Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 1 - Bài 14: Đồng hồ tiện ích
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 1 - Bài 14: Đồng hồ tiện ích", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_stem_lop_1_bai_14_dong_ho_tien_ich.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 1 - Bài 14: Đồng hồ tiện ích
- BÀI HỌC STEM LỚP 1 KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 14: ĐỒNG HỒ TIỆN ÍCH (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: Bài 34: Xem giờ đúng trên đồng hồ – sách Toán 1– Kết nối tri thức với cuộc sống Bài: Chiếc đồng hồ của em – sách Toán 1– Chân trời sáng tạo Bài: Đồng hồ – Thời gian – sách Toán 1– Cánh diều Mô tả bài học: Đọc được giờ đúng trên đồng hồ, phối hợp một số kĩ năng xé, cắt, dán, vẽ, để tạo ra đồng hồ tiện ích. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Toán – Đọc được giờ đúng trên đồng hồ. Môn học – Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn, đơn giản, liên quan đến chủ đạo đọc giờ đúng. Mĩ thuật – Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm. – Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, dán, tạo hình trong thực hành, Môn học sáng tạo. tích hợp – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. TN&XH – Liên hệ với những hoạt động hằng ngày của bản thân và đưa ra được hoạt động nào cần dành nhiều thời gian để cơ thể khỏe mạnh. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT (CỦA BÀI HỌC) – Đọc giờ đúng trên đồng hồ. Vận dụng làm được mô hình đồng hồ có đủ 12 số dán đúng thứ tự, 2 kim đồng hồ có thể xoay được. – Biết chọn thời gian phù hợp với các hoạt động trong ngày. – Trung thực, mạnh dạn nói lên ý kiến của mình trong trưng bày, giới thiệu, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm “Đồng hồ tiện ích” đã làm được. –Tự tin trình bày ý kiến khi thảo luận đề xuất ý tưởng và trưng bày, giới thiệu sản phẩm của nhóm mình trước lớp. – Hợp tác với các bạn để tạo sản phẩm và điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm của nhóm.
- – Có cơ hội hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo, năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của GV – Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm 6 HS) STT Thiết bị/ Học liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Mẫu in sẵn các bộ phận của đồng hồ 35 tờ 2 Đĩa giấy 6 đĩa 2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 HS) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Hộp bút (lông) màu 1 hộp 2 Đất nặn 1 hộp 3 Kéo 1 cái 4 Ống hút 1 cái
- III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi chú KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) – GV: Chào mừng các con đã đến với bàiTheo dõi lời GV. học STEM ngày hôm nay. Để chuẩn bị cho tiết học hôm nay cô thấy các con đã mang đầy đủ các đồ dùng rồi đấy. Chúng mình cùng bắt đầu nhé! Hoạt động 1. Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi – GV: Để mở đầu cho tiết học, chúng HS đọc bài thơ và vận (slide bài thơ Chiếc mình cùng đọc và vận động theo nhịp động theo nhịp. đồng hồ) một bài thơ nhé. – GV: Đố các con biết, bài thơ vừa rồi – HS: Thời gian vùn nhắc con điều gì? vụt/nhanh như tên bay/chớ phí một giây/ em chăm chỉ học. – GV: Thời gian trôi qua rất nhanh, các – HS: Đồng hồ. hãy biết quý trọng thời gian, đừng để phí một giây phút nào nhé. Tích tắc tích tắc là tiếng của đồ vật nào? – GV: Chính xác rồi. Nhà bạn nào cũng – HS trả lời bằng cách giơ có đồng hồ? tay. (cả lớp giơ tay) – GV: Cô thấy nhà bạn nào cũng có đồng– HS nêu ích lợi của đồng hồ. Vì sao mà nhà ai cũng có đồng hồ các hồ. con nhỉ? – GV: Đồng hồ giúp chúng ta biết được – HS nêu các câu trả lời: thời gian để sắp xếp công việc nên nhà tròn, vuông, tam giác, con nào cũng có đồng hồ. Thế đồng hồ nhà vật con có dạng hình gì?
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi chú – GV: Đồng hồ có rất nhiều hình dạng – HS trả lời. như các con vừa chia sẻ (slide các loại đồng hồ thật). Các con có muốn tự mình làm một chiếc đồng hồ không? GV: Cô sẽ giúp các con làm được 1 chiếc – HS nối tiếp nhau nêu tên đồng hồ qua Bài học STEM “Đồng hồ bài học. tiện ích” ngày hôm nay. (ghi bảng). Gọi HS nhắc lại tên bài học. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Xem đồng hồ – GV: Để làm được một chiếc đồng hồ chúng mình cùng tìm hiểu xem đồng hồ có những bộ phận nào nhé! – GV: Hãy quan sát tranh bài 2 (slide – HS thảo luận nhóm chỉ đồng hồ), thảo luận nhóm về những gì và nói cho nhau nghe các con quan sát được trên đồng hồ. Theonhững bộ phận trên đồng con đồng hồ gồm những bộ phận nào? hồ như mặt đồng hồ, kim đồng hồ, các số, các vạch . – GV: Hãy quan sát thật kĩ đồng hồ và – HS làm việc nhóm. Thời chia sẻ với các bạn trong nhóm câu trả lờigian 2 phút. của con. Thời gian làm việc nhóm là 2 phút. 2 phút bắt đầu (slide 2’) – GV mời đại diện nhóm chia sẻ. – 2 HS lên bảng chỉ vào từng bộ phận và nói, mỗi bạn một ý. VD HS1: Đây là mặt đồng hồ, đây là kim ngắn, kim dài. HS2: đồng hồ có mặt đồng hồ, có các số, các vạch, có kim ngắn và kim dài. – GV: Ai nhất trí với phần chia sẻ của bạn– HS theo dõi và làm theo. thì tặng bạn một tràng pháo tay.
