hát hòa giọng với tập thể. - Chú ý lắng nghe và biết thể hiện cảm xúc khi nghe hát. 2. Năng lực - Năng lực ứng dụng và sáng tạo: Tập biểu diễn bài hát có vận động cơ thể. Sử dụng nhạc cụ gõ - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Bước đầu biết hát hòa giọng và phối hợp chơi nhạc cụ gõ cùng các bạn. 3. Phẩm chất: - Giáo dục học sinh biết yêu thương kính trọng thầy cô II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Sách giáo viên - Đồ dùng, tranh ảnh minh họa để tổ chức các hoạt động - Nhạc cụ, nhạc cụ gõ tự chế và các phương tiện nghe – nhìn 2. Học sinh - Sách học sinh - Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống nhỏ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Bài hát Học sinh lớp Một vui ca Tổ chức hoạt động vận dụng: Hoạt động 1: Hát và vận động phụ họa theo bài hát Học sinh lớp Một vui ca - G: Mở nhạc đệm hoặc đệm đàn - H: Thực hành - G: Cho học sinh thực hành theo các hình thức - H: Thực hành theo nhóm, tổ, cá nhân - G: Cho HS biểu diễn 3
- Nhóm 1: Hát câu 1 Nhóm 2: Hát câu 2 Nhóm 3: Hát câu 3 Cả lớp: Hát câu 4 - H: thực hành - G: Nhận xét - G: Cho HS biểu diễn có vận động phụ họa - H: Thực hành + 3 học sinh hát + 3 học sinh múa phụ họa + 3 học sinh vỗ đệm. - Hs có thể phát huy tính sáng tạo - G: Nhận xét đánh giá 2. Tập vận động cơ thể Hoạt động 2: - G: Hướng dẫn học sinh cách gõ + Vỗ 2 tay + Vỗ 2 tay phải vào nhau + Vỗ 2 tay + Vỗ tay trái vào nhau - H: Theo dõi thực hành - G: Nhận xét 3.Ứng dụng - Các em có thể tìm một số động tác phụ họa cho bài hát Học sinh lớp Một vui ca để biểu diễn cho người thân trong gia đình xem BAN GIÁM HIỆU Ký duyệt: ngày tháng năm 2022 4
- TUẦN 3 Ngày soạn: Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2022 ÂM NHẠC LUYỆN TẬP HÌNH TIẾT TẤU 1 TẬP VẬN ĐỘNG PHỤ HỌA I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Nhận biết được hình tiết tấu 1 và cách thể hiện. - Tập chơi nhạc cụ gõ (thanh phách) và biết vận dụng thực hành theo hình tiết tấu 1. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên. - Sách giáo viên. - Đồ dùng, tranh ảnh mô phỏng để tổ chức các hoạt động. - Nhạc cụ và phương tiện nghe - nhìn. 2. Học sinh. - Sách giáo khoa. - Nhạc cụ gõ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động Chơi trò chơi “nghe âm thanh đoán tên con vật” - Cả lớp chơi trò chơi nghe âm thanh phát ra và đoán đó âm thanh của con vật nào? (GV chuẩn bị sẵn) - GV âm thanh vừa phát ra là của con vật nào?. - Hs nghe và trả lời. - GV chốt lại sau khi chơi trò chơi. - Hs lắng nghe. - GV giới thiệu bài: Qua trò chơi nghe âm thanh đoán tên con vật các em vừa được chơi, để biết âm thanh mà các con vật phát ra là như thế nào, sau đây cô trò chúng mình cùng đến với tiết học hôm nay. - HS lắng nghe. 2. Luyện tập hình tiết tấu 1. Tổ chức hoạt động luyện tập Hoạt động 1: Tập chơi nhạc cụ gõ thanh phách. 5
- - GV cho HS chơi trò chơi vận động theo tiếng thanh phách. ( GV gõ thanh phách theo hình tiết tấu 1 cho học sinh giậm chân phải - trái - phải – nghiêm, lập lại vài lần). - HS chơi trò chơi. - GV cho HS luyện tập gõ thanh phách theo hình tiết tấu 1 Cắc cắc cắc - GV cho HS đọc trích đoạn thơ 3 chữ theo hình hiết tấu 1. Cây dây leo – Bé tí teo – Ở trong nhà - Lại bò ra – Ngoài cửa sổ - Và nghển cổ - Lên trời cao – Hỏi vì sao – Cây trả lời – Ra ngoài trời – Cho dễ thở - Tắm nắng gió- Gội mưa rào – Cây mới cao – Hoa mới đẹp- - Gv cho HS luyện tập vài lần. - HS thực hiện. - Cho Hs luyện tập cá nhân, nhóm, tổ. Tổ chức hoạt động khám phá Hoạt động 2: Nghe và gõ đệm theo hình tiết tấu 1 - HS quan sát hình tiết tấu 1 trong SGK. Đen đen đen lặng (không đọc) - GV thực hiện mẫu để luyện tập - HS chú ý theo dõi - Cả lớp sử dụng thanh phách thực hành luyện tập theo hình tiết tấu: 3 lần (GV đếm 1-2) . - Gọi vài cá nhân thực hiện - Nhận xét xem bạn thực hiện đúng chưa - Vận dụng đọc một vài bài thơ 3 chữ (GV đã chuẩn bị sẵn; Chim chích 6
