Giáo án Tiếng Việt Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Bài 12: H-h, L-l - Năm học 2023-2024 - Vũ Thị Hồng Ngọc
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Bài 12: H-h, L-l - Năm học 2023-2024 - Vũ Thị Hồng Ngọc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_tieng_viet_lop_1_ket_noi_tri_thuc_bai_12_h_h_l_l_nam.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Tiếng Việt Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Bài 12: H-h, L-l - Năm học 2023-2024 - Vũ Thị Hồng Ngọc
- 1 Hội thi GV dạy giỏi cấp Trường Thứ Ba ngày 26 tháng 9 năm 2023 Tiếng Việt BÀI 12: H h L l I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng: - HS nhận biết và đọc đúng các âm h, l; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu, có các âm h, l. - Viết đúng các âm h, l; viết đúng các tiếng, từ ngữ có âm h, l. - Phát triển vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa các âm h, 1 có trong bài học. - Phát triển ngôn ngữ nói theo chủ điểm cây cối. - Phát triển kỹ năng quan sát, nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh hoạ * Năng lực, phẩm chất: - Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, năng lực giao tiếp và hợp tác. - Cảm nhận được tình cảm gia đình, tình yêu đối với cây cỏ, thiên nhiên. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Power Point đọc, nói. - HS: Vở Tập viết. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 2 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 5. Viết vở (10’): - GV đưa nội dung viết lên màn hình. Yêu - HS mở vở và nêu: Tô 1 dòng chữ h, cầu HS mở vở viết, đọc nội dung bài viết. l viết 1 dòng chữ h, l. - HS quan sát. - Cho HS quan sát bài viết mẫu. - HS lắng nghe. - GV hướng dẫn HS tô và viết: Lưu ý: Tô đúng chấm, viết đúng từ điểm chấm bắt đầu đặt bút và lưu ý điểm dừng - HS thực hiện. bút. - HS viết vở. - Kiểm tra tư thế ngồi viết. - HS kiểm tra chéo. Báo cáo. - GV quan sát và hỗ trợ HS - Chia sẻ bài viết. HS nhận xét. - Yêu cầu HS đổi vở kiểm tra chéo. - Chữa: Soi bài - GV nhận xét 6. Đọc (15’) * Đọc câu: - Quan sát tranh, suy nghĩ trả lời: Tranh vẽ - HS quan sát và trả lời. gì? Gi¸o viªn :Vũ Thị Hồng Ngůc
- 2 Hội thi GV dạy giỏi cấp Trường - Yêu cầu HS đọc thầm, tìm các tiếng có chứa - HS đọc thầm cả câu; gạch chân tiếng âm h/l? có chứa âm h/l vào SHS. HS nêu. HS nhận xét. ? Bài đọc có mấy câu? - HS trả lời: Bài đọc có 2 câu. * Luyện đọc câu 2: Khi đọc câu 2 lưu ý ngắt - Lắng nghe hơi sau tiếng có, đọc đúng tiếng lá chứa âm đầu /l/ đọc cong lưỡi. - GV đọc mẫu câu 2. - HS đọc (CN- ĐT). HS nhận xét. * Đọc nối tiếp câu. - 2 lượt. HS nhận xét. * Đọc toàn bài: Khi đọc lưu ý đọc liền các - HS lắng nghe. các tiếng, ngắt hơi sau tiếng có, nghỉ hơi sau dấu chấm; đọc đúng tiếng chứa âm h/l cô vừa dạy. - GV đọc mẫu cả bài. - HS đọc nhóm 2 cho nhau nghe (1’). Báo cáo. - GV nhận xét. - HS đọc CN (2-3HS). HS nhận xét. * Tìm hiểu bài: - Trò chơi: Rung chuông vàng. - HS thực hiện chọn đáp án bằng cách Câu 1: Em bé bị làm sao? giơ thẻ của mình. A. Em bé bị buồn - HS giơ thẻ chọn đáp án trong thời B. Em bé bị ho gian (10s). C. Em bé bị ốm - HS nhận xét. Câu 2: Bà dùng gì để trị ho cho bé? A. Lá mơ B. Lá ổi C. Lá hẹ -> GV chốt: Bà rất quan tâm bạn nhỏ, thấy bạn bị ho đã dùng ngay lá hẹ trong vườn để - HS lắng nghe. trị ho cho bạn nhỏ. Cho thấy người bà rất lo lắng, yêu thương bạn nhỏ, giống như bà chúng mình cũng yêu thương chúng mình vậy. * GDKNS: Lá hẹ là 1 loại cây dân gian ông cha ta hay dùng để chữa trị ho rất hiệu quả. - HS quan sát vật thật của GV. Các em vừa biết lợi ích của cây hẹ.Vậy các loại cây khác thì sao? Chúng ta cùng nhau nói cho nhau nghe qua mục 5 nhé! Gi¸o viªn :Vũ Thị Hồng Ngůc
- 3 Hội thi GV dạy giỏi cấp Trường 7. Nói theo tranh (7’) - GV yêu cầu HS quan sát tranh: + Các em quan sát được gì? - HS quan sát tranh SHS/ - GV nêu chủ đề. - 2-3 HS trả lời - Thảo luận nhóm 2, nói về nội dung bức - HS nhắc lại tranh (1’) - HS thảo luận và trả lời: + Cây bưởi chín vàng. + Quả bầu sai trĩu trên giàn. - Chia sẻ toàn bức tranh. + Cây nhót có quả chín đỏ rực. - GV nhận xét. - 1 - 2 HS lên chỉ tranh và nói toàn bộ - Em nói những hiểu biết của mình về cây cối. bức tranh. HS nhận xét. - HS nói: + Cây có các bộ phận như: Rễ, thân, cành, lá, hoa, quả. + Cây cối nhiều ích lợi cho con người, làm sạch không khí, cung cấp thực phẩm, cung cấp gỗ, dược liệu, * GDKNS: Giáo dục HS cách chăm sóc và - HS nhận xét. bảo vệ cây xanh. Trồng cây xanh là các em đang bảo vệ lá phổi xanh của Trái đất . - GV nhận xét. - HS múa hát: Vườn cây của ba. - HS thực hiện. 8. Vận dụng (2 - 3’) - Hôm nay em học âm nào? Tìm nhanh các - HS trả lời. tiếng chứa âm h/l? - HS lắng nghe - Em thấy tiết học của em hôm nay ntn? - GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi và động viên HS. Gi¸o viªn :Vũ Thị Hồng Ngůc

