Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 1 - Học kì 1 - Năm học 2020-2021
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 1 - Học kì 1 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_1_hoc_ki_1_nam_hoc_2020_2021.doc
Nội dung tài liệu: Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 1 - Học kì 1 - Năm học 2020-2021
- 1 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI. LỚP 1 TUẦN 1 CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH BÀI 1: GIA ĐÌNH EM . Số tiết : 3 Thời gian thực hiện: Từ / / đến / / I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học , HS đạt được : 1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: + Nhận biết và bày tỏ được tình cảm, cảm xúc của bản thân với người thân trong gia đình. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: + Biết giao tiếp ứng xử phù hợp với các thành viên trong gia đình. + Biết chia sẻ thông tin, giúp đỡ người thân trong gia đình. +Thông qua hoạt động thảo luận nhóm, tự làm việc nhà, bày tỏ tình cảm với người thân. 2. Năng lực đặc thù: * Về nhận thức khoa học - Giới thiệu được bản thân và các thành viên trong gia đình - Nêu được các ví dụ các thành viên trong gia đình dành thời gian nghỉ ngơi và vui chơi cùng nhau - Kể tên công việc nhà của các thành viên trong gia đình. * Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: - Đặt được các câu hỏi đơn giản về các thành viên trong gia đình và công việc nhà của họ. - Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về các thành viên trong gia đình và công việc nhà của họ * Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Tham gia việc nhà phù hợp với lứa tuổi. 3. Phẩm chất: Nhân ái: Yêu thương, tôn trọng người thân trong gia đình. Chăm chỉ: Thường xuyên tham gia các công việc vừa sức để giúp đỡ gia đình. Trung thực: Trung thực khi báo cáo kết quả làm việc của bản thân
- 2 Trách nhiệm: Có ý thức sử dụng tiết kiệm, giữ gìn, bảo vệ những đồ dùng, vật dụng trong gia đình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Các hình trong SGK - VBTTự nhiên và Xã hội 1. - Video/ nhạc bài hát về gia đình ( ví dụ bài: Cả nhà thương nhau) - Tranh vẽ, ảnh về gia đình HS. - Bảng phụ/ giấy A2 - Phiếu tự đánh giá. III. CÁC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Tiết 1- Tuần 1 Thành viên và tình cảm giữa các thành viên trong gia đình 1. Khởi động: - HS nghe nhạc và hát theo lời một bài hát về gia đình ( Cả nhà thương nhau). - HS trả lời câu hỏi của GV để khai thác nội dung bài hát như: + Bài hát nhắc đến những ai trong gia đình? + Từ nào nói về tình cảm của những người trong gia đình ? GV dẫn dắt vào bài học: Bài hát nói đến ba thành viên trong gia đình: ba, mẹ, gia đình bạn Hà, bạn An và cùng chia sẻ về gia đình mình. 2. Khám phá kiến thức mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu gia đình bạn Hà và gia đình bạn An * Mục tiêu: - Nêu được các thành viên có trong gia đình bạn Hà và gia đình bạn An - Nhận xét được tình cảm giữa các thành viên trong gia đình bạn Hà và gia đình bạn An. - Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về các thành viên trong gia đình. * Cách tiến hành. Bước 1: Làm việc theo cặp - HS quan sát các hình ở trang 9 ( SGK) để trả lời câu hỏi: - Gia đình bạn Hà, bạn An có những ai? Bước 2: Làm việc cả lớp - Đại diện một số cặp trình bày kết quả làm việc trước lớp. - HS khác nhận xét, bổ sung câu hỏi. GV có thể gợi ý cho HS nói được:
- 3 + Gia đình bạn Hà có bố, mẹ,anh trai và Bạn Hà. Gia đình bạn Hà đang đi chơi ở công viên. + Gia đình bạn An có ông, bà, bố, mẹ bạn An và em gái. Gia gia đình bạn An đang ở nhà cùng nhau. - HS trả lời một số câu hỏi của GV để khai thác sự thể hiện tình cảm giữa các thành viên trong gia đình. VD: + Theo em, các thành viên trong gia đình bạn Hà, bạn An có vui vẻ yêu thương nhau không? + Hành động nào thể hiện các thành viên yêu thương và quan tâm nhau? Lưu ý: GV yêu cầu HS quan sát và trao đổi từng hình. Tùy trình độ HS, GV sẽ đặt các câu hỏi phù hợp để HS nói được tình cảm và sự quan tâm của các thành viên trong gia đình bạn Hà và An. 3. Luyện tập, thực hành: Hoạt động 2: Giới thiệu về gia đình mình * Mục tiêu: - Giới thiệu được bản thân và các thành viên trong gia đình. - Nêu được VD các thành viên trong gia đình dành thời gian nghỉ ngơi và vui chơi cùng nhau. - Đặt được các câu hỏi đơn giản về các thành viên trong gia đình * Các tiến hành Bước 1: Làm việc theo cặp - Từng cặp HS giới thiệu cho nhau nghe về bản thân tên, tuổi, sở thích, năng khiếu. - Một số HS đặt câu hỏi, HS kia trả lời ( tùy vào trình độ HS GV hướng dẫn HS đặt được câu hỏi), gợi ý như sau: + Gia đình bạn có mấy người? Đó là những ai? + Trong những lúc nghỉ ngơi, gia đình bạn thường làm gì, những lúc đó bạn cảm thấy thế nào? - HS làm 2 câu của bài tập 1 (VBT) Bước 2: Làm việc cả lớp - Một số HS giới thiệu về bản thân. - Một số HS khác giới thiệu về gia đình mình. - Các HS còn lại sẽ đặt câu hỏi và nhận xét phần giới thiệu của các bạn Bước 3: Làm việc nhóm: HS làm câu 1 (VBT)