- bông thơ Nguyễn Viết Bính, Bàn tay mẹ thơ Tạ Hữu Yên ), cho HS kết hợp gõ đệm theo hình tiết tấu 1. - GV đọc cho HS vận dụng - HS thực hiện 1-2 em - Chia lớp thành 2 nhóm: nhóm này đọc thơ nhóm kia thực hiện gõ đệm theo hình tiết tấu 1(ngược lại). - Gọi 2 tốp lên bảng thực hiện - Nhóm đôi thực hiện, đổi nhau. 3.Ứng dụng - Học sinh có thể tìm thêm một số bài thơ 3 chữ để đọc kết hợp gõ đệm với hình tiết tấu 1 BAN GIÁM HIỆU Ký duyệt: ngày tháng năm 2022 7
- TUẦN 4 Ngày soạn: Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2022 ÂM NHẠC LUYỆN HÁT I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kỹ năng - Học sinh biết đúng giai điệu và lời ca bài hát: Học sinh lớp Một vui ca 2. Năng lực - Năng lực ứng dụng và sáng tạo: Tập biểu diễn bài hát có vận động cơ thể. Sử dụng nhạc cụ gõ - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Bước đầu biết hát hòa giọng và phối hợp chơi nhạc cụ gõ cùng các bạn. 3. Phẩm chất - Giáo dục các em biết yêu trường lớp ,bạn bè, thầy cô II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Sách giáo viên - Nhạc cụ gõ - Tranh ảnh minh họa và các phương tiện nghe nhìn 2. Học sinh - Sách học sinh - Nhạc cụ gõ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Khởi động - G: Đàn một nét nhạc trong bài hát Học sinh lớp Một vui ca - Các bạn có nhận ra đó là giai điệu trong bài hát nào không? - H: Câu 1và câu 2 bài Học sinh lớp Một vui ca - G: Ai nhớ tên tác giả bài hát nào? - H: Hoàng Long - Giáo viên nhận xét khen ngợi 2. Tổ chức hoạt động với bài hát Học sinh lớp Một vui ca Hoạt động 1 : Biểu diễn bài hát Học sinh lớp Một vui ca - G: Mở nhạc đệm hoặc đệm đàn 8
- - H: Thực hành - G: Cho học sinh thực hành theo các hình thức - H: Thực hành theo nhóm, tổ, cá nhân - G: Cho HS biểu diễn Nhóm 1: Hát câu 1 Nhóm 2: Hát câu 2 Nhóm 3: Hát câu 3 Cả lớp: Hát câu 4 - H: thực hành - G: Nhận xét - G: Cho HS biểu diễn có vận động phụ họa - H: Thực hành + 3 học sinh hát + 3 học sinh múa phụ họa + 3 học sinh vỗ đệm. - Hs có thể phát huy tính sáng tạo - G: Nhận xét đánh giá Hoạt động 2: Hát vỗ tay đệm và vận động cơ thể - Giáo viên cho học sinh hát kết hợp 2 kiểu vỗ đệm theo phách và theo nhịp - H: quan sát, thực hành - G: Nhận xét - Các nhóm luân phiên luyện tập 3.Ứng dụng - Các em có thể tìm một số động tác phụ họa cho bài hát Học sinh lớp Một vui ca để biểu diễn cho người thân trong gia đình xem BAN GIÁM HIỆU Ký duyệt: ngày tháng năm 2022 9
- TUẦN 5 Ngày soạn: Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2021 ÂM NHẠC ÔN TẬP BÀI HÁT: LÍ CÂY XANH. ĐỌC ĐỒNG DAO THEO TIẾT TẤU BÀI LÍ CÂY XANH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Học sinh hát được bài Lí cây xanh - Đọc được bài đồng dao theo đúng tiết tấu. 2. Năng lực - Năng lực ứng dụng và sáng tạo: Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bài hát. Sử dụng nhạc cụ gõ - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Bước đầu biết hát một mình và hát cùng các bạn. Biết thể hiện hình tiết tấu 1,2 3. Phẩm chất - Giáo dục các em ý thức biết bảo vệ và chăm sóc cây xanh. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Sách giáo viên - Nhạc cụ - Tranh ảnh minh họa và các phương tiện nghe- nhìn. 2.Học sinh: - Sách học sinh - Nhạc cụ gõ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Tổ chức hoạt động khởi động Hoạt động 1: Trò chơi: Nghe và gõ theo tiết tấu - G: đưa hình tiết tấu trên bảng - G: vỗ tay theo tiết tấu trên bảng. Tiết tấu này chính là tiết tấu chủ yếu trong bài hát Lí cây xanh. - H: quan sát. Sau đó cho HS làm theo - H: dùng âm thanh mô phỏng tiếng trống, tiếng loài vật đọc theo tiết tấu trên bảng. 10
