Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 3, Bài 2: Những việc nên làm trong giờ học, giờ chơi (Tiết 2)

doc 2 trang Bảo Thanh 17/11/2025 250
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 3, Bài 2: Những việc nên làm trong giờ học, giờ chơi (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docbai_giang_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_ket_noi_tri_thuc_tuan.doc

Nội dung tài liệu: Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 3, Bài 2: Những việc nên làm trong giờ học, giờ chơi (Tiết 2)

  1. 1 Tuần 3 Hoạt động trải nghiệm BÀI 2: NHỮNG VIỆC NÊN LÀM TRONG GIỜ HỌC, GIỜ CHƠI (TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nêu được những việc nên và không nên làm trong giờ học, giờ chơi - Kiên định, từ chối thực hiện những việc không nên làm trong giờ học. - Bước đầu rèn luyện kĩ năng thuyết phục bạn từ bỏ ý định thực hiện những việc không nên làm trong giờ học và giờ chơi 2. Năng lực, phẩm chất: - Rèn luyện kĩ năng thảo luận nhóm và thống nhất ý kiến. - Hình thành phẩm chất trách nhiệm II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Một số hình ảnh về những hành vi nên và không nên làm trong giờ học. Một số hình ảnh hoặc thẻ chữ về những hành vi nên và không nên làm trong giờ chơi. Một số tình huống phù hợp với thực tế để có thể thay thế các tình huống được gợi ý trong hoạt động 4. Bài thơ Chuyện ở lớp, 1 quả bóng nhỏ, - HS: Thẻ ý kiến, đồ dùng sắm vai III. CÁC HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Thực hành - HS hát tập thể Hoạt động 3: Sắm vai xử lí tình huống (20’) - GV yêu cầu HS quan sát tranh 1, 2/SGK để nhận diện từng tình huống - Giao việc thảo luận nhóm đôi - 2 HS ngồi gần nhau lần lượt sắm - GV gợi ý HS không chỉ từ chối khi bạn rủ, vai là người rủ và được rủ ở một mà cần khuyên nhủ bạn không nên hành trong hai tình huống, đảm bảo em động như vậy nào cũng được thực hành sắm vai từ chối không thực hiện những việc - GV tổng hợp ý kiến nhận xét, góp ý của không nên làm trong giờ học hoặc HS, đồng thời bổ sung, phân tích, khen ngợi giờ chơi HS và chốt lại: Các em cần từ chối và - Vài cặp làm tốt lên thể hiện trước khuyên nhủ bạn không làm những việc lớp không nên làm trong giờ học, giờ chơi - HS quan sát và lắng nghe để nhận * Vận dụng xét, góp ý Hoạt động 4: Rèn luyện thay đổi hành vi chưa tích cực (15’) + Bước 1: Xác định được hành vi chưa phù hợp trong giờ học, giờ chơi của bản thân và cách khắc phục - GV yêu cầu HS tự nhận thức/ suy ngẫm xem mình còn có những thói quen chưa phù hợp nào: 1/ Trong giờ học - HS chia sẻ theo cặp đôi với bạn
  2. 2 Tuần 3 2/ Trong giờ chơi ngồi bên cạnh 3/ Cách khắc phục, thay đổi thói quen - Chia sẻ trong lớp + Bước 2: Cam kết thay đổi - GV yêu cầu HS cam kết thay đổi và từng - HS cam kết thực hiện theo yêu ngày khắc phục những điều em chưa thực cầu của GV hiện được - GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu hoạch được sau khi tham gia các hoạt động - HS nhận xét việc học tập của bản * GDĐĐLS: Tinh thần đoàn kết xây dựng thân và các bạn. tập thể. - Em cần ứng xử với bạn như thế nào? - HS trả lời Thể hiện sự thân thiện với bạn bè, thầy cô. - Nhận xét tiết học, dặn về nhà thực hiện đúng yêu cầu * Điều chỉnh sau bài dạy