Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 1 - Bài 15: Bầu trời ngày và đêm

docx 11 trang Bảo Thanh 04/04/2025 800
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 1 - Bài 15: Bầu trời ngày và đêm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_stem_lop_1_bai_15_bau_troi_ngay_va_dem.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 1 - Bài 15: Bầu trời ngày và đêm

  1. BÀI HỌC STEM LỚP 1 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 15: BẦU TRỜI NGÀY VÀ ĐÊM (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: Khi dạy nội dung Ngày và đêm (môn Tự nhiên và Xã hội) – Bài 26: Cùng khám phá bầu trời – Sách KNTT – Bài 29: Ban ngày và ban đêm – Sách CTST – Bài 20: Bầu trời ban ngày và ban đêm – Sách CD Mô tả bài học: Mô tả được bầu trời ban ngày, ban đêm và so sánh được bầu trời ban ngày, ban đêm; bầu trời ban đêm vào các ngày khác nhau; vận dụng nhận dạng hình phẳng và các kĩ năng xé, cắt, dán, vẽ, để làm sản phẩm mô tả bầu trời ngày và đêm. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Môn học chủ đạo Tự nhiên & – Mô tả được bầu trời ban ngày và ban đêm. Xã hội – So sánh được ở mức độ đơn giản bầu trời ban ngày và ban đêm; bầu trời ban đêm vào các ngày khác nhau (nhìn thấy hay không nhìn thấy Mặt Trăng và các vì sao). Môn học tích hợp Toán – Thực hiện được việc đo độ dài bằng thước thẳng với đơn vị đo là cm. Toán – Làm được các sản phẩm vẽ, cắt, xé dán theo sở Mĩ thuật thích. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Bài học này giúp các em: – Mô tả được bầu trời ban ngày và ban đêm, so sánh được ở mức độ đơn giản bầu trời ban ngày và ban đêm. – Bầu trời ban đêm vào các ngày khác nhau. – Làm được sản phẩm mô tả bầu trời ngày và đêm bằng những vật liệu đơn giản. – Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo. 1
  2. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của GV – Các phiếu học tập (như ở phụ lục) – Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm 2 GV) STT Thiết bị/ Học liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Giấy bìa A4 2 tờ 2 Băng dính hai mặt hoặc hồ dán 1 cuộn/1 lọ 3 Ốc vít 1 bộ 2. Chuẩn bị của GV (dành cho 1 nhóm 2 GV) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Thước kẻ 1 cái 2 Kéo thủ công 1 cái 3 Hộp bút (lông) màu 1 hộp 4 Giấy màu 1 tập 5 Đất nặn 1 hộp 2 thẻ tranh thể hiện bầu trời ban Thẻ tranh bầu trời ngày, 2 thẻ tranh thể hiện bầu trời 6 ngày và đêm ban đêm (Mỗi bạn 1 thẻ tranh ban ngày, 1 thẻ tranh ban đêm) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của GV Khởi động tiết học, ổn định tổ chức – GV mời các em cùng hát và vận động theo bài – HS cùng hát và vận động hát: Dậy đi thôi Hoạt động 1: Trò chơi tiếp sức “Ngày và đêm” – GV chia lớp thành các nhóm 4 em HS 2
  3. Hoạt động của GV Hoạt động của GV – Giới thiệu cách chơi: GV sử dụng các thẻ tranh – HS theo dõi đã sưu tầm, chuẩn bị ở nhà về bầu trời ban ngày và đêm. Khi GV hô “Bắt đầu”, lần lượt HS các nhóm lấy tranh và xếp vào cột ngày hoặc cột đêm trên bảng nhóm. Nhóm nào xếp nhanh và đúng sẽ thắng cuộc. – GV mời các nhóm tham gia trò chơi. – Các nhóm tham gia trò chơi – Kết thúc trò chơi: GV tổng kết và tuyên dương – HS theo dõi đội thắng cuộc. – GV hỏi HS bầu trời ban ngày và ban đêm có gì – HS trả lời khác biệt. Gợi ý: + Bầu trời ban ngày có mây trắng, có Mặt Trời. + Bầu trời ban đêm: Mặt Trăng, sao – GV giao phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập số 1. thành. – GV yêu cầu HS trình bày – HS trình bày Gợi ý: 1. Bức tranh vẽ Mặt Trời, mây, Mặt Trăng và các vì sao, 2. Hai điểm khác biệt giữa bầu trời ban ngày và ban đêm. Bầu trời ban ngày có Mặt Trời và mây trắng. Bầu trời ban đêm có Mặt Trăng và các vì sao. – GV dẫn dắt đưa ra nhiệm vụ của bài học và giao nhiệm vụ cho HS làm sản phẩm mô tả bầu trời ngày và đêm đảm bảo các yêu cầu sau: + Có hình ảnh bầu trời ban ngày, ban đêm. + Có bộ phận để chuyển tiếp giữa ngày và đêm. + Chắc chắn, đẹp, có thể sử dụng được nhiều lần. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 3