- - G: Cho HS xem bức tranh có hình cây xanh và những con chim đậu trên cây hoặc đang bay lượn. Giới thiệu bài hát các em sẽ học là bài Lí cây xanh ( dân ca Nam Bộ 2. Ôn bài hát Lý cây xanh Tổ chức hoạt động khám phá. Hoạt động 2: Học hát bài Lí cây xanh - GV giới thiệu bài học và hát mẫu: - Cho học sinh xem các hình ảnh các bạn đang trồng cây - GV giới thiệu bài hát: Lý cây xanh - GV đàn, hát mẫu, hoặc sử dụng các phương tiện nghe – nhìn để học sinh quan sát, lắng nghe - Nêu cảm nghĩ của mình về bài hát sắp được học ( bài hát hay, vui nhộn, em thích học bài hát ) - Tâp đọc lời ca: - GV chia câu, đọc mẫu từng câu lời ca theo tiết tấu cho HS đọc theo, hướng dẫn các em lấy hơi ở cuối mỗi câu. - Yêu cầu học sinh đọc lời ca theo tiết tấu của bài hát theo hình thức: cả lớp, nhóm, cá nhân. - Day hát từng câu: - GV lựa chọn tầm cữ giọng phù hợp với HS, đàn giai điệu và hát mẫu từng câu. - HS lắng nghe, hát thầm sau đó hát hòa giọng theo nhạc đàn( Nhắc HS hát với âm lượng vừa phải, rõ lời. - Dạy từng câu nối tiếp cho đến hết bài( Tập cho học sinh ngân giọng cuối câu và lấy hơi) - Khi phát hiện học sinh hát sai, GV kịp thời sửa bằng cách hát mẫu hoặc đàn lại nét giai điệu đó để HS hát lại. - Tập hát đồng đều và hòa giọng với phần nhạc đệm - Yêu cầu HS hát theo nhóm, cá nhân để hình thành kĩ năng ca hát. Tổ chức hoạt động luyện tập Hoạt động 3: hát và gõ đệm theo phách bài Lí cây xanh Cái cây xanh xanh. x x xx Thì lá cũng xanh. x x xx Chim đậu trên cành. x x xx Chim hót líu lo. 11
- x x xx Líu lo là líu lo. x x xx Líu lo là líu lo. x x xx - GV gõ mẫu, sau đó hướng dẫn HS - HS dùng nhạc cụ gõ, vừa hát vừa gõ đệm theo phách. - G: Tổ chức cho HS luyện tập theo nhóm. - H: Thực hành - G: Nhận xét đánh giá 3. Đọc đồng dao theo tiết tấu của bài Tổ chức hoạt động vận dụng Hoạt động 4: Đọc đồng dao theo tiết tấu của bài Lí cây xanh - G: treo bảng mẫu tiết tấu và bài đồng dao Tình mẹ bao la – Vượt trên biển cả – Tháng năm vất vả – Tần tảo vì con – Mong con khôn lớn – Đáp đền ơn mẹ - - G: đọc mẫu cho HS nghe - Hướng dẫn HS đọc - Khi đọc có thể kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo tiết tấu. - G: cho HS đọc thêm Cây bàng phờ phạc Suốt cả mùa đông Sáng nay ấm nồng Mưa xuân nhè nhẹ Lộc lá đầu cành 4.Ứng dụng - Học sinh về nhà có thể biểu diễn bài hát cho người thân nghe - Học sinh có thể tìm thêm một số câu thơ 4 chữ đẻ đọc theo tiết tấu của bài Lý cây xanh BAN GIÁM HIỆU Ký duyệt: ngày tháng năm 12
- TUẦN 6 Ngày soạn: Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2021 ÂM NHẠC LUYỆN TẬP BÀI HÁT: LÝ CÂY XANH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Học sinh hát được giai điệu và lời ca của bài hát: Lý cây xanh - Biết biểu diễn bài hát, hát hòa giọng với tập thể 2. Năng lực - Năng lực ứng dụng và sáng tạo: Tập biểu diễn bài hát có vận động cơ thể. Sử dụng nhạc cụ gõ - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Bước đầu biết hát hòa giọng và phối hợp chơi nhạc cụ gõ cùng các bạn. 3. Phẩm chất: - Giáo dục học sinh biết chăm sóc bảo vệ cây xanh, có trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Sách giáo viên - Đồ dùng, tranh ảnh minh họa để tổ chức các hoạt động - Nhạc cụ, nhạc cụ gõ tự chế và các phương tiện nghe – nhìn 2. Học sinh - Sách học sinh - Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống nhỏ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Tổ chức hoạt động luyện tập: Hoạt động 1: Nghe giai điệu và đoán câu hát trong bài Lý cây xanh - Giáo viên đàn hoặc hát âm một câu trong bài Lý cây xanh - H: Lắng nghe và đoán đó là câu hát nào trong bài - G: Nhận xét - Giáo viên yêu cầu học sinh hát lại bài hát đó 13
- - H: Thực hành 2. Bài Lý cây xanh Tổ chức hoạt động vận dụng Hoạt động 2 : Biểu diễn bài hát Lý cây xanh - GV hướng dẫn HS hát từng câu nối tiếp theo nhóm, kết hợp gõ đệm theo nhịp: + Nhóm 1: Câu 1 + Nhóm 2: Câu 2 + Nhóm 1: Câu 3 + Nhóm 2: Câu 4 + Nhóm 1,2 : Câu 5 + Sau đó đổi lại. - GV hướng dẫn một số động tác minh hòa phù hợp với lời ca ( GV có thể linh hoạt thay đổi hoạt động này để giúp HS ôn luyện bài hát, tạo hứng thú học tập cho HS). - Khuyến khích HS tham gia sôi nổi, có thể tự sáng tạo ra những động tác khác để biểu diễn bài hát thêm phần phong phú. 3. Tập vận động phụ họa Hoạt động 3 : - G: Hướng dẫn học sinh một vài động tác phụ họa + Câu 1: Đưa tay phải lên cao, đưa tay trái lên cao + Câu 2: Đưa 2 tay lên vai nghiêng trái , nghiêng phải + Câu 3,4: Đưa 2 tay lên miệng rồi nghiêng phải nghiêng trái theo nhịp - Học sinh quan sát và thực hành H: Thực hành nhóm tổ, cá nhân - G: nhận xét 4. Ứng dụng - Khuyến khích HS về nhà biểu diễn bài hát theo nhiều hình thức và đọc thơ theo tiết tấu 1 để có thể vận dụng vào biểu diễn văn nghệ chào cờ thứ 2 đầu tuần BAN GIÁM HIỆU Ký duyệt: ngày tháng năm 14
- TUẦN 7 Ngày soạn: Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2021 LUYỆN TẬP TIẾT TẤU 1,2 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Kiến thức - HS nhận biết và thể hiện đúng hình tiết tấu 1,2. 2. Năng lực - Năng lực ứng dụng và sáng tạo: Tập biểu diễn 2 bài hát có vận động cơ thể. Sử dụng nhạc cụ gõ thể hiện hình tiết tấu 1, 2 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Bước đầu biết hát hòa giọng và phối hợp chơi nhạc cụ gõ cùng các bạn. II. CHUẨN BỊ 1.Giáo viên - Sách giáo viên - Đàn phím điện tử, băng đĩa nhạc - Tranh ảnh minh họa và các phương tiện nghe – nhìn 2.Học sinh - Sách học sinh - Thanh phách , trống con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động - GV: Cho học sinh thực hành tiết tấu 1 với bài hát Lý cây xanh - HS thực hành - GV: Các em vừa hát bài hát và gõ theo hình TT mấy? - H: Trả lời TT 1 - G: Nhận xét G: Để nhớ kỹ hơn về các hình TT đã học hôm nay cô trò mình cùng nhau ôn lại hình TT 1,2 2. Tổ chức các hoạt động Tổ chứchoạt động luyện tập. Hoạt động 1: Nghe và gõ đệm theo hình tiết tấu 1. - GV hướng dẫn HS thực hiện gõ theo hình tiết tấu 1 15
- - HS cùng hòa tấu nhạc cụ gõ theo hình tiết tấu 1 với nhạc cụ gõ thanh phách. - HS gõ hình tiết tấu 1 với tốc độ vừa phải, nhịp nhàng. Tổ chứchoạt động vận động. Hoạt động 2: Đọc đoạn thơ theo hình tiết tấu 1 - GV đọc đoạn thơ Con bướm trắng Con bướm trắng Lượn cành hồng Gặp con ong Đang bay vội Bướm liền gọi Rủ đi chơi Ong trả lời Tôi còn bận Mẹ tôi dặn Việc chưa xong Đi chơi rong Mẹ không thích - G: Cho học sinh thực hành theo nhóm Nhóm 1: Câu 1,2 Nhóm 2: Câu 3,4 Nhóm 3: Câu 5,6 Nhóm 4: Câu 7,8 Nhóm 5: Câu 9,10 Nhóm 6: Câu 11,12 - G: Chia 2 nhóm Nhóm 1: Câu 1,3,5,7,9,11 Nhóm 2: Câu 2,4,6,8,10,12 - H: Thực hành - G: Nhận xét Tổ chứchoạt động khám phá Hoạt động 3: Nghe và vỗ tay hoặc gõ đệm theo hình tiết tấu 2. - GV treo bảng phụ hình tiết tấu 2 lên bảng 16
