Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Bài: Ôn tập chủ đề 5 (Tiết 1) - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Hạnh
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Bài: Ôn tập chủ đề 5 (Tiết 1) - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tieng_viet_lop_1_ket_noi_tri_thuc_bai_on_ta.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Bài: Ôn tập chủ đề 5 (Tiết 1) - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Hạnh
- ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HỒNG BÀNG TRƯỜNG TIỂU HỌC BẠCH ĐẰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn Tiếng Việt lớp 1 ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 5 (Tiết 1) Giáo viên dạy: Đỗ Thị Hạnh Năm sinh: 1976 Trình độ: Đại học Ngày 29 tháng 3 năm 2024 1
- Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024 Tiếng Việt ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 5 (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố và nâng cao một số kiến thức, kĩ năng đã học trong chủ đề “Bài học từ cuộc sống” thông qua thực hành nhận biết và đọc những tiếng có vần khó vừa được học; thực hành nói về một nhân vật trong truyện đã học. - Bước đầu có khả năng khái quát hoá những gì đã học thông qua một số nội dung được kết nối từ các văn bản đã được học trong bài. 2. Năng lực, phẩm chất: - Tự tin, hợp tác nhóm, tự học và tự giải quyết vấn đề; phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh. - Yêu quý bạn bè, yêu quý thiên nhiên; chăm chỉ, tự giác học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy soi, Powerpoint mục 2, 3 - HS: Các đồ dùng để chơi trò chơi III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Khởi động (3 - 4’) - Cho HS hát, múa tập thể - Hát múa theo nhạc - Trong 2 tuần, các em đã được học những bài - Nêu lần lượt tập đọc nào? Thuộc chủ đề nào? * Giới thiệu bài: Hôm nay cô trò mình cùng ôn - Nhắc lại tên bài tập chủ đề 5 “Bài học từ cuộc sống” (Tiết 1) 1. Tìm từ ngữ có tiếng chứa vần ươt, uôn, uông, oai (8 - 10’) * Mở SGK/102: - Mở sách/102 - Giao việc cho HS đọc thầm nội dung mục 1 - Đọc thầm mục 1 - Mục 1 yêu cầu em làm gì? - Tìm từ ngữ có tiếng chứa vần: uôn, uông, ươt, oai 2
- - Cho HS đọc lại 4 vần - HS đọc kết hợp phân tích, - Giao việc: Trong 2 phút, các em hãy thảo luận đánh vần nhóm 4, tìm và viết các từ có tiếng chứa 4 vần - Thảo luận nhóm 4, suy nghĩ, trên vào phiếu bài tập. tìm từ, viết từ * Đính các phiếu bài tập lên bảng lớp, cho HS đọc các từ tìm được (gạch chân các từ không bị - Nêu từ, đọc từ lặp lại ở các nhóm) - Theo dõi ->Nhận xét - Ttrong từ em tìm, tiếng nào có vần uôn (uông, - Nêu tiếng có vần ươt, oai)? - Đọc lại một số từ - Giải nghĩa một số từ cho HS (bằng hình ảnh, - Tham gia giải nghĩa từ cùng vật thật, .. GV => Qua mục 1, các em đã biết tìm các từ có tiếng chứa vần ôn và có thêm hiểu biết về một số từ, làm phong phú thêm vốn từ của các em 2. Chọn chi tiết phù hợp với từng nhân vật của truyện (11 - 13’) - Cho HS đọc thầm nội dung mục 2 - Đọc thầm yêu cầu bài - Đọc to yêu cầu mục 2? - 1 HS nêu yêu cầu - Đọc to nội dung 3 cột - Nhiều HS đọc - Làm việc cá nhân, thảo luận nhóm đôi: Nối chi - HS làm việc cá nhân, chia sẻ tiết phù hợp với từng nhân vật của truyện nhóm đôi - Soi bài - Đại diện nhóm trình bày. 1 HS nêu tên truyện, 1 HS nêu tên nhân vật, 1 HS nêu chi tiết phù hợp. - GV nhận xét - Nhận xét => Qua mục 2, các em càng nắm chắc thêm các - Đọc lại bài. chi tiết trong từng câu chuyện, giúp các em nhớ lâu, vận dụng tốt trong các bài học sau này . 3. Em thích và không thích nhân vật nào? Vì sao? (8 - 10’) - Đọc thầm nội dung mục 3 - Đọc thầm - Đọc to yêu cầu mục 3? - 1 HS nêu yêu cầu 3
