Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 1 (Lồng ghép quốc phòng an ninh) - Bài 79: uyên, uyết
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 1 (Lồng ghép quốc phòng an ninh) - Bài 79: uyên, uyết", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tieng_viet_lop_1_long_ghep_quoc_phong_an_ni.doc
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 1 (Lồng ghép quốc phòng an ninh) - Bài 79: uyên, uyết
- LỒNG GHÉP QUỐC PHÒNG AN NINH TRONG MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1 1, ĐỊA CHỈ LỒNG GHÉP QPAN MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1 STT BÀI/ CHỦ ĐIỂM ND LỒNG GHÉP QPAN PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC 1 Bài 6: ơ - d Giới thiệu hình ảnh lá cờ Việt Trình chiếu hình ảnh, Nam (T1) video, vật thật. 2 Bài 36: am - ap Tháp rùa – Hồ Hoàn Kiếm ( 2T) Giới thiệu, trải nghiệm, video, hình ảnh 3 Bài 60: en - et Phố lò rèn (T2) Gthieu làng nghề các địa phương: Nam Giang – Nam Trực, Giao Thiện – Giao Thủy, Xuân Tiến – Xuân Trường, Quang Trung – Vụ Bản 4 Bài 61: ên - êt Tết – Về quê ăn Tết ( 2T) Giới thiệu Tết cổ truyền Việt Nam 5 Bài 65: iên - iêt Bản đồ Việt Nam ( T1) Giới thiệu bản đồ Việt Nam 6 Bài 66: Yên - yêt Nam Yết – Nam Yết của em ( Giới thiệu, video 2T) Bài 70: ôn - ôt Cột cờ (T1) Giới thiệu, trải nghiệm 7 8 Bài 121: uân - uât Huân chương( T1) Giới thiệu, trải nghiệm 9 Bài 125: uyên - Hình ảnh chú bộ đội duyệt binh Giới thiệu, video uyêt 10 Chủ điểm: Cậu bé và đám cháy Vấn đáp Trường học
- 11 Chủ điểm: Sử dụng đồ điện an toàn Vấn đáp Trường học 12 Chủ điểm: Thiên Anh hùng và biển cả Vấn đáp, nhiên 13 Chủ điểm: Sử dụng đồ dùng học tập an toàn Trải nghiệm, vấn đáp Trường học 2, KẾ HOẠC BÀI DẠY CỤ THỂ MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1 BÀI 79: UYÊN, UYÊT ( tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt: Bài học giúp học sinh: - Nhận biết và đọc đúng các vần uyên, uyêt; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu, đoạn có (các) vần uyên, uyêt; hiểu và trả lời được các câu hỏi liên quan đến nội dung đã đọc. - Viết đúng các vần uyên, uyêt; viết đúng các tiếng, từ ngữ có các vần uyên, uyêt. - Phát triển vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa vần uân, uât có trong bài học. - Phát triển ngôn ngữ nói theo chủ điểm Cảnh vật được gợi ý trong tranh. - Phát triển kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh hoạ (Bà kể chuyện; tranh vê trăng; tranh vê cảnh vật: thuyên và trăng) - Cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước, tình cảm gia đình. * Lồng ghép ND QPAN trong bài: -Nhận biết hình ảnh về chú bộ đội và lễ duyệt binh của QĐNDVN. -Yêu quê hương đất nước, tự hào truyền thống quân đội nhân dân Việt Nam. II. Đồ dùng dạy học: - SGK, tranh minh họa SGK, video/ hình ảnh duyệt binh, bộ chữ học vần biểu diễn, bảng phụ (nếu có). - Bảng phụ cho phần viết III. Các hoạt động dạy – học:
- Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Khởi động * Tổ chức cho HS hát - HS nghe và hát bài: Những bông hoa những bài ca * Nhận biết: - HS quan sát tranh theo nhóm - GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu đôi, trả lời: hỏi: - 2 – 3 HS trả lời. - HS nhận xét chéo bạn. Em thấy gì trong tranh? - HS lắng nghe. - GV y/c HS nhận xét - HS nói theo - GV nhận xét, tuyên dương, chốt lại. - GV nói câu thuyết minh (nhận biết) dưới tranh và HS nói theo. - GV đọc từng cụm từ dưới tranh, yêu cầu HS - HS đọc từng cụm từ theo đọc theo. GV: Bà/ kể chuyện/ hay tuyệt. - GV tô màu vần ươc, ươt trong câu: Bà kể - HS nhận biết chữ ghi chuyện hay tuyệt. vần uyên, uyêt. -Hôm nay chúng ta sẽ học bài 79: uyên, uyêt - HS lắng nghe. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 1. Đọc: a. Đọc vần: * Đọc vần uyên, uyêt: - GV đưa chữ uyên lên bảng để giúp HS nhận biết chữ mới trong bài học này. - HS quan sát, nhận biết - GV đọc mẫu vần uyên (GV chú ý lắng nghe - 4 – 5 HS đọc vần uyên, sau đó HS đọc, sửa cho HS nếu các em đọc chưa đúng) từng nhóm và cả lớp đọc đồng * Đọc vần uyêt: thanh một số lần. - GV đưa chữ uyêt lên bảng để giúp HS nhận
- biết chữ mới trong bài học này. - GV đọc mẫu vần uyêt (GV chú ý lắng nghe HS đọc, sửa cho HS nếu các em đọc chưa đúng) - HS nhận biết, đọc vần uyêt - Giới thiệu hình ảnh duyệt binh, video duyệt binh - HS quan sát - Video tham khảo: https: - Khoảng 1 – 2 HS so sánh điểm //youtu.be/wPuO1jlXlNI?si=gZY1zYAilojIiLyC giống và khác nhau - HS nhận xét chéo bạn. - Yêu cầu HS so sánh điểm giống và khác nhau - HS lắng nghe. giữa các vần - GV yêu cầu HS nhận xét. - HS lần lượt ghép vần uyên, - GV nhận xét, tuyên dương uyêt * Ghép vần: - HS lắng nghe - GV yêu cầu HS ghép vần uyên, uyêt. - GV nhận xét b. Đọc tiếng: - HS nhận biết, đọc chuyện * Đọc tiếng mẫu: - Đọc ĐT cả lớp. - GV giới thiệu mô hình tiếng mẫu chuyện - 4 – 5 HS đánh vần mẫu - GV gọi 4 – 5 HS đánh vần mẫu: - HS nhận xét bạn. . chờ - uyên - chuyên - nặng - chuyện - HS lắng nghe. - GV yêu cầu HS nhận xét. - HS cả lớp đánh vần đồng - GV nhận xét, tuyên dương thanh.