- 4 - Mỗi HS chia sẻ với các bạn trong nhóm tranh hoặc ảnh về gia đình mình trong lúc nghỉ ngơi cùng nhau để thấy sự gắn kết yêu thương giữa các thành viên trong gia đình. - HS sẽ dán tranh ảnh của mình vào bảng phụ/ giấy A2 của nhóm. - Các HS treo sản phẩm trên bảng và chia sẻ trước lớp nếu có thời gian Tiết 2 - Tuần 1 Công việc nhà và chia sẻ công việc nhà 1. Khởi động: HS hát bài : Ba ngọn nến lung linh 2. Khám phá kiến thức mới: Hoạt động 3: “Tìm hiểu công việc nhà của từng thành viên trong gia đình bạn Hà * Mục tiêu: - Kể được các công việc nhà của các thành viên trong gia đình bạn Hà - Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về công việc nhà của các thành viên trong gia đình mình. * Cách tiến hành Bước 1: Làm việc theo cặp. HS quan sát các hình ảnh ở trang 10 SGK để trả lời các câu hỏi + Hình vẽ những thành viên nào trong gia đình bạn Hà? + Từng thành viên đó đang làm gì? Bước 2: Làm việc cả lớp - Đại diện từng cặp nêu kết quả làm việc trước lớp. - HS khác nhận xét bổ sung câu trả lời. Gv có thể gợi ý để HS nói được : + Hình vẽ bố, mẹ, anh trai + Bố đang cắm cơm, mẹ đi chợ về, Hà lau bàn, anh trai lau nhà. - HS trả lời một số câu hỏi của GV để khai thác cảm nhận của các thành viên khi tham gia làm việc nhà.VD: Em thấy vui vẻ tham gia làm việc nhà không? Tại sao em cho là như vậy 3. Luyện tập, thực hành: Hoạt đông 4: Giới thiệu công việc nhà của từng thành viên trong gia đình em * Mục tiêu: - Kể được công việc nhà của các thành viên của gia đình mình.
- 5 - Đặt được các câu hỏi đơn giản về công việc nhà của các thành viên trong gia đình. * Cách tiến hành Bước 1: Làm việc theo cặp Phương án 1: -HS làm câu 3, 4 của Bài tập 1( VBT) - HS trao đổi với bạn bên cạnh về kết quả học tập của mình. Phương án 2: - Một HS đặt câu hỏi, HS kia trả lời ( tùy trình độ HS, GV hướng dẫn HS đặt được câu hỏi), gợi ý như sau: + Trong gia đình bạn, ai thường tham gia làm việc nhà? + Hãy kể về công việc nhà của từng thành viên ( bố/ mẹ/ anh/ chị .) Bước 2: Làm việc cả lớp - Một số cặp HS hỏi và trả lời câu hỏi trước lớp. - Các HS còn lại sẽ nhận xét phần trình bày của các bạn. - HS trả lời câu hỏi của Gv; Vì sao các thành viên trong gia đình cần cùng nhau chia sẻ việc nhà? GV hướng dẫn đến thông điệp: “ Cùng chia sẻ việc nhà là thể hiện sự quan tâm giữa các thành viên trong gia đình” 4. Vận dụng thực tiễn: - Biết thể hiện sự quan tâm và cùng chia sẻ việc nhà với các thành viên trong gia đình. TUẦN 2 CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH BÀI 1: GIA ĐÌNH EM ( 3 tiết) Tiết 3 – Tuần 2 Em tham gia làm công việc nhà 1. Khởi động:
- 6 HS hát bài : Gia đình nhỏ hạnh phúc to 2. Khám phá kiến thức mới: Hoạt động 5: Tìm hiểu công việc nhà của bạn An * Mục tiêu: - Nếu được một số công việc bạn An tham gia làm việc nhà - Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về công việc của nhà bạn An. * Cách tiến hành Bước 1: Làm việc theo cặp - HS quan sát các hình ở trang 11SGK để trả lời các câu hỏi: + Khi ở nhà, bạn An làm những công việc gì? + Bạn An có vui vẻ khi tham gia làm việc nhà không? Bước 2: Làm việc cả lớp - Đại diện một số cặp trình bày kết quả làm việc trước lớp. - HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời. GV có thể gợi ý để HS nói được: + Khi ở nhà, bạn An làm những việc như: lau bàn, tưới cây, gấp quần áo, chơi với em, đưa nước cho bà. + Nhìn nét mặt cho thấy bạn An rất vui vẻ khi tham gia việc nhà. 3. Luyện tập, thực hành: Hoạt động 6: Giới thiệu công việc nhà của em * Mục tiêu: - Nêu được một số công việc em có thể tham gia làm việc nhà - Đặt được các câu hỏi đơn giản về công việc nhà phù hợp với lứa tuổi các em. Bước 1: Làm việc theo cặp - HS làm câu 5 của bài Bài 1 (VBT) - Một HS đặt câu hỏi, HS kia trả lời ( tùy trình độ HS, GV hướng dẫn HS đặt được câu hỏi), gợi ý như sau: + Ở nhà, bạn có thể làm những công việc gì? + Bạn cảm thấy thế nào khi làm việc đó? Bước 2: Làm việc cả lớp - Một số cặp HS hỏi và trả lời câu hỏi trước lớp. - HS trả lời câu hỏi của GV: Vì sao các em cần tham gia làm việc nhà? GV Hướng HS đến thông điệp: “ Chúng tả hãy làm việc nhà mỗi ngày nhé!” Bước 3: Làm việc cá nhân - HS làm câu 6 của Bài 1 ( VBT) - Trao đổi kết quả với bạn bên cạnh và cả lớp.