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi chú – GV: Chốt: Đúng rồi. Một chiếc đồng – HS theo dõi và làm theo. hồ có mặt đồng hồ (hiệu ứng di chuyển mặt đồng hồ, chữ Mặt đồng hồ hiện ra), kim dài, kim ngắn ( hiệu ứng 2 kim ra, chữ kim dài, kim ngắn hiện bên cạnh). Trên mặt đồng hồ có 12 số. Đó là các số từ 1 đến 12 (Chỉ số 1 12). Các số này được xếp lần lượt từ bé đến lớn theo 1 vòng và cách đều nhau. Kim ngắn có nhiệm vụ chỉ giờ và kim dài chỉ phút. Hai kim sẽ quay theo chiều như thế này (slide chậm) người ta gọi là chiều kim đồng hồ đấy các con ạ. – GV: Cách xem giờ như thế nào, cô sẽ – HS theo dõi và làm theo. bật mí cho các con ngay sau đây. GV cầm mô hình đồng hồ: Xin chào các – HS theo dõi và làm theo. bạn, mình là chiếc ĐH bận rộn, mình làm việc suốt ngày đấy các bạn ạ. Khi kim dài chỉ vào số 12, kim ngắn chỉ vào số 9 là đồng hồ chỉ 9 giờ. (Gắn thẻ từ: 9 giờ). Cùng đọc với cô nào: 9 giờ. – GV: Lúc 9 giờ, kim dài chỉ vào số nào, – HS trả lời. kim ngắn chỉ vào số nào? – GV: Bây giờ kim dài vẫn ở số 12, kim – HS trả lời. ngắn chỉ vào số 1 là đồng hồ chỉ 1 giờ đấy (gắn thẻ từ) – GV: Lúc 1 giờ thì 2 kim ở vị trí nào? – GV: Cô muốn đồng hồ chỉ 3 giờ (gắn – HS lên quay, nhận xét. thẻ từ 3 giờ). Bạn nào giúp cô. – GV: Cô muốn mời một bạn lên quay – HS lên di chuyển vị trí kim ngắn đến một số con thích. Còn các kim ngắn. bạn ở dưới quan sát xem, bạn đang quay – Đố bạn đồng hồ chỉ mấy kim đồng hồ ở vị trí mấy giờ rồi viết giờ giờ, hãy viết giờ vào thẻ vào thẻ từ. Các con hãy lấy thẻ từ ra nào! từ? (HS viết, giơ thẻ) Ai xung phong lên bảng? (hoặc cho chọn – HS khác trả lời: Đáp án tên ngẫu nhiên) của tớ là .
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi chú – Nêu yêu cầu BT1: Đồng hồ chỉ mấy – HS viết vào phiếu BT giờ? – GV tổ chức cho HS làm và chữa bài. – GV: Trong lớp mình, bạn nào cũng tập HS vận động theo hướng thể dục vào lúc 6 giờ? (HS giơ tay). Tập dẫn. thể dục có lợi cho sk nên các con nhớ chăm chỉ tập thể dục nhé. Bạn nào chưa tập thể dục thì hãy học tập bạn. GV: Các con ạ, mỗi thời gian trong ngày sẽ phù hợp để ta thực hiện một hoạt động. Hãy biết sắp xếp thời gian một cách khoa học để luôn có sức khỏe tốt, học tập hiệu quả các con nhé! Đến giờ thư giãn rồi. Cùng vận động nào. HS vận động theo bài hát Mấy giờ rồi. N-gz3WiM THỰC HÀNH – VẬN DỤNG Hoạt động 3: Đề xuất ý tưởng và cách làm đồng hồ tiện ích Thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm đồng hồ tiện ích GV: Cô thấy chúng mình đều muốn làm HS nói thoải mái theo trí một chiếc đồng hồ rồi. Hãy tưởng tượng tưởng tượng .trong 2’ nếu làm một chiếc đồng hồ thì chiếc đồng hồ của con sẽ ntn? Cô có một số mặt đồng hồ, các con có thể lựa chọn mặt đồng hồ mình thích. Hãy suy nghĩ thảo luận xem nhóm con lựa chọn vật liệu nào để làm đồng hồ. Con hãy chia sẻ ý tưởng của con với các bạn trong nhóm nhé. – GV: Gọi 2 HS nêu ý tưởng. HS1: Thưa cô, chiếc đồng hồ của con có dạng hình tròn, có 12 số và có 2 kim có thể xoay được ạ.