- Lời chào Đi về con chào mẹ Ra vườn cháu chào bà Ông làm việc trên nhà Cháu lên chào ông ạ Làm bác sĩ Mời mẹ ngồi xuống đây Để bác sĩ khám cho Chắc lại đi đầu nắng Bệnh này là bệnh ho - GV thực hiện mẫu cách gõ đệm -HS quan sát -HS xem GV thực hiện mẫu - HS thực hiện + Cả lớp + Dãy nhóm + Cá nhân - HS so sánh hình tiết tấu 1 với hình tiết tấu 2( nhanh- chậm). - GV nhận xét Tổ chứchoạt động luyện tập. Hoạt động 4: Luyện tập các hình tiết tấu 1,2. - GV cho HS gõ đệm hình tiết tấu 1 - GV cho HS gõ đêm hình tiết tấu 2 - GV cho HS gõ đệm theo hình tiết tấu 1,2 - Trò chơi gõ tiết tấu đối đáp: - Hs tham gia trò chơi. + Nhóm 1: + Nhóm 2: 3. Ứng dụng. - Cả lớp thực hiện lại cả hai hình tiết tấu 1,2. - Về nhà thực hiện cho ông bà bố mẹ nghe. 17
- BAN GIÁM HIỆU Ký duyệt: ngày tháng năm TUẦN 8 Ngày soạn: Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2021 ÂM NHẠC LUYỆN HÁT I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kỹ năng - Học sinh biết đúng giai điệu và lời ca bài hát: Học sinh lớp Một vui ca, Lý cây xanh - Học sinh biết biểu diễn bài hát 2. Năng lực - Năng lực ứng dụng và sáng tạo: Tập biểu diễn bài hát có vận động cơ thể. Sử dụng nhạc cụ gõ - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hát hòa giọng và phối hợp chơi nhạc cụ gõ cùng các bạn. 3. Phẩm chất - Giáo dục học sinh biết chăm sóc bảo vệ cây xanh, có trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Nhạc cụ gõ - Tranh ảnh minh họa và các phương tiện nghe nhìn 2. Học sinh - Sách học sinh - Nhạc cụ gõ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Khởi động - G: Đàn một nét nhạc trong bài hát Lý cây xanh - Các bạn có nhận ra đó là giai điệu trong bài hát nào không? - H: Câu 1và câu 2 bài Lý cây xanh 18
- - G: Bài Lý cây xanh thuộc làn điệu gì? - H: Dân ca Nam Bộ - Giáo viên nhận xét khen ngợi 2. Tổ chức hoạt động luyện tập Ôn tập bài hát: Học sinh lớp Một vui ca - G: Mở nhạc đệm hoặc đệm đàn - H: Thực hành - G: Cho học sinh thực hành theo các hình thức - H: Thực hành theo nhóm, tổ, cá nhân - G: Cho HS biểu diễn Nhóm 1: Hát câu 1 Nhóm 2: Hát câu 2 Nhóm 3: Hát câu 3 Cả lớp: Hát câu 4 - H: thực hành. G: Nhận xét - G: Cho HS biểu diễn có vận động phụ họa - H: Thực hành có thể phát huy tính sáng tạo - G: Nhận xét đánh giá - Giáo viên cho học sinh hát kết hợp 2 kiểu vỗ đệm theo phách và theo nhịp - H: quan sát, thực hành - G: Nhận xét Ôn tập bài hát Lý cây xanh - G: Mở nhạc đệm hoặc đệm đàn - H: Thực hành - G: Cho học sinh thực hành theo các hình thức - H: Thực hành theo nhóm, tổ, cá nhân - G: Cho HS biểu diễn Nhóm 1: Hát câu 1 Nhóm 2: Hát câu 2 Nhóm 3: Hát câu 3 Cả lớp: Hát câu 4 - H: thực hành - G: Nhận xét - G: Cho HS biểu diễn có vận động phụ họa + 3 học sinh hát + 3 học sinh múa phụ họa 19
- + 3 học sinh vỗ đệm. - Hs có thể phát huy tính sáng tạo - G: Nhận xét đánh giá - Giáo viên cho học sinh hát kết hợp 2 kiểu vỗ đệm theo phách và theo nhịp - H: quan sát, thực hành - G: Nhận xét - Các nhóm luân phiên luyện tập - GV: Cho hs đọc thuộc câu thơ Cây xanh thì lá cũng xanh Chim đậu trên cành chim hót líu lo - G: Nhận xét 3.Ứng dụng - Các em có thể tìm một số động tác phụ họa cho bài hát Lý cây xanh để có để biểu diễn vào những buổi sinh hoạt dưới cờ BAN GIÁM HIỆU Ký duyệt: ngày tháng năm 20
