Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Bài 37: Em, êm, im, um - Năm học 2022-2023

doc 3 trang Bảo Thanh 17/11/2025 220
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Bài 37: Em, êm, im, um - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tieng_viet_lop_1_ket_noi_tri_thuc_bai_37_em.doc

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Bài 37: Em, êm, im, um - Năm học 2022-2023

  1. 1 Kế hoạch bài dạy - Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố Thứ Năm ngày 03 tháng 11 năm 2022 Tiếng Việt BÀI 37: em êm im um (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nhận biết và đọc đúng các vần em, êm, im, um; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu có các vần em, êm, im, um; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc. - Viết đúng các vần em, êm, im, um; viết đúng các tiếng, từ ngữ có vần em, êm, im, um. - Phát triển kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh họa: Chim sẻ, chim sơn ca, chim ri; Giúp bạn 2. Năng lực, phẩm chất: - HS được phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác qua các hoạt động học tập trong giờ học. - Phát triển ngôn ngữ nói theo chủ điểm Cuộc sống được gợi ý trong tranh Giúp bạn. - Cảm nhận được tình cảm bạn bè qua bài đọc và chủ điểm nói Giúp bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên chuẩn bị: - Máy soi, Powerpoint hoạt động đọc, nói. 2. Học sinh chuẩn bị: - Thẻ ý kiến, sách Tiếng Việt, phiếu bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh * Khởi động (2 - 3’): - Bài hát: “Đàn gà con” - Hát và vận động theo video. 5. Viết vở (9 - 10’) * Lấy phiếu bài tập: - Đọc nội dung bài viết? - HS đọc: viết 1 dòng chữ em, êm, - Lưu ý: Khi viết em cần quan sát chữ mẫu im, um đầu dòng. Đặt bút đúng điểm chấm, viết liền nét bút. Chú ý viết đúng độ cao và khoảng - HS lắng nghe cách giữa các con chữ. - Kiểm tra tư thế ngồi viết. - HS chỉnh tư thế ngồi viết - Đưa hiệu lệnh viết bài - Viết bài - Đổi vở kiểm tra chéo - Soi bài - Nhận xét, đánh giá - Nhận xét, đánh giá
  2. 2 Kế hoạch bài dạy - Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố 6. Đọc đoạn (10 - 12’) - Yêu cầu HS mở SGK/87 - HS mở SGK/87 - Em hãy quan sát và cho biết: Tranh vẽ gì? - Quan sát màn hình, trả lời. - GV đưa nội dung bài đọc. - Yêu cầu đọc thầm, gạch chân tiếng chứa - HS đọc thầm cá nhân -> trao đổi vần vừa học - trao đổi nhóm đôi trong nhóm đôi các tiếng chứa vần - Nêu các tiếng em vừa tìm? - HS nêu tiếng vừa tìm: chim, tìm, đêm, đem, rơm. - Bài đọc có mấy câu? - HS: bài đọc có 4 câu * Hướng dẫn đọc câu: Chim sẻ và chim sơn ca đến thăm, đem cho nó túm rơm. - Hướng dẫn đọc: Ngắt hơi sau dấu phẩy, phát âm thẳng lưỡi phụ âm đầu n trong tiếng “nó” - GV đọc mẫu - HS đọc câu (CN; N2; N4) - Nhận xét - Đọc nối tiếp câu. - HS đọc nối tiếp - Nhận xét - Nhận xét, đánh giá - Em hiểu“cần cù” có nghĩa là gì? - HS: chăm chỉ, chịu khó + cần cù: chăm chỉ, chịu khó một cách thường xuyên trong mọi công việc. + rơm: phần trên của cây lúa, đã được lấy - HS lắng nghe và quan sát. thóc ra và phơi khô. * Hướng dẫn đọc cả đoạn: - Lưu ý ngắt hơi sau dấu phẩy và nghỉ hơi sau dấu chấm, phát âm đúng tiếng có thanh hỏi. - HS đọc - nhận xét - GV đọc mẫu - GV nhận xét - đánh giá - HS theo dõi, lắng nghe * Tìm hiểu nội dung bài: - Hướng dẫn luật chơi: Lắng nghe câu hỏi và nội dung đáp án A, B, C. Trong 10 giây hãy tìm và xoay bông hoa về đáp đúng. + Câu 1: Chim ri tìm gì về làm tổ? A. cỏ khô B. hạt cát - Đáp án A C. viên gạch ? Vì sao em chọn đáp án A? - HS trả lời + Dự kiến: Các loài chim thường + Câu 2: Chim sẻ và sơn ca mang cái gì đến làm tổ bằng cỏ, rơm và lá khô cho chim ri? A. vài chú sâu
  3. 3 Kế hoạch bài dạy - Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố B. túm rơm C. vài cây cỏ - Đáp án B ? Chim ri có thích món quà của hai bạn - HS trả lời không? + Dự kiến: Chim ri rất thích món quà của hai bạn. + Câu 3: Chim ri làm gì để thể hiện tình cảm với hai bạn? A. xin lỗi hai bạn - Đáp án C B. mời hai bạn ăn sâu C. cảm ơn hai bạn ? Bài đọc cho em biết điều gì? - HS trả lời + Dự kiến: Giúp đỡ nhau khi bạn gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá 7. Nói theo tranh (8 - 10’) - Đưa chủ đề luyện nói - Cô có mấy bức tranh? - Có hai bức tranh - Quan sát tranh và nói câu về chủ đề Giúp - HS hoạt động nhóm đôi bạn - Chia sẻ với bạn bên cạnh (1 phút) Dự kiến: + Bạn Hà che ô cho bạn Nam. Bạn Nam nói “cảm ơn bạn!” + Bạn Hà giúp Lan chải tóc. - Yêu cầu HS chia sẻ trước lớp - HS chia sẻ trước lớp Dự kiến: + Bạn Hà che ô cho bạn Nam đỡ bị nắng. Bạn Hà đeo nơ giúp bạn Lan. Lan nói “Cảm ơn bạn!”. - Nhận xét, đánh giá + HS nhận xét. - GV chốt: Ngoài việc giúp bạn bằng hành động cụ thể, chúng ta có thể giúp đỡ về mặt tinh thần 8. Vận dụng (2 - 3’) - Tìm tên gọi các loại hoa quả, đồ vật, con Dự kiến: cái chum, con tem, cái vật, cây cối xung quanh em có chứa vần vừa đệm, con chim, que kem, cây sim, học? hoa sim, quả sim. - Nhận xét chung giờ học XÁC NHẬN CỦA BAN GIÁM HIỆU