- - Quan sát tranh, nêu tên các nhân vật trong - Nêu tên các nhân vật tranh? - Thảo luận nhóm đôi xem mỗi nhân vật có - Trao đổi trong nhóm những đặc điểm gì nổi bật, đáng nhớ; em thích hoặc không thích nhân vật nào nhất và vì sao? - Tổ chức cho HS hỏi – đáp - Nói trước lớp theo cặp hỏi - đáp - Nhận xét bạn - Những nhân vật nào được các bạn đều thích? - Nêu: kiến, sóc, chim bồ câu, Vì sao? gấu con - Những nhân vật nào được các bạn đều không - sói, chú bé chăn cừu thích? Vì sao? => Giáo dục KNS: Trong cuộc sống của các em có rất nhiều tình huống có thể xảy ra, để được mọi người yêu quý, giúp đỡ em nên biết yêu - Lắng nghe và ghi nhớ thương, biết chia sẻ, sống đoàn kết, vui tươi; không nên gây gổ, bắt nạt mọi người và đặc biệt không nên nói dối, hãy sống trung thực thật thà! * Nhận xét, tuyên dương - Qua tiết học, em biết thêm điều gì? Hãy chia sẻ 3 điều em biết ở tiết học này cho các bạn? - Chia sẻ cảm nhận * Điều chỉnh sau bài học 4
- PHỤ LỤC CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM - LỚP 1 Chủ Tiết điểm/ Tuần Tiết học Tên bài học Trang thứ Chủ đề Chủ Sinh hoạt Chào mừng năm học mới 1 1 điểm 1: dưới cờ 5
- Vui đến Hoạt động Giới thiệu về bản thân khi làm trường 2 giáo dục quen 7 theo chủ đề Sinh hoạt Xây dựng nội quy lớp học 3 7 Chủ đề lớp 1: Chào 4 SHDC Tìm hiểu truyền thống nhà trường lớp 1 HĐGDTC Chào hỏi, làm quen với bạn 5 8,9 2 Đ Chào hỏi thầy cô, người lớn tuổi Thăm quan các phòng chức năng 6 SHL của trường 7 SHDC Đến trường thật vui HĐGDTC Thực hành chào hỏi, làm quen 8 11,12 3 Đ trong cuộc sống hằng ngày Tập hát bài hát truyền thống của 9 SHL nhà trường 10 SHDC Vui trung thu 11 SHL Vui trung thu 4 HĐGDTC Tìm hiểu các hoạt động trong một 12 14, 15 Đ ngày ở trường. Chủ Tham gia lễ phát động “Tháng an 13 SHDC điểm 2: toàn giao thông”. Sống an HĐGDTC Thực hiện những việc làm cho giờ 5 14 16, 17 toàn Đ học tích cực. Rèn luyện tư thế ngồi học đúng và 15 SHL Chủ đề sắp xếp sách vở gọn gàng. 2: Học Tìm hiểu và vẽ tranh về “Phòng 16 SHDC vui vẻ, chống xâm hại và bắt cóc trẻ em”. chơi an 6 HĐGDTC Thực hiện những việc nên làm 17 18, 19 toàn Đ trong giờ ra chơi 18 SHL Cùng học, cùng chơi với bạn Tham gia hát mừng Lễ kỉ niệm 7 19 SHDC ngày thành lập Hội LHPNVN 20/10 6
- HĐGDTC Tự bảo vệ bản thân khi ở trường 20, 21, 20 Đ 22 21 SHL Làm hoa tặng bà, tặng mẹ, tặng cô Tham gia hoạt động chia sẻ yêu 22 SHDC thương HĐGDTC Khám phá lời nói yêu thương 8 23 24, 25 Đ Khen bạn thực hiện tốt nội quy của 4 SHL lớp 25 SHDC Vẽ tranh về thầy cô giáo HĐGDTC Nói lời yêu thương 9 26 26, 27 Chủ Đ điểm 3: 27 SHL Động viên, khích lệ bạn Nhớ ơn Tham gia múa hát chào mừng 28 SHDC thầy cô Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 giáo 10 HĐGDTC Đáp lời yêu thương 29 28, 29 Đ Chủ đề 30 SHL Kể chuyện về thầy cô 3: Nói 31 SHDC Làm thiệp tặng thầy cô lời yêu HĐGDTC Tặng thiệp yêu thương 30, 31, 32 thương 11 Đ 32 Nói lời chúc mừng thầy cô nhân 33 SHL ngày 20-11 Tham gia hoạt động rèn luyện sức Chủ 34 SHDC khỏe điểm 4: HĐGDTC Tìm hiểu những việc làm chăm Tiếp 12 35 34, 35 Đ sóc bản thân bước Nghe kể về một ngày làm việc và truyền 36 SHL sinh hoạt của chú bộ đội thống Phát động phong trào Rèn luyện quê 37 SHDC tác phong của chú bộ đội hương 13 HĐGDTC Thực hành một số việc chăm sóc 38 36, 37 Đ bản thân 7