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi chú HS2: Thưa cô, đồng hồ của con hình bông hoa ạ. Con sẽ viết 12 số bằng các màu khác nhau, con dùng ống hút và đất nặn để là ống xoay kim đồng hồ ạ – GV: Nhóm nào lựa chọn làm đồng hồ từ giấy bìa/đĩa giấy? – GV: Cô thấy các bạn có nhiều ý tưởng HS trả lời theo suy nghĩ làm đồng hồ khác nhau. Vậy theo con chiếc đồng hồ con định làm cần có những gì? – Các đồng hồ này phải đảm bảo các Chiếu Slide tiêu chí tiêu chí sau: (slide) + Mặt đồng hồ có đủ 12 số từ 1 đến 12 đúng vị trí + Có kim dài, kim ngắn có thể quay được. + Sản phẩm được trang trí đẹp, thẩm mĩ và chắc chắn GV: Cô biết rằng các con sẽ có rất nhiều Theo dõi hướng dẫn và ý tưởng thực hiện và cô cũng muốn gợi ý video. thêm cho các con 1 số cách làm kim nữa các con hãy cùng tham khảo nhé. (Video làm kim) – Cô lưu ý các con trước khi thực hiện làm sản phẩm: 1. Lựa chọn vật liệu, kích thước phù hợp với nhu cầu 2. Có thể thay đổi so với ý tưởng ban đầu 3. Cẩn thận, an toàn khi dùng kéo, giữ vệ sinh cá nhân, môi trường. Hoạt động 4. Làm đồng hồ tiện ích – Cô tin rằng các bạn lớp mình sẽ làm HS làm việc theo nhóm được những chiếc đồng hồ không những (20 phút) đáp ứng đầy đủ các tiêu chí này mà còn
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi chú rất sáng tạo mang nét đặc trưng riêng của nhóm. Chúng mình có đồng ý không? Cô dành cho các con 20’ để tạo ra chiếc đồng hồ yêu thích. Mời các nhóm trưởng lên lấy đồ dùng cho nhóm mình nhé bắt đầu. Hoạt động 5. Sử dụng đồng hồ tiện ích Bây giờ để thử xem chiếc đồng hồ của HS trưng bày và giới thiệu các con có hoạt động tốt không, chúng ta sản phẩm. hãy cùng nhau vượt qua các thử thách Tự đánh giá trong nhóm nhé. Quay kim đồng hồ theo + Hãy quay kim đồng hồ chỉ giờ các con hiệu lệnh của cô thức dậy nào + Chúng mình đi học vào lúc mấy giờ nhỉ? Vừa rồi cô thấy các con đã đánh giá trong nhóm vô cùng tích cực. + Cô thấy có bạn . dậy muộn hơn bạn nhưng cả 2 bạn vẫn đến lớp đúng giờ. Các con có biết vì sao không? (Vì bạn nhà gần hơn) + À đúng rồi đấy. Các con ạ, mỗi người lại có thời gian hoạt động khác nhau. Điều quan trọng là chúng ta cần biết sắp xếp thời gian một cách hợp lí, chớ phí một giây nào các con nhé. – Vậy khi về nhà các con sẽ ôn bài vào lúc mấy giờ? + Mỗi ngày các con nên dành thời gian để ôn bài sẽ giúp các con học tốt hơn. – Chúng mình sẽ đi ngủ vào lúc mấy giờ nhỉ? Các con nhớ là không ngủ muộn quá để ảnh hưởng tới sức khoẻ nhé. Với độ tuổi của chúng mình các con nên ngủ từ 9 – 10 giờ để đủ năng lượng học tập và vui chơi cho ngày hôm sau.
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi chú – Nào giờ là lúc các nhóm cho cô xem sản phẩm nào. (HS làm xong gắn bảng nhóm) – Bây giờ cô sẽ thưởng cho cả lớp 1 chuyến du lịch ngắn. Mỗi nhóm cử 1 bạn ở lại để giới thiệu sản phẩm của nhóm mình và giải đáp câu hỏi của các nhóm khác. Các nhóm hãy đi vòng quanh xem sản phẩm của nhóm khác và đặt câu hỏi cho nhóm bạn. Chúng mình nhớ ghi đánh giá vào phiếu đánh giá sản phẩm nhé (slide phiếu đánh giá – 5’ nhạc nhẹ di chuyển – hết nhạc về chỗ) * GV chú ý nhận xét về cách viết số, làm kim, làm trụ, trang trí. Câu hỏi đề xuất – Thích đồng hồ nhóm bạn nào nhất? GV: Cô khen hôm nay các con học tập chăm chỉ, bạn nào cũng làm cho mình được một chiếc đồng hồ và quan trọng là các con đã biết cách đọc giờ đúng trên đồng hồ. các con có thể rút kinh nghiệm cho bản thân và làm thêm được nhiều chiếc đồng hồ tiện ích nữa
- và hãy giữ gìn chiếc đồng hồ thật cẩn thận, nó sẽ giúp ích cho các con trong những năm học sau đấy. Giờ học đến đây là hết.