Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 1 - Bài 13: Mô hình tính dọc
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 1 - Bài 13: Mô hình tính dọc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_stem_lop_1_bai_13_mo_hinh_tinh_doc.docx
BH STEM 1_BÀI 13_Mô hình tính dọc_PHT.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 1 - Bài 13: Mô hình tính dọc
- BÀI HỌC STEM LỚP 1 KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 13: MÔ HÌNH TÍNH DỌC (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: Bài 33: Luyện tập chung – (tiết 1, 2) – SGK Toán 1– Kết nối tri thức với cuộc sống Bài: Các phép tính dạng 34 + 23, 57 – 23 (tiết 2, 3) – SGK Toán 1– Chân trời sáng tạo Bài: Luyện tập chung (trước bài Các ngày trong tuần lễ) – sách Toán 1– Cánh diều Mô tả bài học: Thực hiện được phép tính cộng, trừ không nhớ các số trong phạm vi 100, phối hợp một số kĩ năng cắt, dán, vẽ, để tạo mô hình tính dọc. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Môn học chủ đạo Toán – Thực hiện được phép cộng, phép trừ (không nhớ) các số trong phạm vi 100. Môn học tích hợp Mĩ thuật – Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm. – Phối hợp được một số kĩ năng: vẽ, tạo hình trong thực hành, sáng tạo. – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT – Thực hiện được phép cộng, phép trừ (không nhớ) các số trong phạm vi 100. – Thực hành sử dụng các vật liệu đơn giản để làm mô hình tính dọc. – Hợp tác với các bạn để tạo sản phẩm và điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm của nhóm. – Tự tin trình bày ý kiến khi thảo luận đề xuất ý tưởng và trưng bày, giới thiệu sản phẩm của nhóm mình trước lớp. – Có cơ hội hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1
- 1. Chuẩn bị của giáo viên – Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm 4 học sinh) STT Thiết bị/ Học liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Giấy A4/ giấy bìa A4 4 tờ 2 File ni-lông 4 tờ 2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho 1 nhóm) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Bút màu 1 hộp 2 Bút dạ viết bảng 1 cái III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Khởi động tiết học, ổn định tổ chức Chơi trò chơi “Thẻ bài” – HS theo dõi. – GV giới thiệu cách chơi. GV chiếu slide và đọc câu hỏi. Khi GV bấm vào thẻ, nếu đáp án đúng sẽ hiện pháo hoa, đáp án sai thẻ giữ nguyên. Bạn nào trả lời đúng thì được 2 điểm. – GV lần lượt đưa ra câu hỏi. – HS trả lời. – Lần 1: GV chiếu hình ảnh và hỏi HS: Số nào lớn nhất? (Gợi ý: số 69) – Lần 2: GV chiếu hình ảnh và hỏi HS: Số nào lớn – HS trả lời. nhất? (Gợi ý: số 51) – Lần 3: GV chiếu hình ảnh và hỏi HS: Số nào nhỏ – HS trả lời. nhất? (Gợi ý: số 29) – Lần 4: GV chiếu hình ảnh và hỏi HS: Số nào nhỏ – HS trả lời. nhất? (Gợi ý: số 16) – Lần 5: GV chiếu hình ảnh và hỏi HS: Số liền trước – HS trả lời. của số 20 là số nào? (Gợi ý: số 19) 2
- – Lần 6: GV chiếu hình ảnh và hỏi HS: số liền sau của – HS trả lời. số 28 là số nào? (Gợi ý: số 29) – Kết thúc trò chơi, GV tuyên dương những bạn được nhiều điểm. KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) Hoạt động 1. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi – GV yêu cầu HS, em hãy thực hiện phép tính: 14 + 5 – HS làm tính: 14 + 5 = = ? 19. – GV yêu cầu HS quan sát tranh trang 57 và cho biết – HS trả lời. bạn nào tính đúng, bạn nào tính sai? (Gợi ý: Bạn nữ tính đúng, bạn nam tính sai.) – GV hỏi: Vì sao bạn nam tính sai? – HS trả lời. (Gợi ý: Vì bạn đặt phép tính sai.) – GV dẫn dắt: Đặt tính sai là một lỗi cũng hay mắc phải, chúng mình cùng làm mô hình tính dọc để giúp đặt tính không bị nhầm nhé. Mô hình tính dọc đảm bảo các yêu cầu sau: + Có 6 ô để viết phép tính theo cột dọc. + Có 1 cái thang ghi số từ 1 đến 9. + Trang trí đẹp, sáng tạo, sử dụng được nhiều lần. – GV giới thiệu về mô hình tính hàng dọc gồm: 3 – HS theo dõi. hàng, 2 cột và thang số từ 1 đến 9. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Ôn tập cách đặt tính rồi tính a) Tính: – HS làm bài. – GV yêu cầu HS làm bài vào phiếu học tập số 1. – GV gọi HS lên trình bày bài giải và chiếu đáp án. – HS trình bày. – GV chốt: Khi thực hiện phép tính theo cột dọc, ta – HS theo dõi. phải đặt các số thẳng hàng với nhau (hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị, hàng chục thẳng hàng chục) rồi tính từ phải sang trái; ghi kết quả tính thẳng hàng. b) Đặt tính rồi tính: – HS làm bài. – GV yêu cầu HS làm bài vào phiếu học tập số 2. 3
- – GV chiếu từng phép tính, gọi HS lên trình bày bài – HS trình bày. giải. – GV gọi HS khác nhận xét bài làm của bạn. – HS nhận xét bài làm của bạn. – GV chiếu đáp án. – HS theo dõi, chữa bài. – GV chốt: Khi đặt tính cần viết các số thẳng hàng với – HS theo dõi. nhau, viết dấu cộng hoặc dấu trừ giữa hai số, khi tính thực hiện tính từ phải sang trái (từ hàng đơn vị trước) và ghi kết quả tính thẳng hàng. Mô hình hàng dọc này giúp các em đặt tính thẳng hàng. Mô hình gồm có 6 ô để viết phép tính theo cột dọc và có 1 cái thang ghi số từ 1 đến 9. TIẾT 2 THỰC HÀNH – VẬN DỤNG Hoạt động 3: Đề xuất ý tưởng và cách làm mô hình tính dọc a) Thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm mô hình tính dọc – GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4 – 6 HS. – HS lập nhóm theo yêu cầu. – GV tổ chức cho HS thảo luận và chia sẻ về ý tưởng làm mô hình tính dọc theo các tiêu chí: + Có 6 ô để viết phép tính theo cột dọc. + Có 1 cái thang ghi số từ 1 đến 9. + Trang trí đẹp, sáng tạo, sử dụng được nhiều lần. – GV chiếu cho HS xem một vài ý tưởng. – HS theo dõi. – GV mời đại diện nhóm HS chia sẻ ý tưởng làm sản – Đại diện nhóm HS chia phẩm trước lớp. sẻ ý tưởng. – GV có thể đặt các câu hỏi gợi ý: + Mô hình tính dọc của nhóm có hình gì? + Nhóm dùng vật liệu gì để làm? + Nếu làm thế thì sản phẩm của nhóm có chắc chắn không? Có sử dụng được nhiều lần không? + 4
- (Ví dụ: Mô hình tính dọc là một ngôi nhà có 6 ô cửa, các ô cửa để viết phép tính theo cột dọc, và có 1 cái thang ghi số từ 1 đến 9. Sử dụng giấy A4 để làm ngôi nhà, bút dạ để viết phép tính, bút màu để trang trí các ô cửa, mái nhà và cảnh xung quanh, ) – GV mời các nhóm khác nhận xét góp ý cho nhóm – Nhóm khác nhận xét, bạn để ý tưởng hoàn thiện hơn. góp ý. b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm mô hình tính dọc. – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm lựa chọn ý tưởng và – HS thảo luận: đề xuất cách làm. + Chọn ý tưởng. + Đề xuất cách làm mô hình. – GV giao phiếu học tập số 3 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu thành. học tập số 3. (Gợi ý: + Sản phẩm có 2 cột, 6 ô. + Sản phẩm có thể biểu diễn phép cộng, phép trừ. + Sử dụng những ô số rời để gắn/ dán lên ô của dụng cụ, hoặc sử dụng bìa ni-lông và bút dạ. Hoạt động 4: Làm mô hình tính dọc a) Lựa chọn dụng cụ và vật liệu – GV yêu cầu HS lựa chọn dụng cụ và vật liệu phù – HS lựa chọn dụng cụ và hợp với phương án nhóm đã chọn. vật liệu phù hợp với phương án của nhóm. b) Làm mô hình tính dọc – GV mời HS đọc mục 4b và trang 59 và hỏi HS: Sách – HS đọc và trả lời. gợi ý các em làm mô hình tính dọc như thế nào? Gồm mấy bước? Mỗi bước tiến hành như thế nào? (Gợi ý: Làm mô hình theo 3 bước. Bước 1: Vẽ hình ngôi nhà có 6 ô, và 1 cái thang ghi số từ 1 đến 9. Bước 2: Trang trí. Bước 3: Cho sản phẩm vào bìa ni-lông) – GV: Căn cứ vào ý tưởng đã lựa chọn, các nhóm hãy – HS thực hành làm sản thực hiện làm mô hình tính dọc. phẩm. 5
- – GV quan sát và hỗ trợ các nhóm gặp khó khăn trong quá trình làm. – Sau khi HS làm xong mô hình, GV yêu cầu các –HS kiểm tra lại mô hình nhóm tự đối chiếu và kiểm tra lại theo các tiêu chí để theo các tiêu chí. được sản phẩm tốt nhất. – GV tổng kết hoạt động và chuyển sang hoạt động – HS theo dõi. tiếp theo. Hoạt động 5: Sử dụng sản phẩm a) Trưng bày và giới thiệu sản phẩm – GV tổ chức cho các nhóm trưng bày mô hình vừa – HS trưng bày sản phẩm. làm của nhóm mình. – GV mời các nhóm giới thiệu sản phẩm cần nêu rõ sử – Đại diện nhóm giới dụng vật liệu gì để làm sản phẩm, cách tạo ra sản phẩm thiệu sản phẩm. và cách làm cho sản phẩm có màu sắc tươi sáng, hài hoà. Nêu những khó khăn khi làm và cách khắc phục của nhóm, (Gợi ý: Vẽ ngôi nhà cân đối trên trang giấy A4, vẽ 6 ô để viết phép tính theo cột dọc, các ô đều nhau. Vẽ thang cạnh ngôi nhà, chia các nấc thang đều nhau, ghi số từ 1 đến 9 vào từng nấc thang. Sử dụng màu phù hợp để trang trí ngôi nhà, ) – GV mời các nhóm tổng kết góp ý. – Các nhóm tổng kết góp ý. b) Sử dụng mô hình tính dọc để tìm kết quả các phép tính – GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, sử dụng mô hình – HS thực hiện. tính dọc để tìm kết quả các phép tính, chia sẻ bài làm của mình với bạn trong nhóm. – GV yêu cầu HS tự đánh giá sản phẩm của nhóm – HS tự đánh giá sản mình và nhóm khác bằng cách tô khuôn mặt cảm xúc phẩm của nhóm mình và phù hợp. nhóm khác. TỔNG KẾT BÀI HỌC – GV nhắc HS chưa hoàn thiện sản phẩm và phiếu học tập thì tiếp tục hoàn thiện. – GV yêu cầu HS sử dụng sản phẩm để thực hiện các phép tính cộng, trừ không nhớ trong phạm vi 100. 6
- – GV khen ngợi nhóm HS tham gia hoạt động tốt, động viên các nhóm làm chưa tốt để lần sau cố gắng. – GV nhận xét và tổng kết buổi học. 7
- MÔ HÌNH TÍNH DỌC Nhóm Lớp PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 1Tính: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Đặt tính rồi tính:
- PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Cùng vẽ ý tưởng của nhóm 1. Sản phẩm có mấy hàng, mấy ô? 2. Sản phẩm có thể biểu diễn phép tính gì? 3. Em làm thế nào để có thể sử dụng mô hình tính dọc nhiều lần?