Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 1 - Bài 12: Trang trí cảnh quan nơi em sống

docx 11 trang Bảo Thanh 24/03/2025 410
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 1 - Bài 12: Trang trí cảnh quan nơi em sống", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_stem_lop_1_bai_12_trang_tri_canh_quan_noi_e.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 1 - Bài 12: Trang trí cảnh quan nơi em sống

  1. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1 BÀI HỌC STEM LỚP 1 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 12: TRANG TRÍ CẢNH QUAN NƠI EM SỐNG (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: Khi dạy nội dung Cộng đồng địa phương (môn Tự nhiên & Xã hội) – Bài 10: Cùng khám phá quang cảnh xung quanh – Sách KNTT – Bài 11: Nơi em sinh sống – Sách CTST – Bài 6: Nơi em sống – Sách CD Mô tả bài học: Giới thiệu được về quang cảnh làng xóm, đường phố và bày tỏ được sự gắn bó, tình cảm của bản thân với làng xóm hoặc khu phố mình sinh sống; vận dụng nhận dạng hình phẳng và kĩ năng vẽ, cắt, dán, để làm sản phẩm trang trí cảnh quan nơi em sống. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Môn học chủ đạo Tự nhiên & – Giới thiệu được một cách đơn giản về quang Xã hội cảnh làng xóm, đường phố qua quan sát thực tế cuộc sống hằng ngày và tranh ảnh hoặc video. – Bày tỏ được sự gắn bó, tình cảm của bản thân với làng xóm hoặc khu phố của mình. Môn học tích hợp Mĩ thuật Thực hiện được các bước trong thực hành tạo ra sản phẩm. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Bài học này giúp các em: – Giới thiệu được một cách đơn giản về quang cảnh làng xóm, đường phố qua quan sát thực tế cuộc sống hằng ngày và tranh ảnh hoặc video. – Bày tỏ được sự gắn bó, tình cảm của bản thân với làng xóm hoặc khu phố của mình. – Thực hiện được các bước trong thực hành tạo ra sản phẩm. – Trình bày ý kiến khi thảo luận, giới thiệu sản phẩm của nhóm trước lớp một cách tự tin. – Có tinh thần hợp tác với bạn để làm sản phẩm. 1
  2. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của GV – Các phiếu học tập, phiếu đánh giá – 1 lá cờ hoặc 1 bức tranh cảnh nơi em đang sống – Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm 2 HS) STT Thiết bị/ Học liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Giấy màu 4 tờ 2 Băng dính 1 cuộn 3 Keo dán 1 hộp 4 Dây duy băng 1 cuộn 2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm 2 – 4 HS) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 ống hút 10 cái 2 Kéo thủ công 1 cái 3 Bút màu hoặc màu nước 1 hộp III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động tiết học, ổn định tổ chức Trò chơi: hoa nở, hoa nụ, hoa tàn – Giới thiệu cách chơi: – HS lăng nghe Quy định động tác Hoa nụ: Chụm 5 ngón tay lại Hoa nở: xòe 5 ngón tay rộng ra Hoa tàn: úp bàn tay xuống Làm theo Các thành viên nói và thực hiện theo quản trò. Ai thực hiện không đúng theo quy định là phạm quy. 2
  3. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV phổ biến luật chơi, có thể chơi chung hoặc chia thành các đội chơi, đội nào có bạn làm không đúng sẽ bị loại. – GV mời các đội chơi trò chơi – Các đội chơi trò chơi KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) Hoạt động 1: Cùng hát bài Quê hương tươi đẹp của nhạc sĩ Anh Hoàng – GV mời HS hát và vận động theo bài hát. – HS hát và vận động theo bài hát – GV hỏi HS quang cảnh quê hương trong bài hát – HS trả lời có những gì? Gợi ý: Quang cảnh quê hương trong bài hát có: núi rừng, đồng lúa xanh, hàng cây, mùa xuân. – Giống hay khác với cảnh quan nơi em sống? – HS trả lời theo suy nghĩ. – GV giao phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập số thành. 1. – GV yêu cầu HS trình bày – HS trình bày Gợi ý: 1– Tô màu cho bức tranh 2– Bức tranh vẽ mây, núi, cây, đồng ruộng và cậu bé chăn trâu 3– HS tự bày tỏ suy nghĩ – GV dẫn dắt đưa ra nhiệm vụ của bài học và – HS lắng nghe giao nhiệm vụ cho HS làm sản phẩm trang trí cảnh quan đảm bảo các yêu cầu sau: + Sản phẩm có vai trò trang trí cảnh quan nơi sống. + Dễ tìm, dễ kiếm, sử dụng các sản phẩm tái chế. + Màu sắc tươi sáng, hài hoà. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Khám phá quang cảnh xung quanh chúng ta a) Quan sát và giới thiệu 3
  4. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV chia lớp thành các nhóm mỗi nhóm 4 HS. – HS thảo luận – GV yêu cầu các nhóm quan sát và thảo luận về quang cảnh làng xóm đường phố trong bức tranh ở trang 52, 53. – GV mời đại diện 2 nhóm giới thiệu quang cảnh – HS trình bày làng xóm, đường phố trong bức tranh. Gợi ý: + Giới thiệu quang cảnh làng xóm trong bức tranh: có dãy nũi, dòng sông, con đường và những cánh đồng lúa xanh. Trên những cánh đồng lúa các bác nông dân đang làm việc xen giữa những cánh đồng lúa là những ngôi nhà mái ngói và những hàng cây. Một cảnh đẹp thật thanh bình và yên ả. + Quang cảnh đường phố trong bức tranh: đó là những toà nhà cao tầng, những hàng cây ven đường phố, phố xá tấp nập, xe cộ đi lại. Quang cảnh hiện lên một cuộc sống sôi nổi hiện đại. – GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. – HS khác nhận xét, bổ sung. – GV chiếu cho HS xem hình ảnh và giao phiếu học – HS hoàn thành phiếu học tập số tập số 2 và yêu cầu HS hoàn thành. 2. – GV mời HS trình bày phiếu học tập số 2. – HS trình bày phiếu học tập số 2 Gợi ý: Em hãy cho biết cảnh quan gồm những gì? Cảnh quan gồm cảnh vật, cây cối, động vật, khí hậu, môi trường. Em hãy phân loại: Những gì đứng yên: Cây, núi, nhà Những gì chuyển động: Con người, xe, động vật Cảnh quan nông thôn và cảnh quan thành thị có gì giống và khác nhau (Tham khảo, so sánh hình ảnh tr.52 và tr.53 SHS) Giống nhau: Có nhà, cây, người, xe 4
  5. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khác nhau: Nông thôn: Nhà 1 tầng, có đồng ruộng, thành thị: Nhà cao tầng, có xe ô tô, có cảnh sát giao thông. – GV mời HS thảo luận nhóm kể về cảnh quan nơi – HS thảo luận nhóm. em sống và những hoạt động em đã làm thể hiện tình cảm gắn bó với nơi đó. – GV mời HS chia sẻ kết quả thảo luận. – HS chia sẻ kết quả thảo luận Ví dụ: Nơi em sống là một khu chung cư có sân để trẻ em vui chơi, có khu trồng hoa và cây cảnh, khu tập thể thao để giữ cho cảnh quan luôn sạch đẹp, em không vứt rác bừa bãi, cùng mọi người dọn dẹp vệ sinh, trồng và chăm sóc cây xanh. – GV mời HS nhận xét góp ý, bổ sung – HS nhận xét góp ý, bổ sung. – GV giao phiếu học tập số 3 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập số thành. 3 – GV yêu cầu HS trình bày phiếu học tập số 3. – HS trình bày Gợi ý: Xung quanh nơi ở của em có những cảnh vật: Mây, núi, nhà xe, cây, động vật. Những hành động nên hay không nên được cho là thể hiện tình cảm gắn bó với nơi em sống: Nên dọn dẹp vệ sinh xung quanh nơi em sống. Không nên vất rác bừa bãi. Không nên sử dụng nhiều túi nilon. Nên trồng và chăm sóc cây xanh. Nên trang trí cảnh quan bằng nhiều đồ vật. – GV: Tổng kết hoạt động và chuyển sang hoạt – HS theo dõi động tiếp theo. TIẾT 2 LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG Hoạt động 3: Đề xuất ý tưởng và cách làm sản phẩm trang trí cảnh quan nơi em sống 5
  6. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS a) Thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm sản phẩm trang – HS theo dõi trí cảnh quan theo các tiêu chí. – Sản phẩm có vai trò trang trí cảnh quan nơi sống. – Dễ tìm, dễ kiếm, sử dụng các sản phẩm tái chế. – Màu sắc tươi sáng, hài hoà. – GV đặt câu hỏi gợi ý: – HS theo dõi + Em dùng vật liệu gì để làm sản phẩm trang trí? + Em chọn làm sản phẩm gì để phù hợp với cảnh quan? + Em chọn giấy màu gì để trang trí cho màu sắc tươi sáng, hài hoà? – GV mời đại diện nhóm HS chia sẻ ý tưởng và Đại diện nhóm HS chia sẻ ý tưởng cách làm trước lớp. và cách làm: Gợi ý: Nhóm em dùng giấy màu, giấy xốp, ống hút để làm sản phẩm. Nhóm chọn làm hoa, cờ để làm sản phẩm trang trí. Để sản phẩm trang trí có màu sắc tươi sáng hài hoà nhóm dùng nhiều loại giấy màu, phối màu phù hợp. – GV mời các nhóm khác nhận xét góp ý cho nhóm – Nhóm khác nhận xét, góp ý bạn để ý tưởng hoàn thiện hơn. b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm sản phẩm trang trí cảnh quan. – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm – HS thảo luận – GV giao phiếu học tập số 4 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập số thành và chia sẻ ý tưởng làm sản phẩm trang trí 4 theo gợi ý. + Xác định loại sản phẩm trang trí + Lựa chọn vật liệu sử dụng + Mô tả cách làm – GV mời đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng làm sản – Đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng phẩm trang trí. làm sản phẩm trang trí. 6
  7. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Gợi ý: + Nhóm làm cờ, hoa để trang trí. + Nhóm sử dụng: giấy màu làm cờ, cắt, xé, dán hoa. + Mô tả cách làm: Ví dụ làm cờ: làm hình cờ, Gắn lá cờ vào dây treo hoặc cán cờ. – GV tổng kết hoạt động, chuyển sang hoạt động tiếp theo. Hoạt động 5: Làm sản phẩm trang trí cảnh quan nơi em sống – GV giao dụng cụ và vật liệu phù hợp với phương – HS lựa chọn dụng cụ và vật liệu án nhóm đã chọn. phù hợp với phương án của nhóm. – GV yêu cầu HS đọc mục 4 trang 55 và hỏi HS: – HS đọc, HS trả lời Sách gợi ý các em làm sản phẩm trang trí gì? Gồm mấy bước? Mỗi bước tiến hành như thế nào? Gợi ý: Làm sản phẩm theo hai bước. Bước 1: Làm hình lá cờ Bước 2: Gắn lá cờ vào dây treo hoặc cán cờ. b) GV tổ chức cho HS làm sản phẩm trang trí cảnh quan – GV quan sát và hỗ trợ các nhóm gặp khó khăn – HS thực hành làm sản phẩm trong quá trình làm. – Sau khi HS làm xong mô hình, GV yêu cầu các – HS kiểm tra điều chỉnh lại sản nhóm tự đối chiếu và kiểm tra lại theo các tiêu chí phẩm. để được sản phẩm tốt nhất. – GV tổng kết hoạt động và chuyển sang hoạt động tiếp theo. Hoạt động 6. Trưng bày và giới thiệu sản phẩm – GV tổ chức cho các nhóm trưng bày sản phảm – HS trưng bày sản phẩm vừa làm của nhóm mình. – GV mời các nhóm giới thiệu sản phẩm cần nêu rõ – Đại diện nhóm giới thiệu sản sử dụng vật liệu gì để làm sản phẩm, cách tạo ra sản phẩm phẩm và cách làm cho sản phẩm có màu sắc tươi sáng, hài hoà. 7
  8. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV yêu cầu HS tự đánh giá sản phẩm của nhóm – HS tự đánh giá sản phẩm của mình và nhóm khác bằng cách vẽ tương ứng vào nhóm mình và nhóm khác. những việc đã làm. TỔNG KẾT BÀI HỌC – GV nhắc HS chưa hoàn thiện sản phẩm và phiếu học tập hoàn thiện nốt. – GV yêu cầu HS sử dụng sản phẩm để trang trí cảnh quan nơi em sống. – GV khen ngợi nhóm HS tham gia hoạt động tốt, động viên các nhóm làm chưa tốt để lần sau cố gắng. – GV nhận xét và tổng kết buổi học. 8
  9. TRANG TRÍ CẢNH QUAN Nhóm Lớp PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 1.1. Tô màu 2. Bức tranh vẽ những hình ảnh gì? . 3. Nơi em ở có hình ảnh này không? . So PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 1. Em hãy cho biết cảnh quan gồm những gì? 2. Em hãy phân loại: - Những gì đứng yên?
  10. - Những gì chuyển động? 3. Cảnh quan nông thôn và cảnh quan thành thị có gì giống và khác nhau (Tham khảo, so sánh hình ảnh tr.50 và tr.51 SHS) - Giống nhau: - Khác nhau: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 1. Em hãy kể xung quanh nơi ở của em có những cảnh vật gì? 2. Điền vào chỗ chấm những hành động nên hay không nên được cho là thể hiện tình cảm gắn bó với nơi em sống T a .dọn dẹp vệ sinh xung quanh nơi em sống b . vất rác bừa bãi c sử dụng nhiềuTTrồng túi nilon d trồng và chăm sóc cây xanh e trang trí cảnh quan bằng nhiều đồ vật PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4
  11. Vẽ sản phẩm trang trí cảnh quan nơi em sống 1. Nhóm em làm sản phẩm gì để trang trí? . . 2. Em dùng vật liệu gì để làm sản phẩm? . . 3. Theo em, sau khi trang trí xong, cảnh quan sẽ trở nên như thế nào? . 4. Mô tả ngắn gọn cách trang trí .