  4. Hoạt động của GV Hoạt động của GV Hoạt động 2: Tìm hiểu bầu trời ban ngày – GV cho HS hoạt động nhóm, cho HS ra ngoài – HS quan sát quan sát và ghi đặc điểm của bầu trời theo gợi ý sau: – Bầu trời cao hay thấp – Màu mây như thế nào? – Có Mặt Trời hay không? – GV mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo – Đại diện các nhóm báo cáo kết luận. quả thảo luận Gợi ý: + Bầu trời cao + Mây có màu vàng, xám, trắng + Bầu trời có Mặt Trời – GV yêu cầu HS quan sát tranh và nêu những đặc – HS nêu những đặc điểm của bầu điểm của bầu trời trong tranh. trời trong tranh. Gợi ý: + Tranh 1: hình ảnh mặt trời mọc buổi sáng, nền trời xanh có vài đám mây trắng. + Tranh 2: hình ảnh bầu trời xầm xì nhiều mây đen. + Tranh 3: hình ảnh mặt trời mọc ở giữa, nắng chói chang, nền trời xanh ngắt, nhiều mây trắng. + Tranh 4: hình ảnh mặt trời ở cuối chân trời, bầu trời màu tối. – GV hỏi HS: vào những ngày trời nắng, khi đi ra – HS trả lời ngoài các em nên mặc trang phục như thế nào? Gợi ý: Nên có mũ, nón mặc áo thoáng mát. – GV giao phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập số 2. thành. – GV mời HS trình bày phiếu học tập số 2 – HS trình bày phiếu học tập số 2 – GV tổng kết hoạt động Hoạt động 3: Tìm hiểu bầu trời vào ban đêm 4
  5. Hoạt động của GV Hoạt động của GV a) GV cho HS quan sát tranh kết hợp với kinh – HS thảo luận nhóm nghiệm của bản thân để nêu đặc điểm của bầu trời vào ban đêm. – Bầu trời cao hay thấp? – HS trả lời Gợi ý: Bầu trời ban đêm nhìn thấp hơn bầu trời ban ngày. – Màu mây như thế nào? Nhiều mây hay ít mây? – HS trả lời Gợi ý: Màu mây tối hơn ban ngày, nhiều mây. – Có Trăng, có sao hay không có Trăng, không có – HS trả lời sao? Gợi ý: Bầu trời có trăng, sao có ngày trăng tròn, có ngày trăng khuyết, có nhiều sao. – GV mời HS chia sẻ: Em thích bầu trời ban đêm – HS chia sẻ nào nhất? vì sao? b) GV yêu cầu HS thảo luận chỉ ra sự khác biệt của – HS thảo luận bầu trời vào ban ngày và ban đêm – GV mời HS chia sẻ kết quả thảo luận. – HS chia sẻ kết quả thảo luận Gợi ý: Sự khác biệt của bầu trời vào ban ngày và ban đêm: Ban ngày trời sáng, có Mặt Trời Ban đêm trời tối, có Mặt Trăng – GV giao phiếu học tập số 3 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập số thành. 3. – GV yêu cầu HS trình bày phiếu học tập số 3. – HS trình bày phiếu học tập số 3. – GV tổng kết hoạt động. TIẾT 2 LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG Hoạt động 4: Đề xuất ý tưởng và cách làm sản phẩm mô tả bầu trời ngày và đêm – GV yêu cầu HS quan sát mô hình bầu trời ngày và đêm. 5
  6. Hoạt động của GV Hoạt động của GV a) GV yêu cầu HS thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm sản phẩm mô tả bầu trời ngày và đêm GV hỏi HS: Theo như mô tả bầu trời ban ngày và – HS trả lời ban đêm thì sản phẩm cần đạt được những tiêu chí nào? – GV chốt những tiêu chí cần đạt – HS theo dõi  Có hình ảnh bầu trời ban ngày, ban đêm.  Có bộ phận để chuyển tiếp giữa ngày và đêm.  