- 7 * GV có thể sử dụng kết quả làm các câu 1,3,5,6 của Bài 1 ( VBT) để đánh kết quả học tập bài này của HS. * Tự đánh giá sự tham gia làm công việc ở nhà của em: - Mỗi HS được phát một phiếu theo dõi tham gia làm việc nhà. - Hằng ngày mỗi HS tự đánh giá sự tham gia làm công việc nhà của mình bằng cách: + Tô màu vào mặt cười nếu em làm được 3 việc nhà trở lên + Tô màu vào mặt mếu nếu em không tham gia làm việc nhà. - HS sẽ báo kết quả của mình trong nhóm vào buổi học tuần sau. 4. Vận dụng thực tiễn: - Hàng ngày biết làm việc nhà cùng các thành viên trong gia đình. 5. Điều chỉnh sau bài dạy ___ CHỦ ĐỀ : GIA ĐÌNH Bài 2: NGÔI NHÀ CỦA EM. Số tiết : 3 Thời gian thực hiện: Từ / / đến / / I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học , HS đạt được : 1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: + Nhận biết và bày tỏ được tình cảm, cảm xúc của bản thân với ngôi nhà của em. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: + Biết chia sẻ thông tin về địa chỉ nhà ở của mình với bạn bè và những người xung quanh. 2. Năng lực đặc thù : * Về nhận thức khoa học: - Nói được địa chỉ nhà ở của mình. - Nêu được một số đặc điểm về nhà ở và quang cảnh xung quanh nhà ở. - Liệt kê được một số đồ dùng trong gia đình - Nêu được sự cần thiết phải sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng , ngăn nắp. * Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
- 8 - Đặt được câu hỏi để tìm hiểu về một số đồ dùng trong gia đình. - Biết cách quan sát , trình bày ý kiến của mình về nhà ở và đồ dùng trong gia đình. * Về vận dụng kiến thức kỹ năng đã học: - Làm được một số việc phù hợp để giữ nhà ở gọn gàng, ngăn nắp. 3. Phẩm chất: Nhân ái: Yêu quý giữ gìn đồ dùng trong ngôi nhà của mình . Chăm chỉ: Thường xuyên tham gia các công việc vừa sức để giữ cho nhà ở gọn gàng, ngăn nắp. Trung thực: Trung thực khi báo cáo kết quả làm việc của bản thân Trách nhiệm: Có ý thức sử dụng tiết kiệm, giữ gìn, bảo vệ những đồ dùng, vật dụng trong ngôi nhà của em . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1. Giáo viên: - Các hình trong SGK. - Video, nhạc bài hát: Nhà của tôi. - Phiếu tự đánh giá. 2. Học sinh: -SGK, vở bài tập. - Giấy và bút màu. - Tranh ảnh về đồ dùng trong nhà. III.CÁC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Tiết 1- Tuần 2 Giới thiệu nhà ở của em. 1. Khởi động: - HS nghe lời bài hát: Nhà của tôi. - Trả lời câu hỏi: + Nhà người bạn trong bài hát ở đâu? + Nhà con ở đâu? - HS nói cho nhau nghe về địa chỉ nhà của mình. - GV giới thiệu bài học và ghi tên bài học lên bảng. 2. Khám phá kiến thức mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu về một số dạng nhà ở. * Mục tiêu: - Nêu được một số đặc điểm về nhà ở và quang cảnh xung quanh nhà ở.
