Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 1 - Bài 11: Chăm sóc và bảo vệ vật nuôi
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 1 - Bài 11: Chăm sóc và bảo vệ vật nuôi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_stem_lop_1_bai_11_cham_soc_va_bao_ve_vat_nu.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 1 - Bài 11: Chăm sóc và bảo vệ vật nuôi
- BÀI HỌC STEM LỚP 1 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 11: CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ VẬT NUÔI (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: Khi dạy nội dung Nhà cho vật nuôi (môn Tự nhiên & Xã hội) – Bài 18: Chăm sóc và bảo vệ vật nuôi – Sách KNTT – Bài 19: Chăm sóc và bảo vệ vật nuôi – Sách CTST – Bài 12: Chăm sóc, bảo vệ cây trồng và vật nuôi – Sách CD Mô tả bài học: Nêu và thực hiện được việc làm phù hợp để chăm sóc, bảo vệ và đối xử tốt với vật nuôi; có ý thức giữ an toàn cho bản thân khi tiếp xúc với một số con vật; vận dụng nhận dạng hình khối, đo độ dài, vẽ, cắt, dán, để làm nhà cho vật nuôi. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Môn học chủ Tự nhiên & Xã – Nêu được việc làm phù hợp để chăm sóc, bảo vệ đạo hội vật nuôi. – Làm được một số việc phù hợp để chăm sóc, bảo vệ và đối xử tốt với vật nuôi. – Có ý thức giữ an toàn cho bản thân khi tiếp xúc với một số con vật và chia sẻ với những người xung quanh cùng thực hiện. Môn học tích Toán Thực hiện được việc đo độ dài bằng thước thẳng với hợp đơn vị đo là cm. Mĩ thuật – Sử dụng được các vật liệu có sẵn làm sản phẩm. – Thực hiện được các bước để tạo ra sản phẩm. – Làm được các sản phẩm vẽ, cắt, xé dán theo sở thích. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Bài học này giúp các em: – Nêu được việc làm phù hợp để chăm sóc, bảo vệ vật nuôi. – Làm được một số việc phù hợp để chăm sóc, bảo vệ và đối xử tốt với vật nuôi. 1
- – Có ý thức giữ an toàn cho bản thân khi tiếp xúc với một số con vật và chia sẻ với những người xung quanh cùng thực hiện. – Thực hiện được việc đo độ dài bằng thước thẳng với đơn vị đo là cm. – Sử dụng được các vật liệu có sẵn làm sản phẩm. – Thực hiện được các bước để tạo ra sản phẩm. – Làm được các sản phẩm vẽ, cắt, xé dán theo sở thích. – Trung thực, mạnh dạn nói lên ý kiến của mình trong trưng bày giới thiệu sản phẩm. – Biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướngg dẫn của GV. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của GV – Các phiếu học tập (như ở phụ lục) – Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm 2 – 4 HS) STT Thiết bị/ Học liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ Giấy bìa các– tông hoặc hộp giấy tái 2 tờ hoặc 1 1 chế hộp giấy 2 Bút chì 1 cái 3 Bút màu 1 hộp 4 Kéo thủ công 1 cái 2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm 2 – 4 HS) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Thước kẻ 1 cái 2 Bút chì 1 cái 3 Kéo thủ công 1 cái 4 Bút màu hoặc màu nước 1 hộp 2 tờ hoặc 1 5 Giấy bìa các tông hoặc hộp giấy tái chế hộp giấy III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 2
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động tiết học, ổn định tổ chức – GV mời HS chơi trò chơi “Sóng biển” – HS cùng nghe và hát bài “Bữa ăn sáng”. – Giới thiệu cách chơi: – HS chơi trò chơi sóng biển. Quy định động tác Sóng nhấp nhô: Đứng lên ngồi xuống Sóng nghiêng: Nghiêng người sang trái, sang phải Sóng ngã: Ngã về trước hoặc ngả về phía sau Làm theo Yêu cầu cả lớp đứng lên khoác vai nhau, nói và thực hiện theo quản trò. KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) Hoạt động 1: Chia sẻ về một số vật nuôi – GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4 HS. – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi: – HS thảo luận Em hay người thân có đang nuôi con vật nào không? Nếu có em hay người thân đã làm gì để chúng mau lớn và khoẻ mạnh. – GV mời một số HS chia sẻ trước lớp. – HS chia sẻ Ví dụ: Mình thường tắm và cho vật nuôi ăn, Mình đã làm nhà cho chú mèo của mình. – GV giao phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học thành. tập số 1. – GV yêu cầu HS trình bày phiếu học tập số 1. – HS trình bày phiếu học tập số 1. – GV dẫn dắt đưa ra nhiệm vụ của bài học và giao nhiệm vụ cho HS làm nhà cho vật nuôi đảm bảo các yêu cầu sau: + Nhà có chỗ ở cho vật nuôi nghỉ ngơi, vui chơi, + Nhà có dạng khối, kích thước phù hợp với vật nuôi. 3
- + Chắc chắn, có thể sử dụng được nhiều lần. + Đảm bảo tính thẩm mĩ, thân thiện với môi trường. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Tìm hiểu những việc làm để chăm sóc và bảo vệ vật nuôi a) GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi, quan sát – HS quan sát tranh và thảo tranh và mô tả việc làm của các bạn trong tranh luận nhóm đôi. – GV mời HS lên lần lượt nêu việc làm của các bạn – HS lần lượt nêu việc làm trong tranh. của các bạn trong tranh. Gợi ý: Bức tranh 1: Bạn nhỏ đưa thú nuôi đi khám. Bức tranh 2: Bạn đang tắm cho mèo. Bức tranh 3: Bạn đang cho bò ăn. Bức tranh 4: Bạn đang dọn vệ sinh ổ cho vật nuôi. Bức tranh 5: Bạn đang dọn bể thay nước cho bể cá. – GV gọi một số HS nhận xét phần trình bày của các – HS trình bày bạn. b) GV yêu cầu HS tiếp tục trao đổi nhóm đôi nêu thêm những việc làm khác để chăm sóc và bảo vệ vật nuôi. – HS theo dõi – GV chiếu cho HS xem bộ phim chăm sóc chó mèo. c) GV mời HS tiếp tục trao đổi nhóm đôi về những – HS thực hiện việc làm em có thể làm để đối xử tốt với vật nuôi. – GV mời 3 – 4 HS trình bày trước lớp – HS bày tỏ suy nghĩ trước lớp – GV chiếu cho HS xem video, giao phiếu học tập số – HS hoàn thành phiếu học 2 và yêu cầu HS hoàn thành. tập số 2 – GV mời HS trình bày phiếu học tập số 2. – HS trình bày phiếu học tập Gợi ý: số 2 Em miêu tả những gì em nhìn thấy trong bức tranh. Bạn gái đang vãi thóc, có 2 con gà, một con đang mổ thóc, một con đang chờ thóc vãi ra. 4
- Việc làm đó có lợi ích gì? Cho gà ăn giúp gà khỏe mạnh, chóng lớn, đẻ trứng Nếu em được nuôi gà, em sẽ làm gì để chăm sóc và bảo vệ chúng? Em sẽ cho gà ăn, bắt giun cho gà, dọn dẹp chuồng, sân – GV: Tổng kết hoạt động và chuyển sang hoạt động – HS theo dõi tiếp theo. Hoạt động 3: Tìm hiểu những lưu ý để giữ an toàn cho bản thân khi tiếp xúc với vật nuôi a) GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 4, yêu cầu HS – HS trả lời quan sát tranh và nêu những việc cần tránh khi chăm sóc vật nuôi. Gợi ý: Hình 1: Bạn nhỏ đang cầm gậy trêu chó, hành động của bạn là không nên vì có thể bị chó cắn. Hình 2: Bạn nhỏ đang cầm gậy chọc vào con ngựa, hành động của bạn là sai vì có thể bị ngựa đá. b) GV yêu cầu HS trao đổi về những lưu ý khác để – HS trình bày giữ an toàn cho bản thân khi tiếp xúc với vật nuôi. – GV gọi một số HS trình bày trước lớp. Gợi ý: Tiêm ngừa dại đầy đủ cho vật nuôi nhất là chó, mèo, Hãy giữ vật nuôi sạch sẽ và khám thú y thường xuyên. Hãy cho vật nuôi một nơi ẩn náu an toàn như một cái thùng hoặc một ngôi nhà nhỏ. Chú ý, không bao giờ để trẻ chơi trò kéo co hoặc vật lộn với vật nuôi. Hãy cho vật nuôi ăn thực phẩm đóng gói hoặc thức ăn chín. 5
- – GV giao phiếu học tập số 3 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành thành. – GV mời HS trình bày phiếu học tập số 3. – HS trình bày Gợi ý: Câu 1 điền từ thích hợp vào chỗ trốn a. Không nên b. Không nên c. Không nên d. Nên e. Không được f. nên Câu 2 Khi nhà có vật nuôi em cần lưu ý những điều gì? Đảm bảo an toàn khi tiếp xúc, chơi đùa hoặc chăm sóc chúng. TIẾT 2 LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG Hoạt động 4: Đề xuất ý tưởng và giải pháp làm nhà cho vật nuôi GV chuẩn bị sẵn một số loại nhà của vật nuôi đã làm – HS quan sát từ các vật liệu khác nhau để HS quan sát. a) Thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm nhà cho vật nuôi – HS thảo luận theo các tiêu chí Nhà có chỗ cho vật nuôi nghỉ ngơi, vui chơi. Nhà có các dạng khối, kích thước phù hợp với vật nuôi. Chắc chắn, có thể sử dụng được nhiều lần. ☸ Đảm bảo tính thẩm mĩ, thân thiện với môi trường. – GV mời 1 hoặc 2 nhóm HS chia sẻ ý tưởng trước – HS chia sẻ ý tưởng làm nhà lớp. cho vật nuôi, sự khác nhau Gợi ý: giữa các loại nhà cho các vật nuôi khác nhau. 6
- + Các bộ phận của ngôi nhà: mái nhà, tường, cửa, đệm. + Nhà của chó mèo có kích thước phù hợp với chiều cao, cân nặng của chó mèo, có cửa, mái che, tường kín. + Nhà của chim thoáng làm bằng nan tre hoặc kim loại. b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm nhà cho vật nuôi. – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để lựa chọn ý tưởng – HS thảo luận và đề xuất cách làm nhà cho vật nuôi. – GV mời HS chia sẻ – HS chia sẻ Gợi ý: + Nhóm chọn con vật nuôi là con gì: chó, mèo, chim. + Nhóm sẽ làm ngôi nhà có dạng gì? Hình gì? Khối lập phương, khối chữ nhật. + Làm nhà cho vật nuôi như thế nào? Cắt, xé, dán. + Sẽ sử dụng vật liệu gì để làm nhà cho vật nuổi? bìa cattong hay que gỗ. – GV mời các nhóm khác nhận xét góp ý. – Các nhóm khác nhận xét góp ý – GV giao phiếu học tập số 4 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học thành. tập số 4 – GV tổng kết hoạt động, chuyển sang hoạt động tiếp theo. Hoạt động 5: Làm nhà cho vật nuôi a) Lựa chọn dụng cụ và vật liệu – GV yêu cầu HS lựa chọn dụng cụ và vật liệu phù – HS lựa chọn dụng cụ và vật hợp với phương án nhóm đã chọn. liệu phù hợp với phương án của nhóm. 7
- – GV mời HS đọc ý 2 mục 5 và trang 49 và hỏi HS: – HS đọc, HS trả lời Sách gợi ý các em làm nhà cho vật nuôi như thế nào? Gồm mấy bước? Mỗi bước tiến hành như thế nào? Gợi ý: Làm mô hình theo 3 bước. Bước 1: Làm cửa cho ngôi nhà. Bước 2: Trang trí Bước 3: Lót đệm và hoàn thiện nhà b) GV tổ chức cho HS làm nhà cho vật nuôi theo cách của em hoặc nhóm em – GV quan sát và hỗ trợ các nhóm gặp khó khăn trong – HS thực hành làm sản phẩm quá trình làm. – Sau khi HS làm xong mô hình, GV yêu cầu các em – HS theo dõi tự đối chiếu và kiểm tra lại theo các tiêu chí để được sản phẩm tốt nhất. – GV tổng kết hoạt động và chuyển sang hoạt động – HS hoàn thành tiếp theo. Hoạt động 6. Trưng bày và giới thiệu sản phẩm – GV tổ chức cho các nhóm trưng bày mô hình vừa – HS trưng bày sản phẩm chế tạo của nhóm mình. – GV mời các nhóm giới thiệu sản phẩm. – Đại diện nhóm giới thiệu Gợi ý: Đây là nhà của chú chó con mà nhóm mình sản phẩm vừa làm. Nhóm mình sử dụng 1 thùng giấy để làm. Đầu tiên nhóm mình làm cửa sau đó làm mái cho ngôi nhà. Nhóm dùng giấy màu, màu nước, bút dạ để trang trí ngôi nhà. Cuối cùng là lót đệm và hoàn thiện ngôi nhà. – GV tổ chức cho HS tham quan và chia sẻ cảm nhận – HS chia sẻ cảm nhận sau khi tham quan. ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM Yêu cầu HS tự đánh giá sản phẩm của nhóm mình và HS tự đánh giá sản phẩm của nhóm khác bằng cách vẽ ngôi sao tương ứng vào nhóm mình và nhóm bạn, những việc đã làm. 8
- TỔNG KẾT BÀI HỌC – GV nhắc HS chưa hoàn thiện sản phẩm và phiếu học tập hoàn thiện nốt. – GV yêu cầu HS sử dụng sản phẩm nhà cho vật nuôi của em ở nhà. – GV khen ngợi nhóm HS tốt tham gia hoạt động, động viên các nhóm làm chưa tốt để lần sau cố gắng. – GV nhận xét và tổng kết buổi học. 9
- CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ VẬT NUÔI Nhóm Lớp PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 1. Vẽ con vật mà em muốn nuôi 1. 2. Em làm gì để chúng an toàn, khỏe mạnh? PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 1. Em miêu tả những gì em nhìn thấy trong bức tranh. . . 2. Vậy bạn nhỏ đang làm gì? . 3. Việc làm đó có lợi ích gì? . . 2. Nếu em được nuôi gà, em sẽ làm gì để chăm sóc và bảo vệ chúng?
- PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 1. Điền từ thích hợp vào chỗ chấm: a. Khi ôm vật nuôi . . siết chặt chúng quá. b. kéo tai hoặc lôi kéo vật nuôi. c. trêu đùa khi chúng đang ăn hoặc đang ngủ. d. cho vật nuôi ăn thức ăn chín hoặc thức ăn đóng hộp. e. vuốt ve hoặc chơi với động vật khi chưa quen chúng. g. rửa tay với xà phòng sau khi chơi và chăm sóc động vật. 2. Khi nhà có vật nuôi em cần lưu ý những điều gì? . PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 Vẽ ý tưởng của nhóm 1. Em làm nhà để nuôi con gì? 2. Mô tả hình dạng và kích thước của ngôi nhà 3. Ngôi nhà làm bằng vật liệu gì? 4. Ngôi nhà có những gì? 5. Mô tả ngắn gọn cách làm nhà cho vật nuôi