- Chủ đề Thực hiện nền nếp theo gương chú 39 SHL 4: Tự bộ đội chăm 40 SHDC Đi thăm doanh trại bộ đội sóc và HĐGDTC Tự chăm sóc bản thân trong những 41 38, 39 rèn 14 Đ tình huống thay đổi luyện Hát tặng chú bộ đội làn điệu dân bản 42 SHL ca thân 43 SHDC Tham gia giao lưu với chú bộ đội Lựa chọn và mặc trang phục phù HĐGDTC hợp 40, 41, 15 44 Đ Em đã học và làm được gì (từ chủ 42 đề)? 45 SHL Làm thiệp chúc mừng giáng sinh 46 SHDC Tham gia làm kế hoạch nhỏ HĐGDTC Khám phá những việc làm yêu 16 47 44, 45 Đ thương 48 SHL Chào đón năm mới Chủ HĐGDTC Thực hiện những việc làm tốt điểm 5: 49 46, 47 Đ Chào Trải nghiệm dải vườn hoa trung Xuân 17 50 SHDC tâm thành phố yêu Trải nghiệm dải vườn hoa trung thương 51 SHL tâm thành phố Tham gia cuộc thi Tìm hiểu ngày Chủ đề 52 SHDC Tết quê em 5: HĐGDTC Sẵn sàng làm việc tốt Khám 18 53 48, 49 Đ phá bàn Tham gia làm món bánh truyền tay kì 54 SHL thống diệu 55 SHDC Tham gia múa hát tập thể Làm quà tặng yêu thương 19 HĐGDTC 50, 51, 56 Em đã học và làm được gì (từ chủ Đ 52 đề) 8
- 57 SHL Học cắm hoa ngày Tết 58 SHDC Tập gói bánh chưng 59 SHL Tập gói bánh chưng 54, 55 Nhận biết nhà cửa sạch sẽ, gọn 20 HĐGDTC gàng 60 Đ Tìm hiểu những việc em thường làm ở nhà Điều chỉnh chương trình sau Chủ nghỉ dịch Covid 19 điểm 6: Chúc mừng cô giáo và các bạn nữ Mừng SHDC+SH 61 nhân ngày 8-3 Đảng, 21 L mừng Chủ đề 6: Thực hành một số công Xuân HĐGDTC 62 việc nhà. Đ Chủ đề SHDC+SH Tham gia Tết trồng cây 6: Tập 63 L làm Chủ đề 6: Làm công việc nhà an việc 22 HĐGDTC 64 toàn 58, 59 nhà, Đ việc trường Tham gia hoạt động Vì thế giới SHDC+SH 65 hạnh phúc L 23 Chủ đề 6: Giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, HĐGDTC 60, 61, 66 gọn gàng. Đ 62 Trang trí lớp học theo chủ điểm: SHDC+SH Chủ 67 Hòa bình và hữu nghị L điểm 7: 24 Hợp tác HĐGDTC Chủ đề 7: Chia sẻ về những người 68 64, 65 và Hòa Đ hàng xóm quanh em bình 9
- SHDC+SH Tham gia cuộc thi vẽ tranh: Mơ 69 Chủ đề L ước của em 7: Thân Chủ đề 7: Nói lời chào hỏi, cảm 25 HĐGDTC thiện 70 ơn, xin lỗi, đề nghị với những 66, 67 Đ với người hàng xóm hàng xóm SHDC+SH Giới thiệu về người bạn hàng xóm 71 L thân thiện của em. 26 HĐGDTC Chủ đề 7: Thực hiện những việc 72 68, 69 Đ cùng làm và giúp đỡ hàng xóm SHDC+SH Hát ca ngợi cảnh đẹp quê hương 73 L 27 HĐGDTC Chủ đề 8: Bảo vệ cảnh quan trên 74 70, 71 Đ con đường tới trường. (Tiết 1+2) Chủ Vẽ tranh - giới thiệu cảnh đẹp quê SHDC+SH điểm 8: 75 hương L Bảo vệ 28 môi HĐGDTC Chủ đề 8: Bảo vệ cảnh quan trên 76 74, 75 trường Đ con đường tới trường. (Tiết 3+4) Xanh, Vẽ tranh - giới thiệu cảnh đẹp quê SHDC+SH Sạch, 75 hương L Đẹp 29 HĐGDTC Chủ đề 8: Bảo vệ cảnh quan trên 76 78, 79 Chủ đề Đ con đường tới trường. (Tiết 3+4) 8: Bảo SHDC+SH Cùng nhau phân loại rác 79 vệ cảnh L quan trên con 30 Chủ đề 9: Xây dựng hình ảnh vui HĐGDTC đường 80 vẻ. (Tiết 3+4) 78, 79 Đ tới trường 10