- 9 - Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về một số dạng nhà ở. * Cách tiến hành: Bước 1: HS làm việc theo cặp. - HS quan sát các hình ở trang 12, 13 SGK, trả lời các câu hỏi. + Nêu đặc điểm của ngôi nhà? + Nêu quang cảnh xung quanh ngôi nhà? + Nhà bạn gần giống ngôi nhà nào? Bước 2: Làm việc cả lớp - Đại diện một số cặp trình bày kết quả trước lớp. - HS khác nhận xét bổ sung. - GV kết luận: Ngôi nhà số 1 là nhà một tầng, nhà số 2 là nhà hai tầng ba tầng liền kề, nhà số 3 là nhà nổi, nhà số 4 là nhà sàn, nhà số 5 là chung cư. Ngôi nhà số 1 là nhà một tầng lợp ngói, nhà bếp xây riêng, có sân rộng, có vườn cây 3. Luyện tập, thực hành: Hoạt động 2: Giới thiệu về nhà ở và quang cảnh xung quanh nhà ở của mình. * Mục tiêu: - Nêu được nhà ở và quang cảnh xung quanh nhà ở của mình. - Đặt được các câu hỏi đơn giản về nhà ở và quang cảnh xung quanh nhà ở của mình. * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo cặp: - Một HS đặt câu hỏi, HS kia trả lời. - Câu hỏi gợi ý: + Nhà bạn có mấy tầng? + Xung quanh nhà bạn có gì? Bước 2: Làm việc cá nhân: Mỗi HS vẽ ra giấy và tô màu ngôi nhà của mình. Bước 3: Làm việc cả lớp: - Trưng bày sản phẩm của HS lên bảng. - Một số HS giới thiệu bức tranh mình vừa vẽ. - HS còn lại đặt câu hỏi và nhận xét phần giới thiệu của bạn. 4. Vận dụng thực tiễn: -Về nhà giới thiệu cho cả nhà về bức tranh của mình. -Quan sát các phòng của ngôi nhà mình, các đồ vật có ở mỗi phòng.
- 10 TUẦN 3 CHỦ ĐỀ : GIA ĐÌNH Bài 2: NGÔI NHÀ CỦA EM Tiết 2 Đồ dùng trong nhà 1. Khởi động: - Cả lớp hát bài hát: “Một sợi rơm vàng”. - GV dẫn dắt giới thiệu vào bài. 2. Khám phá kiến thức mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu đồ dùng trong nhà. * Mục tiêu: - Liệt kê được một số đồ dùng trong gia đình. - Biết quan sát, trình bày ý kiến cá nhân về đồ dùng trong gia đình. * Cách tiến hành Bước 1: Làm việc theo nhóm 4 - HS quan sát các hình ảnh ở trang 14-17 (SGK) để trả lời các câu hỏi: + Các hình thể hiện những phòng nào trong nhà ở? + Kể tên một số đồ dùng ở trong mỗi hình. Chúng được dùng để làm gì? Bước 2: Làm việc cả lớp - Đại diện một số nhóm trình bày kết quả làm việc trước lớp(mỗi nhóm trình bày một lần) - HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời. GV bình luận và hoàn thiện các câu trả lời. 3. Luyện tập, thực hành: Hoạt động 2: Tìm hiểu đồ dùng trong nhà của em. * Mục tiêu: - Liệt kê được một số đồ dùng trong gia đình em.
- 11 - Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về đồ dùng trong gia đình em. * Cách tiến hành Bước 1: Làm việc cá nhân - HS làm câu 3 của bài 2 (VBT). - HS đổi chéo vở để kiểm tra. Một số bạn trình bày trước lớp. - GV nhận xét. Bước 2: Làm việc cả lớp - Một số HS lên giới thiệu các phòng và đồ dùng trong gia đình mình. - HS khác đặt câu hỏi để nhận xét phần giới thiệu của các bạn. Hoạt động 3: Chơi trò chơi: Đó là đồ vật gì? * Mục tiêu: Đặt được câu hỏi để tìm hiểu về một số dồ dùng trong gia đình. * Cách tiến hành: Bước 1: Hướng dẫn cách chơi - Một HS lên bảng, GV dán một tranh vẽ đồ dùng gia đình sau lưng HS và HS đứng quay lưng xuống lớp để các bạn nhìn thấy tranh. - HS đó đặt tối đa ba câu hỏi về đồ dùng trong tranh cho các bạn ở dưới lớp để đoán được đồ dùng đó. - Dựa vào các câu trả lời của các bạn để đoán đồ dùng vẽ trong tranh là đồ dùng gì. Bước 2: Tổ chức chơi trò chơi - GV gọi một số HS lên chơi, HS lên chơi(mỗi em sẽ phải đoán một đồ dùng khác nhau). - Yêu cầu HS dưới lớp lắng nghe và trả lời chính xác câu hỏi. Bước 3: Nhận xét và đánh giá - HS nào đoán đúng- được khen thưởng - GV có thể nhận xét về cách đặt câu hỏi của HS. 4. Vận dụng thực tiễn: - Đố các bạn về các đồ dùng thường có trong các phòng. Tiết 3 Giữ nhà ở gọn gàng, ngăn nắp 1. Khởi động: - Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Gọi thuyền” kể tên các đồ dùng trong gia đình. 2. Khám phá kiến thức mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu tình huống về phòng của bạn Hà
