Giáo án Đạo đức 1 (Cánh diều) - Tuần 4, Bài 2: Gọn gàng, ngăn nắp (Tiết 2)

doc 2 trang Bảo Thanh 19/11/2025 190
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 1 (Cánh diều) - Tuần 4, Bài 2: Gọn gàng, ngăn nắp (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_dao_duc_1_canh_dieu_tuan_4_bai_2_gon_gang_ngan_nap_t.doc

Nội dung tài liệu: Giáo án Đạo đức 1 (Cánh diều) - Tuần 4, Bài 2: Gọn gàng, ngăn nắp (Tiết 2)

  1. 1 Tuần 4 Đạo đức BÀI 2: GỌN GÀNG, NGĂN NẮP (TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức. kĩ năng: - Nêu được một số biểu hiện của gọn gàng, ngăn nắp trong học tập và sinh hoạt - Biết ý nghĩa của gọn gàng, ngăn nắp trong học tập, sinh hoạt. - Thực hiện được hành vi gọn gàng, ngăn nắp nơi ở, nơi học. * Năng lực, phẩm chất: - Giáo dục đạo đức lối sống: Tính trách nhiệm, sống nề nếp - Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động; hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô - Biết thu nhận thông tin từ tình huống và giải quyết được vấn đề. - Đoàn kết, chia sẻ với bạn bè; tích cực tham gia các hoạt động trong tiết học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Power Point. hình đồ vật di chuyển được để thực hiện Hoạt động 2 của phần Luyện tập. Một bộ quần, áo HS cho phần “Vận dụng”. GV: Mẫu phiếu nhắc việc. - HS: Đồng hồ báo thức theo nhóm, giấy, keo. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động 1: Khởi động (2’) 2. Luyện tập - HS hát tập thể 1 bài hát Hoạt động 1: Nhận xét hành vi (14-15’) * Mục tiêu: HS biết phân biệt hành vi gọn gàng, + Em thích căn phòng thứ hai ngăn nắp và chưa gọn gàng, ngăn nắp trong học vì rất gọn gàng, sạch sẽ. tập và sinh hoạt. HS được phát triển năng lực tư - Lắng nghe. duy phê phán. * Cách tiến hành: - HS quan sát tranh, thảo luận - Quan sát tranh và nhận xét hành vi theo những nhóm đôi câu hỏi sau: - Đại diện nhóm trình bày + Bạn nào sống gọn gàng, ngăn nắp? - Nhận xét, bổ sung + Bạn nào chưa gọn gàng, ngăn nắp? Vì sao? + Bạn Vân, Trà chưa gọn gàng, + Nếu em là bạn trong tranh, em sẽ làm gì? ngăn nắp - GV nêu nội dung các bức tranh + Bạn Tùng, Ngọc sắp xếp * GV kết luận: sách vở gọn gàng . Tình huống 1, Tình huống 2, Tình huống 3, Tình + Tranh 1: Vân đang tưới cây. huống 4 Khi nghe bạn gọi đi chơi, Vân Trong học tập và sinh hoạt, em cần gọn gàng, vứt luôn bình tưới xuống ngăn nắp. Việc gọn gàng, ngăn nắp giúp em tiết đường đi và ra ngõ chơi cùng kiệm thời gian khi tìm đồ dùng, không làm phiền các bạn. đến người khác, giữ đồ dùng thêm bền đẹp. + Tranh 2: Trong giờ học, Trà Hoạt động 2: Hướng dẫn dọn phòng (10-11’) gạt giấy vụn xuống sàn lớp * Mục tiêu: HS biết cách sắp xếp đồ dùng gọn học. gàng, ngăn nắp. HS được phát triển năng lực hợp + Tranh 3: Tùng xếp gọn đồ
  2. 2 Tuần 4 tác với bạn. chơi vào hộp trước khi đứng * Cách tiến hành: dậy vào ăn cơm cùng bố mẹ. - Quan sát tranh và tìm cách sắp xếp đồ dùng cho + Tranh 4: Ngọc sắp xếp sách gọn gàng, hợp lí. vở gọn gàng, ngăn nắp + Quần áo sạch nên xếp ở đâu? - Lắng nghe + Quần áo bẩn nên để ở đâu? + Giày dép nên để ở đâu? - HS thảo luận theo nhóm đôi + Đồ chơi nên xếp ở đâu? + Sách vở nên xếp ở đâu? - Một số nhóm HS trình bày * GV kết luận: Đồ dùng để gọn gàng giúp em dễ kết quả thảo luận. tìm, nhà cửa sạch đẹp, em sẽ được mọi người yêu - HS nhận xét, bổ sung quý. - HS lắng nghe và ghi nhớ Hoạt động 3: Tự liên hệ (3-4’) - HS chia sẻ cảm xúc sau khi + Bạn đã làm được những việc gì để nơi ở gọn sắp xếp căn phòng gọn gàng, gàng, ngăn nắp? Bạn đã làm được những việc gì ngăn nắp để nơi học gọn gàng, ngăn nắp? + Bạn cảm thấy như thế nào khi sắp xếp nơi ở, - Thực hành sắp xếp đồ dùng nơi học gọn gàng, ngăn nắp? học tập trên bàn học, trong cặp * Giáo dục DĐLS: Tính trách nhiệm, sống nề sách. nếp: Thực hiện nề nếp như gọn gàng, ngăn - Thực hành gấp trang phục nắp, học tập, sinh hoạt đúng giờ. - HS kể chuyện theo nhóm đôi. 3. Vận dụng (2-3’) - Đại diện 1- 2 nhóm lên kể. + Vận dụng trong giờ học: - GV hướng dẫn các cách gấp quần áo: áo phông, áo khoác, quần, tất. + Vận dụng sau giờ học: - GV hướng dẫn, nhắc nhở và giám sát HS thực hiện gọn gàng, ngăn nắp. * Điều chỉnh sau bài dạy