- TUẦN 9 Ngày soạn: Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2021 Âm nhạc TIẾT 9: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 1 VÀ 2 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - HS biết đúng giai điệu và lời ca 2 bài: Học sinh lớp Một vui ca, Lý cây xanh. - Thể hiện được hình tiết tấu 1, 2 2. Năng lực - Năng lực ứng dụng và sáng tạo: Tập biểu diễn 2 bài hát có vận động cơ thể. Sử dụng nhạc cụ gõ thể hiện hình tiết tấu 1, 2 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Bước đầu biết hát hòa giọng và phối hợp chơi nhạc cụ gõ cùng các bạn. II. CHUẨN BỊ1. Giáo viên: - Nhạc cụ gõ - Tranh ảnh minh họa và các phương tiện nghe nhìn 2. Học sinh - Sách học sinh - Nhạc cụ gõ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Khởi động - Học sinh nghe giai điệu và vận động theo nhạc bài Học sinh lớp Một vui ca - Giáo viên nhận xét 2. Hoạt động vận dụng Hoạt động 1: Trải nghiệm: Nghe giai điệu đoán tên bài hát - G: Các bạn có biết giai điệu mà chúng ta vừa nghe ở phần khởi động là giai điệu của bài hát nào không? - Học sinh trả lời: Học sinh lớp Một vui ca 21
- - Giáo viên nhận xét - Giáo viên cho học sinh nghe giai điệu của bài Lý cây xanh - Học sinh lắng nghe - GV: Các em có nhận ra giai điệu của bài hát mà chúng ta vừa nghe không? - H: trả lời bài: Lý cây xanh - Giáo viên nhận xét 3. Hoạt động luyện tập Hoạt động 2: Hát ôn: Học sinh lớp Một vui ca và bài Lý cây xanh - Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm luyện tập hát nối tiếp kết hợp vỗ đệm - Một nhóm 5- 6 học sinh thực hiện hát vỗ tay đệm trước lớp. - Giáo viên nhận xét - Giáo viên hướng dẫn học sinh hát kết hợp vỗ đệm 2 kiều + Nhóm 1: Hát vỗ đệm theo phách. Nhóm 2: Hát vỗ đệm theo nhịp - Học sinh thực hành. Giáo viên nhận xét - Giáo viên cho học sinh hát vận động phụ họa và vận động cơ thể - Học sinh thực hành. Giáo viên nhận xét. 4. Hoạt động vận dụng Hoạt động 3: Sử dụng nhạc cụ gõ hoặc vận động cơ thể theo hình TT 1,2 - Cả lớp sử dụng thanh phách thực hành luyện trập theo hình tiết tấu 1,2 - Giáo viên chia lớp thành 3 nhóm Nhóm 1: Gõ TT 1 và đọc trích đoạn : Hòn đá to Nhóm 2: Gõ TT 1 và đọc trích đoạn: Lá đa rụng Nhóm 3: Gõ TT 1 và đọc trích đoạn: Bàn tay mẹ - Học sinh thực hành và đổi chéo. Giáo viên nhận xét đánh giá - Học sinh sử dụng thanh phách thực hành luyện tập tiết tấu 2. - Giáo viên cho học sinh thực hành gõ đệm TT 1 và TT2 - Cho học sinh gõ TT có vận động cơ thể - Giáo viên gợi ý. Học sinh thực hành và phát huy tính sáng tạo - Giáo viên nhận xét Hoạt động 4: Biểu diễn 2 bài hát: Học sinh lớp Một vui ca, Lý cây xanh - Giáo viên cho học sinh biểu diễn với các hình thức khác nhau. Khuyến khích các em phát huy tính sáng tạo - Học sinh hát đơn ca - Học sinh thực hành nhóm có vận động phụ họa có vận động cơ thể - Giáo viên nhận xét 5. Ứng dụng 22
- - Các em có thể tìm một số bài thơ 3 chữ để đọc ghép với hình TT1 và có thể biểu diễn vào tiết chào cờ sáng thứ 2 BAN GIÁM HIỆU Ký duyệt: ngày tháng năm TUẦN 10 Ngày soạn: Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2021 ÂM NHẠC 1 ÔN TẬP BÀI HÁT: MÁI TRƯỜNG EM YÊU I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Học sinh biết hát theo giai điệu và lời ca của bài hát: Mái trường em yêu - Biết hát kết hợp gõ đệm và vận động phụ họa. 2. Năng lực - Biết hát một mình và hát cùng các bạn - Biết ngân giọng cuối câu hát và lấy hơi 3. Phẩm chất - Giáo dục học sinh quý trọng thầy cô và yêu mến trường lớp. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Sách giáo viên - Đồ dùng, tranh ảnh minh họa để tổ chức các hoạt động - Nhạc cụ, nhạc cụ gõ tự chế và các phương tiện nghe – nhìn 2. Học sinh - Sách học sinh - Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống nhỏ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Tổ chức hoạt động khởi động Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Mái trường em yêu 2. Tổ chức hoạt động khám phá HĐ 2: học bài hát: Mái trường em yêu - GV giới thiệu bài học và hát mẫu: 23
- +Cho học sinh xem các hình ảnh về mái trýờng, thầy cô và bạn bè + GV yêu cầu học sinh nhớ lại các bài hát về mái trường, thầy cô mà các em đã được hát ở trường mầm non ( bài trường mẫu giáo than yêu, lại đây múa hát cùng cô, trường của cháu là trường mầm non ) + GV giới thiệu bài hát: Mái trường em yêu + GV đàn, hát mẫu, hoặc sử dụng các phương tiện nghe – nhìn để học sinh quan sát, lắng nghe + Nêu cảm nghĩ của mình về bài hát sắp được học ( bài hát hay, vui nhộn, em thích học bài hát ) - Tâp đọc lời ca: + GV chia câu, đọc mẫu từng câu lời ca theo tiết tấu cho HS đọc theo, hướng dẫn các em lấy hơi ở cuối mỗi câu. Câu hát 1: Trường em đây xinh xinh, có hoa lá rung rinh. Câu hát 2: Hàng cây cao lao xao như đón chào. Câu hát 3: Lời thầy cô sao ấm áp, mắt cô đầy yêu thương. Câu hát 4: Ơn thầy cô dạy dỗ, em nhớ hoài không quên. + Yêu cầu học sinh đọc lời ca theo tiết tấu của bài hát theo hình thức: cả lớp, nhóm, cá nhân. - Day hát từng câu: + GV lựa chọn tầm cữ giọng phù hợp với HS, đàn giai điệu và hát mẫu từng câu. + HS lắng nghe, hát thầm sau đó hát hòa giọng theo nhạc đàn( Nhắc HS hát với âm lượng vừa phải, rõ lời. + Dạy từng câu nối tiếp cho đến hết bài( Tập cho học sinh ngân giọng cuối câu và lấy hơi) + Khi phát hiện học sinh hát sai, GV kịp thời sửa bằng cách hát mẫu hoặc đàn lại nét giai điệu đó để HS hát lại. +Tập hát đồng đều và hòa giọng với phần nhạc đệm + Yêu cầu HS hát theo nhóm, cá nhân để hình thành kĩ năng ca hát. 3. Tổ chức hoạt động luyện tập HĐ 3: Hát và gõ đệm theo phách bài hát Mái trường em yêu( Cả lớp, nhóm) - GV thực hiện hát mẫu và gõ đệm theo phách của bài hát - HS lắng nghe, quan sát và làm theo - HS sử dụng nhạc cụ gõ ( thanh phách, song loan, trống nhỏ ) đệm cho bài hát. - GV tổ chức cho các nhóm luân phiên luyện tập: + Chia lớp thành 4 nhóm, 2 nhóm hát lời, 2 nhóm gõ đệm( Nhóm 1 cầm thanh phách, nhóm 2 cầm song loan). + Từng nhóm lên luyện tập hát và gõ đệm trước lớp. 24
- - GV và HS nhận xét, đánh giá từng nhóm. HĐ 4: Hát và gõ đệm theo nhịp bài hát Mái trường em yêu ( ca lớp, nhóm) - HS quan sát sách giáo khoa và thực hiện theo sự hướng dẫn của GV. - Chia lớp thành 2 nhóm luyện hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. SH nữ tay cầm thanh phách, HS nam tay cầm trống nhỏ hát kết hợp gõ nhịp: Nhóm nữ: Trường em đây xinh xinh, có hoa lá rung rinh X x x x Nhóm nam: Hàng cây cao lao xao như đón chào X x xx Nhóm nữ: Lời thầy sao ấm áp, mắt cô đầy yêu thương X x x x Nhóm nam + nữ: Ơn thầy cô dạy dỗ, em nhớ hoài không quên X x x xx - Một nhóm lên thực hiện trước lớp. Các nhóm còn lại quan sát, nhận xét. 4. Ứng dụng - HS có thể vận dụng hát bài hát kết hợp gõ đệm bộ gõ cơ thể - Khuyến khích HS về hát bài hát cho ông bà, bố mẹ nghe. BAN GIÁM HIỆU Ký duyệt: ngày tháng năm 25
- TUẦN 11 Ngày soạn: Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2021 ÂM NHẠC LUYỆN TẬP BÀI HÁT: MÁI TRƯỜNG EM YÊU I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Học sinh hát được giai điệu và lời ca của bài hát: Mái trường em yêu - Biết biểu diễn bài hát, hát hòa giọng với tập thể. 2. Năng lực - Thể hiện âm nhạc: Biết hát một mình và hát cùng các bạn. Biết ngân giọng cuối câu hát và lấy hơi. 3. Phẩm chất - Giáo dục học sinh quý trọng thầy cô và yêu mến trường lớp. II. CHUẨN BỊ 1.Giáo viên - Sách giáo viên - Đồ dùng, tranh ảnh minh họa để tổ chức các hoạt động - Nhạc cụ, nhạc cụ gõ tự chế và các phương tiện nghe – nhìn 2. Học sinh - Sách học sinh - Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống nhỏ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Luyện tập bài hát: Mái trường em yêu. Tổ chức hoạt động vận dụng Hoạt động 1 : Trò chơi: Biểu duễn bài hát: Mái trường em yêu - GV hướng dẫn HS hát từng câu nối tiếp theo nhóm, kết hợp gõ đệm theo nhịp: + Nhóm 1, 2 hát câu 1, 2: 26