Chắc chắn, đẹp, có thể sử dụng được nhiều lần. b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm sản phẩm – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để lựa chọn ý – HS thảo luận tưởng và đề xuất cách làm. – Chọn ý tưởng – Đề xuất cách làm mô hình – GV mời HS chia sẻ ý tưởng làm sản phẩm – HS chia sẻ ý tưởng làm sản Gợi ý: Nhóm lựa chọn mô hình sản phẩm mô tả phẩm bầu trời ngày và đêm là hình tròn. Gồm có 2 bộ phận hình tròn một hình tròn ở dưới thể hiện ban ngày và ban đêm. Hình tròn ở trên có khoét cửa sổ để nhìn thấy nửa hình tròn bên dưới, hình tròn này gắn với hình tròn bên dưới bằng chốt xoay ở giữa. Trong các vật liệu có sẵn nhóm em sử dụng giấy A4 cắt dán, hoặc đất nặn để thể hiện vòng xoay bầu trời ngày và đêm. Hình ảnh thể hiện ngày và đêm khác nhau. – GV nhận xét câu trả lời của HS. – HS theo dõi – GV giao phiếu học tập số 4 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập số thành. 4. – GV mời HS hoàn thành phiếu học tập số 4. – HS trình bày phiếu học tập số 4. – GV tổng kết hoạt động và chuyển sang hoạt động sau. Hoạt động 5: Làm sản phẩm mô tả bầu trời ngày và đêm a) Lựa chọn dụng cụ và vật liệu 6
  7. Hoạt động của GV Hoạt động của GV – GV giao dụng cụ và vật liệu phù hợp với phương – HS lựa chọn dụng cụ và vật liệu án nhóm đã chọn. phù hợp với phương án của nhóm. – GV chiếu các bước gợi ý ở mục 5 trang 68. – HS theo dõi b) GV tổ chức cho HS làm sản phẩm – GV quan sát và hỗ trợ các nhóm gặp khó khăn – HS thực hành làm sản phẩm trong quá trình làm. – Sau khi HS làm xong mô hình, GV yêu cầu các – HS thử nghiệm nhóm thử nghiệm xoay vòng quay thể hiện sự chuyển tiếp ngày và đêm. – GV tổng kết hoạt động và chuyển sang hoạt động – HS theo dõi sau. Hoạt động 6: Trưng bày và giới thiệu sản phẩm – GV tổ chức cho các nhóm trưng bày mô hình vừa – HS trưng bày sản phẩm chế tạo của nhóm mình. – GV mời các nhóm tham quan sản phẩm của các – Đại diện nhóm giới thiệu sản nhóm. phẩm – GV mời nhóm giới thiệu sản phẩm của nhóm mình. Gợi ý nội dung báo cáo: + Mô tả bầu trời ngày và đêm. + Cảm nhận của em khi làm sản phẩm, những khó khăn và cách khắc phục. + Vòng xoay thể hiện sự khác biệt của bầu trời ngày và đêm như thế nào? – GV tổ chức cho HS chia sẻ cảm nhận sau khi – HS chia sẻ cảm nhận tham quan sản phẩm của nhóm. – GV mời các nhóm tổng kết góp ý. – Các nhóm tổng kết góp ý – GV yêu cầu HS tự đánh giá sản phẩm của nhóm – HS tự đánh giá sản phẩm của mình và nhóm khác bằng cách vẽ ngôi sao vào việc nhóm mình và nhóm khác. các em đã làm. TỔNG KẾT BÀI HỌC 7
  8. Hoạt động của GV Hoạt động của GV – GV nhắc HS chưa hoàn thiện sản phẩm và phiếu học tập thì hoàn thiện nốt. – GV yêu cầu HS sử dụng sản phẩm vào môn Tự nhiên và Xã hội. – GV khen ngợi nhóm HS thực hiện tốt khi tham gia hoạt động, động viên các nhóm làm chưa tốt để lần sau cố gắng. – GV nhận xét và tổng kết buổi học. 8
  9. BẦU TRỜI NGÀY VÀ ĐÊM Nhóm Lớp PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Tô màu 1. Em hãy cho biết bức tranh vẽ hình ảnh gì? 2. Nêu hai điểm khác biệt giữa bầu trời ngày và đêm PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 1. Bầu trời vào ban ngày có đặc điểm gì? 2. Kể tên các hoạt động diễn ra vào ban ngày 3. Câu nào nói đúng về bầu trời ban ngày A. Khi trời mưa, chúng ta không nhìn thấy Mặt Trời trên bầu trời. B. Vào ban ngày, chúng ta nhìn thấy các vì sao sáng lấp lánh.
  10. C. Bầu trời ban ngày có mây trắng bay. D. Nhờ có ánh trăng mà bầu trời ban ngày sáng bừng lên. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 1. Bầu trời vào ban đêm có đặc điểm gì? 2. Kể tên các hoạt động diễn ra vào ban đêm 3. Nêu hoạt động của em vào ban ngày và ban đêm Hoạt động ban ngày Hoạt động ban đêm PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 Vẽ ý tưởng của 1. Vòng xoay gồm các bộ phận nào? nhóm 2. Nhóm em sử dụng vật liệu gì? 3. Nhóm sử dụng hình ảnh gì để thể hiện ban ngày, ban đêm? 4. Em hãy nêu cách sử dụng vòng xoay
  11. 5. Mô tả cách làm vòng xoay