- - Y/c HS đọc cả lớp. - 4 – 5 HS đọc trơn tiếng mẫu - GV gọi 4 – 5 HS đọc trơn tiếng mẫu. - HS nhận xét bạn. - GV yêu cầu HS nhận xét. - HS lắng nghe. - GV nhận xét, tuyên dương - HS cả lớp đọc trơn đồng thanh. - Y/c HS đọc cả lớp. * Ghép chữ cái tạo tiếng: - HS ghép tiếng chuyện. - GV yêu cầu HS ghép tiếng chuyện. - 2 - 3 HS nêu lại cách ghép. - GV yêu cầu 2 -3 HS phân tích tiếng * Đọc tiếng: - 1 – 2 HS tìm điểm chung cùng chứa vần uyên, uyêt: chuyến, - GV đưa các tiếng chứa vần uyên, uyêt yêu cầu luyện, thuyền, truyện HS tìm điểm chung. duyệt, khuyết, tuyết, tuyệt. - HS đánh vần nối tiếp theo dãy - Y/c HS đánh vần nối tiếp, cả lớp đánh vần ngồi tất cả các tiếng có cùng đồng thanh. vần uyên, uyêt. Cả lớp đánh vần đồng thanh. - Gọi 2 – 3 HS đọc trơn tất cả các tiếng: - 2 – 3 HS đọc tất cả các tiếng. chuyến, luyện, thuyền, truyện Lớp đọc đồng thanh: chuyến, luyện, thuyền, truyện duyệt, khuyết, tuyết, tuyệt. duyệt, khuyết, tuyết, tuyệt. - GV yêu cầu HS nhận xét. - HS nhận xét bạn. - GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe. c. Đọc từ ngữ: - GV lần lượt đưa tranh minh hoạ cho từng từ ngữ: con thuyền, trăng khuyết, truyền thuyết - 2 – 3 HS nói tên các các sự vật trong tranh: con thuyền, trăng khuyết, truyền thuyết - Gọi 1 - 2 HS phân tích, đọc trơn tiếng thuyền đọc trơn từ con thuyền. - GV yêu cầu HS nhận xét. - 1 - 2 HS phân tích, đọc trơn tiếng thuyền đọc trơn từ con - GV nhận xét, tuyên dương.
- - Y/c cả lớp đọc đồng thanh. thuyền. * Tiến hành tương tự với các từ: trăng khuyết, - HS nhận xét bạn. truyền thuyết - HS lắng nghe. - Cả lớp đọc đồng thanh từ con d. Đọc lại các tiếng, từ ngữ: thuyền. - GV yêu cầu HS đọc từng nhóm và cả lớp đọc - HS phân tích, đọc trơn được lại các tiếng, từ ngữ. các tiếng: khuyết, truyền, thuyết đọc trơn được từ: trăng - GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương. khuyết, truyền thuyết 2. Viết bảng con: - GV đưa mẫu chữ viết các chữ uyên, uyêt và - HS đọc từng nhóm và cả lớp hướng dẫn HS quan sát. đọc lại các tiếng, từ ngữ. - GV viết mẫu, vừa viết vừa nêu quy trình viết - HS lắng nghe. các chữ uyên, uyêt (chữ cỡ nhỏ) * Lưu ý: liên kết giữa nét của các con chữ và khoảng cách giữa các tiếng trên một dòng. - HS quan sát. - GV y/c HS viết bảng con (GV theo dõi, giúp - HS lắng nghe quy trình viết đỡ HS còn hạn chế) các chữ uyên, uyêt (chữ cỡ nhỏ). - GV y/c HS nhận xét bảng con. - HS viết vào bảng con uyên, uyêt và con thuyền, truyền - GV nhận xét, đánh giá chữ viết của HS. thuyết - HS nhận xét bài viết của bạn. - HS lắng nghe. Hoạt động 4: Vận dụng – sáng tạo (5 phút) * Trò chơi “Nhanh tay lẹ mắt “ - GV tổ chức trò chơi để tìm một số từ ngữ chứa - HS tham gia trò chơi để tìm vần uyên, uyêt. một số từ ngữ chứa vần uyên, uyêt. - Sau mỗi lần GV y/c HS nhận xét, - HS nhận xét chéo bạn. - GV nhận xét, tuyên dương HS. Hoạt động 5: Tìm tòi - mở rộng (2 phút)
- - GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi và - HS lắng nghe. động viên HS. - GV lưu ý HS ôn lại vần vừa học. - HS lắng nghe. - Yêu cầu HS về tìm các tiếng chữa vần vừa học. - Dặn dò HS về nhà đọc lại bài, hoàn thành bài và xem trước bài mới. 4. Điều chỉnh sau bài dạy: