Giáo án Toán Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 1, Tiết 2: Các số 0, 1, 2, 3, 4, 5

doc 2 trang Bảo Thanh 17/11/2025 200
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 1, Tiết 2: Các số 0, 1, 2, 3, 4, 5", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docbai_giang_toan_lop_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_1_tiet_2_cac_so_0.doc

Nội dung tài liệu: Giáo án Toán Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 1, Tiết 2: Các số 0, 1, 2, 3, 4, 5

  1. 1 Tuần 1 Toán TIẾT 2: CÁC SỐ 0, 1, 2, 3, 4, 5 (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Đọc, đếm, viết được các số từ 0 đến 5. - Sắp xếp được các số từ 0 đến 5. - HS phát triển kĩ năng đếm số, viết số 2. Năng lực, phẩm chất: - Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo; năng lực giao tiếp và hợp tác. - Tự giác, tập trung, hứng thú học tập, lòng say mê, yêu thích môn học, tương tác tốt giữa học sinh với học sinh, học sinh với giáo viên II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Video “Đàn gà con”; Power point hoạt động: Khám phá, Thực hành - HS: Que tính, các số 0 -> 5 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1. Khởi động (2-3’) - Cho HS múa hát bài “Đàn gà con” - Hát theo nhạc - Giới thiệu bài: Các số 0, 1, 2, 3, 4, 5 (tiết - Lắng nghe, nhắc lại 1) 2. Khám phá (14-15’) - Trình chiếu tranh trang 8 - Chỉ vào các bức tranh đầu tiên và hỏi: - Quan sát + Trong bể có bao nhiêu con cá? - Quan sát + Có mấy khối vuông? + Trong bể có 1 con cá. + Vậy ta có số mấy? + Có 1 khối vuông - Giới thiệu số 1 + Ta có số 1 - Chuyển sang các bức tranh 2: chỉ vào con - Quan sát, vài HS khác nhắc lại. cá thứ nhất và đếm “một”, rồi chỉ vào con - Theo dõi, nhận biết số 2 cá thứ hai rồi đếm “hai”, sau đó GV giới thiệu “Trong bể có hai con cá”, đồng thời viết số 2 lên bảng. - Thực hiện tương tự với các bức tranh giới thiệu 3, 4, 5 còn lại. - Theo dõi và nhận biết các số: 3, - Bức tranh cuối cùng, GV chỉ tranh và đặt 4, 5. câu hỏi: + Trong bể có con cá nào không? + Có khối vuông nào không?” + Không có con cá nào trong bể + Giới thiệu “Trong bể không có con cá + Không có khối ô vuông nào nào, không có khối vuông nào”, đồng thời + Theo dõi nhận biết số 0 và nhắc viết số 0 lên bảng. lại. - Gọi HS đọc lại các số vừa học. - Đọc cá nhân- đồng thanh các số: * Nhận biết số 1, 2, 3, 4, 5 1, 2, 3, 4, 5, 0
  2. 2 Tuần 1 - Cho HS dùng que tính đếm các số từ 1 đến 5 - Dùng que tính đếm các số từ 1 * Viết các số: 1, 2, 3, 4, 5 đến 5 - Hướng dẫn cách viết từng số, viết mẫu - Nhận xét, sửa sai - Viết bảng con số 1, 2, 3, 4, 5,0 3. Hoạt động thực hành (14-15’) - Nhận xét bạn * Bài 1: Tập viết số. (5’) - Nêu yêu cầu của bài. - Chấm các chấm theo hình số lên bảng - Theo dõi - Hướng dẫn HS viết các số theo chiều mũi - Quan sát tên được thể hiện trong SGK. - Theo dõi hướng dẫn của GV - Nhận xét HS viết số - Viết vào phiếu bài tập-> nhận * Bài 2: Số ? (5’) xét - Nêu yêu cầu của bài. - Hỏi về nội dung các bức tranh con mèo: Bức tranh vẽ mấy con mèo? - Nhắc lại yêu cầu của bài - Vậy ta cần điền vào ô trống số mấy? - Vẽ 1 con mèo - Cho HS làm phần còn lại. - Mời HS lên bảng chia sẻ - Điền vào số 1 - Cùng HS nhận xét - Làm vào phiếu bài tập * Bài 3: Số? (4’) - Nêu miệng - Nêu yêu cầu của bài. - Nhận xét bạn - Nêu cầu HS đếm số lượng các chấm xuất hiện trên mỗi mặt xúc xắc. - Nhắc lại yêu cầu của bài - Hướng dẫn HS mối quan hệ giữa số chấm - Quan sát đếm xúc sắc và số trên mỗi lá cờ. - Tùy theo mức độ tiếp thu của HS mà GV có thể yêu cấu HS làm luôn bài tập hoặc - Phát hiện quy luật : Số trên mỗi cùng HS làm ví dụ trước. lá cờ chính là số chấm trên xúc - Mời HS lên bảng chia sẻ xắc. - Cùng HS nhận xét - Làm bài phiếu bài tập 3. Vận dụng (2-3’) - Nhận xét bạn - Số 0 giống hình gì? Nhóm đồ vật nào trong phòng học được ghi bằng số 1 (2, )? - Trả lời - Về nhà em cùng người thân tìm thêm các ví dụ có số các số vừa học trong cuộc sống để hôm sau chia sẻ với các bạn. - Lắng nghe và ghi nhớ * Điều chỉnh sau bài dạy