Giáo án Tự nhiên xã hội 1 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 1, Bài 1: Gia đình của em (Tiết 2)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội 1 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 1, Bài 1: Gia đình của em (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_tu_nhien_xa_hoi_1_chan_troi_sang_tao_tuan_1_bai_1_gi.doc
Nội dung tài liệu: Giáo án Tự nhiên xã hội 1 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 1, Bài 1: Gia đình của em (Tiết 2)
- 1 Tuần 1 Tự nhiên và xã hội BÀI 1: GIA ĐÌNH CỦA EM (TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng: - Sau bài học, các em có thể kể tên các thành viên trong gia đình mình - Các em thể hiện được tình cảm với thành viên trong gia đình. * Năng lực, phẩm chất: - Giáo dục đạo đức lối sống: Tính trách nhiệm - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động - Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề. - Nhận thức khoa học: Biết được mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình - Nhân ái: Biết yêu thương mọi người trong gia đình mình - Chăm chỉ: tích cực tham gia các hoạt động trong tiết học - Trung thực: ghi nhận kết quả việc làm của mình một các trung thực - Trách nhiệm: ý thức được trách nhiệm của bản thân trong gia đình II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Power Point hoạt động: Khởi động, khám phá. Các tình huống và vật dụng cho tình huống. - HS: Micro, khăn mặt, cốc, khay, gấu bông III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động (2- 3’): a. Mục tiêu: - Tạo hứng thú và gợi nhớ lại nội dung học của tiết học trước. b. Cách tiến hành: - GV bật nhạc cho HS nghe bài hát “ Ba - HS lắng nghe ngọn nến lung linh” (Sáng tác: Ngọc Lễ) - Gia đình của bạn nhỏ trong bài hát có mấy - HS trả lời: 3 thành viên là: Ba, thành viên? Đó là những ai? mẹ và bạn nhỏ. - Tình cảm của những người trong gia đình - HS trả lời: Họ rất yêu thương bạn nhỏ ntn? nhau. - Ở tiết học trước, các em đã biết về gia đình - HS lắng nghe. của bạn An và gia đình của bạn Nam. Chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về cách ứng xử của các thành viên trong gia đình và tình cảm của họ đối với nhau như thế nào nhé? 2. Hoạt động hình thành kiến thức (12- 13’): a. Mục tiêu:
- 2 Tuần 1 - HS nhận biết cách ứng xử của các thành viên trong gia đình bạn An. b. Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS tạo thành các nhóm đôi, quan sát tranh 1,2,3 ở trang 10/ SGK . - HS quan sát và thảo luận + Mọi người trong gia đình An đã ứng xử nhóm đôi như thế nào khi mẹ bị ốm? - HS trả lời: Mẹ An bị ốm. Bố - GV yêu cầu HS trả lời phần câu hỏi vừa đưa mẹ tới gặp bác sĩ để khám thảo luận bệnh. Chị gái của An dùng - Các HS khác nhận xét và đóng góp ý kiến. khăn chườm trán cho mẹ. An KL: Bố, chị gái của An và An đã biết quan bưng cháo mời mời mẹ ăn. tâm, chăm sóc khi mẹ bị ốm. - Đại diện 2- 3 nhóm trình bày. 3. Hoạt động luyện tập (14-15’): - HS lắng nghe a. Mục tiêu: - HS nêu được cách quan tâm, chăm sóc - HS trả lời: Gia đình em rất nhau của các thành viên trong gia đình yêu thương nhau./ Mẹ hay nấu mình. các món ngon cho gia đình./ Ba b. Cách tiến hành: đưa em đi học./ Em thường đấm - GV chuyển ý: Các thành viên trong gia lưng cho bà, rót nước cho ba đình bạn An rất quan tâm và yêu thương lẫn mẹ uống/ Chị hay cho bánh em nhau. ăn./Ba mẹ hay dẫn em đi công - Các thành viên trong gia đình em đã làm viên chơi vào những ngày gì để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc nhau? nghỉ/Mỗi khi đi xa về ba thường - Gọi nhiều HS liên hệ bản thân gia đình em. mua quà cho em./Em và chị - GV khen ngợi các em HS đã biết quan thường học bài chung với nhau. tâm, chăm sóc những thành viên trong gia - HS lắng nghe đình và động viên, khuyến khích các em - HS lắng nghe và ghi nhớ. thường xuyên thực hiện. => KL: Các thành viên trong gia đình em yêu thương, chăm sóc nhau. 4. Hoạt động vận dụng (3- 4’): - HS chia nhóm và thảo luận. a. Mục tiêu: - HS trả lời: - HS nhận biết cách ứng xử đúng trong gia + Tranh 1: Bạn nam đang chơi đình. đá bóng trong khi mẹ dọn dẹp b. Cách tiến hành: đồ dùng học tập cho mình. (ứng - GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm có xử chưa tốt) 4 HS, yêu cầu HS quan sát các tranh 1,2,3,4 + Tranh 2: Sau khi làm vỡ bình trong SGK trang 11 và trả lời câu hỏi: “ Em hoa, bạn nam biết khoanh tay chọn cách ứng xử nào? Vì sao?” xin lỗi mẹ. (ứng xử tốt) - GV tổ chức cho HS trình bày trước lớp. + Tranh 3: Hai bạn nữ giành Các nhóm khác nhận xét nhóm bạn. giật gấu bông với nhau. (ứng xử - GV chốt và giúp HS nhận biết các cách chưa tốt) ứng xử đúng trong gia đình: biết giúp đỡ, + Tranh 4: Bạn nam lễ phép biết xin lỗi, không tranh giành, lễ phép,.... khoanh tay chào ông bà khi đi * Giáo dục đạo đức lối sống: Tính trách
- 3 Tuần 1 nhiệm: Nêu được những việc làm cụ thể học về. (ứng xử tốt) thể hiện yêu thương, chăm sóc người thân. - Các nhóm trình bày. => KL: Em ứng xử đúng với các thành viên - HS lắng nghe để chuẩn bị bài trong gia đình. học sau. - Cho HS tập đọc các từ khoá của bài: “ Bản thân - Gia đình - Ứng xử * Dặn dò: - GV yêu cầu HS về nhà thực hiện một số việc làm quan tâm đến bố, mẹ, anh, chị, em,... trong gia đình.