- 12 * Mục tiêu:- Nêu được sự cần thiết phải sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng, ngăn nắp. - Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về tình huống cụ thể là phòng của bạn Hà. * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo cặp - HS quan sát các hình ở trang 18,19(SGK) để trả lời các câu hỏi: + Em có nhận xét gì về phòng của bạn Hà ở hình 1 và hình 2? + Nêu những việc bạn Hà và anh bạn Hà đã làm để căn phòng gọn gàng, ngăn nắp? Bước 2: Làm việc cả lớp - Đại diện một số cặp trình bày kết quả làm việc trước lớp. - HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời. GV có thể gợi ý để HS nói được: + Phòng của bạn Hà rất lộn xộn, bừa bộn. + Bạn Hà và anh đã gấp và xếp chăn, gối; sắp xếp sách vở, giấy bút, đặt đồ chơi trên tủ, lau bàn, tủ, + Sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng, ngăn nắp làm căn phòng thoáng mát, sạch sẽ hơn và thuận lợi cho việc tìm sách vở, đồ dùng học tập, + HS làm câu 4 của bài 2(VBT). 3. Luyện tập, thực hành: Hoạt động 2: Tìm hiểu việc làm để giữ nhà ở gọn gàng, ngăn nắp. * Mục tiêu: - Nêu và thực hiện được một số việc làm phù hợp để giữ nhà ở gọn gàng, ngăn nắp. - Có ý thức giữ nhà ở gọn gàng, ngăn nắp mỗi ngày. * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm 4 - Thảo luận nhóm để liệt kê ra những việc làm để giữ nhà ở gọn gàng, ngăn nắp. Bước 2: Làm việc cả lớp - Đại diện một số nhóm báo cáo kết quả thảo luận trước lớp. - Các nhóm còn lại sẽ bổ sung và nhận xét phần trình bày của các bạn. - HS liên hệ xem mình đã thực hiện những việc nào để giữ nhà ở gọn gàng, ngăn nắp. - GV hướng HS đến thông điệp: “Chúng ta nhớ giữ nhà ở gọn gàng ngăn nắp mỗi ngày nhé!”.
- 13 4. Vận dụng thực tiễn: - GV đánh giá kết quả học tập của HS thông qua câu 2,3,4 của bài 2 (VBT). - HS về nhà thực hiện các việc làm để giữ nhà ở gọn gàng, ngăn nắp: gấp chăn màn, kê bàn ghế, sắp xếp sách vở, 5. Điều chỉnh sau bài dạy ___ TUẦN 4 CHỦ ĐỀ : GIA ĐÌNH BÀI 3: AN TOÀN KHI Ở NHÀ. Số tiết : 2 Thời gian thực hiện: Ngày tháng năm . I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học,HS đạt được: 1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: + Nhận biết được một số đồ dùng trong nhà có thể gây nguy hiểm. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: + Biết chia sẻ với bạn bè và người thân cách sử dụng đồ dùng đúng cách, an toàn. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: + Nêu được những nguy hiểm có thể xảy ra với em và cách phòng tránh. 2. Năng lực đặc thù: -Về nhận thức khoa học: + Xác định được 1 số nguyên nhân có thể dẫn đến bị thương khi ở nhà.
- 14 + Chỉ ra được tên đồ dùng trong nhà nếu sử dụng không cẩn thận,không đúng cách có thể làm bản thân hoặc người khác gặp nguy hiểm. + Nêu được những lưu ý khi sử dụng một số đồ dùng trong nhà để đảm bảo an toàn -Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: +Đặt được câu hỏi để tìm hiểu nguyên nhân có thể dẫn đến bị thương khi ở nhà +Biết quan sát ,trình bày ý kiến của mình về nguyên nhân,cách xử lí một số tình huống có thể dẫn đến bị thương khi ở nhà. -Về vận dụng kiến thức ,kĩ năng đã học: +Lựa chọn được cách xử lí tình huống khi bản thân hoặc người nhà có nguy cơ bị thương do sử dụng một số đồ dùng không cẩn thận. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ: Thường xuyên sử dụng một số đồ dùng trong gia đình một cách an toàn. Trách nhiệm: Có ý thức sử dụng một số đồ dùng trong gia đình an toàn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Các hình trong sgk - VBT tự nhiên và xã hội lớp 1 - Bộ tranh ảnh đồ dùng trong nhà - Phiếu tìm hiểu đồ dùng trong nhà - Đồ vật trong gia đình III . CÁC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Tiết 1 *Một số nguyên nhân có thể dẫn đến bị thương khi ở nhà 1. Khởi động: Hoạt động chung cả lớp:(sd kĩ thuật động não) - Lần lượt HS sẽ nói tên đồ dùng trong nhà nếu sử dụng không cẩn thận ,không đúng cách có thể gây nguy hiểm cho bản thân hoặc người khác. - GV ghi nhanh ý kiến của HS lên bảng và gạch chân đồ dùng có thể dẫn tới bị thương GV dẫn dắt vào bài học. 2. Khám phá kiến thức mới: Hoạt động 1:Tìm hiểu nguyên nhân có thể dẫn đến bị thương khi ở nhà * Mục tiêu: -Xác định được1 số nguyên nhân có thể dẫn đến bị thương khi ở nhà
- 15 -Biết quan sát ,trình bày ý kiến của mình về nguyên nhân,cách xử lí trong 1 số tình huống có thể dẫn đến bị thương khi ở nhà *Cách tiến hành Bước 1:Làm việc nhóm: HS quan sát hình vẽ trang 20-22 để trả lời câu hỏi: + Mọi người tronh mỗi hình đang làm gì? +Việc làm nào có thể gây đứt tay , +Nếu là bạn Hà, bạn An em sẽ nói gì và làm gì? Bước 2:Làm việc cả lớp: -Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc trước lớp -HS khác nhận xét bổ sung.GV bình luận và chốt câu trả lời đúng -HS làm câu 1 của bài 3(VBT): Làm việc cá nhân-> đổi chéo vở kiểm tra, GV chốt kiến thức 3. Luyện tập, thực hành: Hoạt động 2: Xử lí tình huống khi bản thân và người khác bị thương: * Mục tiêu: -Lựa chọn được cách xử lí tình huống khi bản thân hoặc người nhà bị thương -Đặt câu hỏi để tìm hiểu nguyên nhân có thể gây đứt tay *Cách tiến hành: Làm việc theo nhóm 6 Bước 1:Làm việc cá nhân -HS làm câu 2 bài 3(VBT) Bước 2: Thảo luận nhóm để đưa ra cách xử lí khi em hoặc người nhà bị thương. Bước 3: Làm việc cả lớp: -Đại diện nhóm trình bày -HS các nhóm khác nhận xét,GV nhận xét sau đó GV chốt ý đúng. GV chốt nội dung tiết 1: GV khái quát kiến thức chính như phần ghi nhớ sau đó cho HS nhắc lại. 4. Vận dụng thực tiễn: - Biết cách sử dụng an toàn một số đồ dùng trong nhà. Tiết 2 1. Khởi động: GV cho HS nhảy bài " Vũ điệu rửa tay" tạo không khí sôi động cho tiết học. 2. Khám phá kiến thức mới: Hoạt động 3: Xác định cách sử dụng an toàn một số đồ dùng trong nhà * Mục tiêu: Biết quan sát và nêu được cách sử dụng an toàn 1 số đồ dùng trong gia đình *Cách tiến hành:
- 16 GV treo tranh,HS quan sát và chọn cách sử dụng an toàn và nêu trước lớp GV chốt cách sử dụng an toàn. 3. Luyện tập, thực hành: Hoạt động 4: Thảo luận nhóm về những lưu ý khi sử dụng 1 số đồ dùng trong nhà để đảm bảo an toàn. * Mục tiêu:-Nêu những lưu ý khi sử dụng 1 số đồ dùng trong nhà an toàn. -Cách sử dụng an toàn 1 số đồ dùng trong gia đình *Cách tiến hành: Bước 1:Làm việc nhóm 6 quan sát tranh đồ dùng trong nhà chọn 2-3 đồ dùng trong nhà có thể gây đứt tay,bỏng,điện giật và giải thích.Nêu 1 số lưu ý khi sử dụng đồ vật đó. Bước2:Làm việc cả lớp: -Đại diện nhóm trình bày -HS nhận xét ,bổ sung.GV chốt kiến thức . Hoạt động 5: Tìm các đồ dùng gia đình có thể gây nguy hiểm * Mục tiêu:Chỉ ra được những đồ dùng trong nhà mình có thể gây đứt tay chân,điện giật ,bỏng. *Cách tiến hành -Mỗi HS được phát phiếu tìm hiểu các đồ dùng trong gia đình mình -HS quan sát các đồ dùng trong nhà mình và hoàn thành phiếu. -HS báo cáo kết quả của mình vào buổi học sau. 4. Vận dụng thực tiễn: - Kể tên được một số đồ dùng trong nhà có thể gây nguy hiểm và nhớ sử dụng đúng cách. 5. Điều chỉnh sau bài dạy ___
- 17 TUẦN 5 CHỦ ĐỀ : GIA ĐÌNH ÔN TẬP VÀ ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH .Số tiết : 2 Thời gian thực hiện: Ngày tháng năm . I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học,HS đạt được: 1.Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: + Nhận biết và bày tỏ được tình cảm, cảm xúc của bản thân với các thành viên trong gia đình. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: + Biết giao tiếp ứng, xử phù hợp với các thành viên trong gia đình. + Biết chia sẻ thông tin, giúp đỡ người thân trong gia đình. + Biết cách làm việc theo nhóm, hoàn thành nhiệm vụ của mình và giúp đỡ các thành viên khác cùng hoàn thành nhiệm vụ của nhóm, báo cáo được kết quả làm việc. 2. Năng lực đặc thù : - Về nhận thức khoa học. + Hệ thống được nội dung đã học về chủ đề gia đình; các thành viên trong gia đình và công việc nhà; nhà ở và an toàn khi ở nhà. - Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: + Củng cố kĩ năng quan sát, đặt câu hỏi, trình bày và bảo vệ ý kiến của mình. 3. Phẩm chất: Nhân ái: Yêu thương, tôn trọng người thân trong gia đình. Chăm chỉ: Thường xuyên tham gia các công việc gia đình vừa sức với bản thân Trung thực: Trung thực khi báo cáo kết quả làm việc của bản thân Trách nhiệm: Có ý thức sử dụng tiết kiệm, giữ gìn, bảo vệ những đồ dùng, vật dụng trong gia đình mình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Các hình trong SGK . - VBT Tự nhiên và Xã hội 1 . - Phiếu tự đánh giá cá nhân . III . CÁC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Tiết 1 1. Khởi động:
- 18 Hoạt động chung cả lớp : - HS nghe nhạc và hát theo lời bài : Cả nhà thương nhau. - HS trả lời câu hỏi : Bài hát nhắc đến những ai trong gia đình ? - Từ nào nói về tình cảm của những người trong gia đình? 2. Luyện tập, thực hành: Hoạt động 1: Giới thiệu về gia đình và nhà ở của em. * Mục tiêu: - Hệ thống được nội dung đã học về các thành viên trong gia đình và nhà ở. - Trình bày ý kiến của mình trong nhóm và trước lớp. * Cách tiến hành Bước 1: Làm việc cá nhân - HS làm câu 1 của bài Ôn tập và đánh giá chủ đề Gia đình ( VBT) Bước 2: Làm việc nhóm 6 - Từng HS giới thiệu với các bạn trong nhóm về gia đình mình theo sơ đồ trang 24 (SGK) Bước 3: Làm việc cả lớp - Đại diện mỗi nhóm giới thiệu gia đình mình trước lớp. - HS khác nhận xét. - GV nhận xét. Hoạt động 2: Xác định đồ dùng trong mỗi phòng và đồ dùng có thể gây nguy hiểm khi ở nhà. * Mục tiêu: - Liệt kê được những đồ dùng thường có ở mỗi phòng trong nhà. - Chỉ ra được những đồ dùng có thể gây đứt tay chân, bỏng, điện giật. * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo cặp. - Quan sát hình trang 25 SGK trả lời các câu hỏi. + Những đồ dùng trong hình nên để ở phòng nào cho phù hợp ? Vì sao? + Trong những đồ đùng đó,đồ dùng nào có thể gây đứt tay,chân, bỏng, điện giật? + HS làm câu 2 của bài ôn tập và đánh giá chủ đề gia đình ( VBT) Bước 2: Làm việc cả lớp - Đại diện một số nhóm lên trình bày kết quả. - HS nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, kết luận.
- 19 3.Vận dụng, thực tiễn - HS kể tên những công việc đã làm trong gia đình. Tiết 2 1. Khởi động: GV cho HS nhảy bài " Vũ điệu rửa tay" tạo không khí sôi động cho tiết học. 2. Luyện tập, thực hành: Hoạt động 3: Xử lý tình huống * Mục tiêu: - Thể hiện sự quan tâm, chia sẻ công việc nhà giữa các thành viên trong gia đình. *Cách tiến hành. Bước 1: Làm việc theo nhóm 4 - HS quan sát và thảo luận tranh 1 trang 25 (SGK) - HS quan sát và thảo luận tranh 2 trang 25 (SGK) Bước 2: Làm việc cả lớp - Đại nhiện nhóm lên trình bày. - HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét , bổ sung. - HS làm câu 3 của bài ôn tập và đánh giá chủ đề gia đình. 3. Vận dụng thực tiễn: - HS kể những việc làm thể hiện sự quan tâm các thành viên trong gia đình. 4. Điều chỉnh sau bài dạy ___ TUẦN 6 CHỦ ĐỀ 2 : TRƯỜNG HỌC
- 20 Bài 4: LỚP HỌC CỦA EM. Số tiết : 3 Thời gian thực hiện: Từ / / đến / / I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT : Sau bài học , HS đạt được : 1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: + Nhận biết và bày tỏ được tình cảm, cảm xúc của bản thân với bạn bè, những người xung quanh. + Bộc lộ được sở thích, khả năng của bản thân; - Năng lực giao tiếp và hợp tác: + Biết giao tiếp ứng xử phù hợp với các thành viên trong lớp + Biết chia sẻ thông tin, giúp đỡ bạn trong học tập; + Biết cách làm việc theo nhóm, hoàn thành nhiệm vụ của mình và giúp đỡ các thành viên khác cùng hoàn thành nhiệm vụ của nhóm, báo cáo được kết quả làm việc. 2. Năng lực khoa học (Năng lực đặc thù) : * Về nhận thức khoa học : - Nói được tên lớp học và một số đồ dùng có trong lớp học . - Xác định được các thành viên trong lớp học và nhiệm vụ của họ . - Kể được tên các hoạt động chính trong lớp học ; nêu được cảm nhận của bản thân khi tham gia các hoạt động đó . * Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh : - Đặt được câu hỏi để tìm hiểu về lớp học , các thành viên và hoạt động trong lớp học . - Biết cách quan sát , trình bày ý kiến của mình về lớp học , hoạt động ở lớp học * Về vận dụng kiến thức , kĩ năng đã học : - Làm được những việc phù hợp để giữ lớp học sạch , đẹp . - Thực hiện được việc giữ gìn và sử dụng cẩn thận , đúng cách đồ dùng học tập trong lớp 3. Phẩm chất: Nhân ái: Yêu thương, tôn trọng bạn bè, thầy cô Chăm chỉ: Thường xuyên tham gia các công việc của trường lớp vừa sức với bản thân Trung thực: Trung thực khi báo cáo kết quả làm việc của bản thân
- 21 Trách nhiệm: Có ý thức sử dụng tiết kiệm, giữ gìn, bảo vệ những đồ dùng, vật dụng của lớp, trường II . ĐỒ DÙNG , THIẾT BỊ DẠY HỌC - Các hình trong SGK . - VBT Tự nhiên và Xã hội 1 . - Phiếu tự đánh giá cá nhân . III . CÁC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Tiết 1 1. Khởi động: Hoạt động chung cả lớp : - HS nghe nhạc và hát theo lời bài : Lớp chúng ta đoàn kết . - HS trả lời câu hỏi : Bài hát nói với các em điều gì về lớp học ? GV dẫn dắt vào bài học : Bài hát nói đến tình cảm và sự đoàn kết giữa các thành viên trong lớp . Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu và chia sẻ về lớp học của mình qua bài học “Lớp học của em” 2. Khám phá kiến thức mới: Giới thiệu về lớp học của em Hoạt động 1 : Tìm hiểu lớp học của bạn An Bước 1 : Làm việc theo cặp - HS quan sát các hình ở trang 28 , 29 trong SGK để trả lời các câu hỏi : + Lớp học của bạn An ở hình 1 và hình 2 có những ai ? Họ đang làm gì ? + Trong lớp có những đồ dùng gì? Chúng được sắp đặt như thế nào ? Bước 2 : Làm việc cả lớp - Đại diện một số cặp trình bày kết quả làm việc trước lớp . - HS khác nhận xét , bổ sung câu trả lời . HS nói được: + Lớp bạn An có thầy/cô giáo và các bạn HS. Thầy/cô giáo hướng dẫn HS học tập, HS hát, vẽ , + Trong lớp bạn An có nhiều đồ dùng như : bảng , bàn ghế GV và HS, quạt trần, tủ đồ dùng, đồ dùng học tập, tranh ảnh, đồng hồ 3. Luyện tập, thực hành: Hoạt động 2 : Giới thiệu về lớp học của mình Bước 1 : Làm việc theo cặp - Mỗi bàn là một cặp, một bạn đặt câu hỏi, bạn kia trả lời. Sau mỗi câu hỏi thì đổi lại. Gợi ý câu hỏi như sau :
- 22 + Nêu tên lớp học của chúng mình. + Lớp học có những đồ dùng gì ? Chúng được sắp đặt như thế nào ? + Lớp học của chúng mình có những ai? Nhiệm vụ của những người đó là gì? . Bước 2 : Làm việc cả lớp - Đại diện một số cặp lên hỏi và trả lời câu hỏi trước lớp . - HS khác nhận xét , bổ sung . GV bình luận, hoàn thiện các hỏi và câu trả lời của HS . - GV hỏi cả lớp : Các em đã làm gì để giữ gìn đồ dùng trong lớp học ? - Một số HS trả lời , HS khác bổ sung , GV gợi ý và hoàn thiện câu trả lời . + Hai thành viên chính trong lớp học là GV và HS . Nhiệm vụ chính của GV là dạy học , nhiệm vụ chính của HS là học tập . + Để giữ đồ dùng trong lớp học, HS sắp xếp đồ dùng đúng chỗ ; lau chùi và bảo quản đồ dùng , không viết , vẽ bậy lên đồ dùng , ; sử dụng đồ dùng đúng cách, - HS làm câu 1 , 2 của Bài 4 ( VBT ) . 4. Vận dụng thực tiễn: - Yêu cầu HS sắp xếp, lau chùi đồ dùng của lớp mình . Tiết 2 1. Khởi động: Hoạt động chung cả lớp : - HS nghe nhạc và hát theo lời bài : Lớp chúng ta đoàn kết . - HS trả lời câu hỏi : Bài hát nói với các em điều gì về lớp học ? GV dẫn dắt vào bài học : Bài hát nói đến tình cảm và sự đoàn kết giữa các thành viên trong lớp . Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu và chia sẻ về lớp học của mình qua bài học “Lớp học của em” 2. Khám phá kiến thức mới: Hoạt động 3: Tìm hiểu hoạt động học trong giờ học. * Mục tiêu: - Kể được tên một số hoạt động học tập trong giờ học. - Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình, đặt câu hỏi về hoat động học tập trong giờ học. * Cách tiến hành. - Bước 1: Làm việc theo nhóm 6. + Quan sát các hình ở trang 30 trong SGK, kể tên một số hoạt động ở lớp bạn An. Các bạn trong hình đã sử dụng những đồ dùng học tập nào?