- Trường em đây xinh xinh, có hoa lá rung rinh. Hàng cây cao lao xao như đón chào. + Nhóm 3, 4 hát câu 3 và 4: Lời thầy sao ấm áp, mắt cô đầy yêu thương. Ơn thầy cô dạy dỗ, em nhớ hoài không quên. + Sau đó đổi lại. - GV hướng dẫn một số động tác minh hòa phù hợp với lời ca ( GV có thể linh hoạt thay đổi hoạt động này để giúp HS ôn luyện bài hát, tạo hứng thú học tập cho HS). - Khuyến khích HS tham gia sôi nổi, có thể tự sáng tạo ra những động tác khác để biểu diễn bài hát thêm phần phong phú. 2.Tập vận động Hoạt động2: Nghe và vận động cơ thể theo bài hát - HS nghe bài hát, quan sát tranh, Băng đĩa hình - GV hỏi cảm nghĩ của học sinh về thầy cô giáo” - GV đặt câu hỏi: Các bạn có thích giai điệu và ca từ của bài hát không? Lời bài hát nhắc đến ai? Tác giả kể về cô giáo em trong bài hát ntn? Lời bài hát còn nhắc đến ai nữa? - H: Các bạn hs, cánh đồng lúa, đàn sáo - G: Nhận xét +Em hãy nêu cảm nhận của bài hát được nghe? - GV tổ chức cho HS nghe bài hát và vận động cơ thể theo bài hát để bộc lộ cảm xúc. 3. Ứng dụng - Khuyến khích HS về hát bài hát cho ông bà, bố mẹ nghe. BAN GIÁM HIỆU Ký duyệt: ngày tháng năm 27
- TUẦN 12 Ngày soạn: Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2021 ÂM NHẠC LUYỆN TẬP TIẾT TẤU 1,2 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Kiến thức - HS thể hiện đúng hình tiết tấu 1,2 bằng các nhạc cụ gõ hoặc vận động cơ thể - Vận dụng đọc thơ theo tiết tấu 1,2 2. Năng lực - Năng lực ứng dụng và sáng tạo: Sử dụng nhạc cụ gõ thể hiện hình TT 1, 2 II. CHUẨN BỊ 1.Giáo viên - Sách giáo viên - Đàn phím điện tử, băng đĩa nhạc - Tranh ảnh minh họa và các phương tiện nghe – nhìn 2.Học sinh - Sách học sinh - Thanh phách , trống con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động - GV: Cho học sinh thực hành tiết tấu 1 với bài hát Lý cây xanh - HS thực hành - GV: Các em vừa hát bài hát và gõ theo hình TT mấy? - H: Trả lời TT 1 - G: Nhận xét G: Để nhớ kỹ hơn về các hình TT đã học hôm nay cô trò mình cùng nhau ôn lại hình TT 1,2 2. Tổ chức các hoạt động 28
- Tổ chứchoạt động luyện tập. Hoạt động 1: Sử dụng nhạc cụ gõ thể hiện các hình tiết tấu 1,2. - GV hướng dẫn HS thực hiện gõ theo hình tiết tấu 1 - HS cùng hòa tấu nhạc cụ gõ theo hình tiết tấu 1 với nhạc cụ gõ thanh phách. - HS gõ hình tiết tấu 1 với tốc độ vừa phải, nhịp nhàng. - G: Chia nhóm để hòa tấu nhạc cụ gõ theo hình tiết tấu 1 + Nhóm 1: Gõ đệm bằng thanh phách + Nhóm 2: Vỗ tay đệm - H: Quan sát và thực hành - G: Nhận xét - Học sinh đọc thơ 3 tiếng theo hình tiết tấu 1 Bài Con cá vàng Con cá vàng Quàng khăn lụa Giữ nước trong Cùng bạn múa. - Giáo viên vỗ tay theo hình tiết tấu 1 - Học sinh nghe và thực hiện - H: Hòa tấu nhạc cụ gõ theo hình tiết tấu 1 + Nhóm 1: Gõ bằng thanh phách + Nhóm 2: Vỗ tay đệm - Họ sinh thực hành - G: Nhận xét Cả lớp hát bài Mái trường em yêu - G: Cho học sinh hát và kết hợp vỗ tay đệm và gõ đệm theo hình tiết tấu 1 - H: Thực hành nhóm tổ các nhân - G: Nhận xét Kết hợp hình tiết tấu 1 và 2 - G: Gõ đệm theo mẫu tiết tấu 1, 2 - H: Quan sát thực hiện theo nhóm, các nhân - G: Chỉ định một số em thực hiện trước lớp - G: Cho học sinh thực hành theo nhóm Nhóm 1: Câu 1 Nhóm 2: Câu 2 Nhóm 3: Câu 3 Cả 3 nhóm: Câu 4 29