Kế hoạch bài dạy Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tiết 84: Phép trừ số có 2 chữ số cho số có 2 chữ số (Tiết 3) - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Thu Trang

docx 4 trang Bảo Thanh 19/11/2025 250
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tiết 84: Phép trừ số có 2 chữ số cho số có 2 chữ số (Tiết 3) - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Thu Trang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_1_ket_noi_tri_thuc_tiet_84_phep_tru_so.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tiết 84: Phép trừ số có 2 chữ số cho số có 2 chữ số (Tiết 3) - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Thu Trang

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HỒNG BÀNG TRƯỜNG TIỂU HỌC BẠCH ĐẰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn Toán lớp 1 TIẾT 84: PHÉP TRỪ SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (TIẾT 3) Giáo viên dạy: Nguyễn Thị Thu Trang Năm sinh: 1987 Trình độ: Đại học Ngày 27 tháng 3 năm 2024
  2. Kế hoạch bài dạy dạy lớp 1A7 Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024 Toán TIẾT 84: PHÉP TRỪ SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (TIẾT 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng: - Thực hiện đặt tính, tính phép trừ số có hai chữ số cho số có hai chữ số. - Rèn kĩ năng tính nhẩm thành thạo. - Biết so sánh cao thấp dựa vào số đo có đơn vị cm. * Phát triển năng lực, phẩm chất: - Năng lực hợp tác, khả năng tư duy, diễn đạt khi tham gia trò chơi; biết vận dụng thực tế sau bài học. - Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, yêu thích và vui vẻ khi học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các mô hình, vật liệu, xúc xắc,.. để tổ chức trò chơi trong bài học. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (2-3’): - GV bật nhạc: - HS vận động theo nhạc. - GV giới thiệu bài: Phép trừ số có hai chữ - HS nêu lại số cho số có hai chữ số (Tiết 3) 2. Luyện tập (38’): Bài 1 (9-10’) - Đọc thầm yêu cầu bài 1? - HS đọc thầm - Nêu yêu cầu - HS nêu - HS làm Thực hành Toán: bài - GV quan sát, giúp đỡ 1/49-> đổi chéo báo cáo - GV soi bài, cho HS chia sẻ bài làm - HS chia sẻ. - GV nhận xét - Nhận xét các số trong 3 phép tính ở phần - HS nêu a? - Bạn nào nêu nhanh kết quả phép tính - HS nêu 97 – 56 = ? - Vì sao em tìm nhanh được kết quả? - HS trả lời -> Các em đã được luyện tập cách đặt tính và thực hiện tính phép cộng, phép trừ số có 2 chữ số với số có 2 chữ số. Ngoài ra các em còn biết vận dụng mối quan hệ của phép cộng, phép trừ để tính nhanh. Bài 2: ( 6-7’) - Gọi HS nêu yêu cầu? - Bạn nào cầm thẻ ghi phép tính có kết quả lớn nhất? - Trong bài có bao nhiêu bạn nhỏ? Tên của - 4 bạn: Nam, Việt, Mai, Robot. mỗi bạn? Năm học: 2023 – 2024 2
  3. Kế hoạch bài dạy dạy lớp 1A7 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Các em dự đoán nhanh và viết tên bạn cầm - HS làm việc cá nhân phép tính có kết quả lớn nhất vào bảng con - Giơ kết quả. - Có bao nhiêu bạn chọn kết quả: Rô bôt? Nam? Mai? Việt? - HS giơ tay - GV phỏng vấn một số bạn. - Nêu kết quả các phép tính? - HS nêu - Nêu kết quả theo dãy 65 – 41 = 24 89 – 60 = 29 58 – 30 = 28 67 – 36 = 31 - Nhận xét về kết quả của các phép tính các - HS nhận xét bạn vừa nêu? - Bạn nào cầm thẻ ghi phép tính có kết quả - HS nêu lớn nhất? - Làm thế nào để em biết bạn Rô-bốt cầm - HS trả lời thẻ ghi phép tính có kết quả lớn nhất? - Em nêu cách so sánh? - HS nêu - Nhận xét câu trả lời của bạn? - HS nhận xét - Muốn tìm phép tính có kết quả lớn nhất ta - HS trả lời làm thế nào? -> Các em nắm rất chắc cách làm bài cũng như nhẩm tính thành thạo. Kĩ năng nhẩm tính nhanh rất cần thiết cho các em, giúp các em tính toán nhanh, giành chiến thắng - HS nêu khi chơi trò chơi Bài 3: (10’) - Đọc thầm yêu cầu - HS đọc thầm - Đọc to yêu cầu của bài - 1 HS đọc - Đọc số đo chiều cao của 3 bạn - HS đọc - Giao việc: Các em suy nghĩ để lựa chọn - HS làm việc cá nhân kết quả đúng + Bạn nào cao nhất? - HS giơ bảng con viết đáp án + Vì sao bạn chọn đáp án B? - HS giải thích: B. 97 cm là số đo lớn nhất + Bạn nào thấp nhất? - HS giơ bảng + Vì sao bạn chọn đáp án A? - HS nêu => Chốt: Số đo lớn nhất-> cao nhất - HS ghi nhớ Số đo nhỏ nhất -> thấp nhất => Để so sánh chiều cao các em lưu ý so sánh số đo có cùng đơn vị. - Cho HS xem video => Qua bài tập cũng như xem xong video vừa rồi cô tin rằng các em đều biết phải làm Năm học: 2023 – 2024 3
  4. Kế hoạch bài dạy dạy lớp 1A7 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gì để phát triển chiều cao. Các em hãy ghi nhớ và thực hiện mỗi ngày để chúng ta cao lớn và khỏe mạnh nhé. 3. Vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn (12’) - GV hướng dẫn cách chơi như sau: - HS nghe phổ biến luật chơi Trò chơi này chơi theo nhóm đôi. Mỗi bạn lần lượt gieo xúc xắc và hái cây nấm ghi phép tính có kết quả bằng số trên mặt xúc sắc gieo được. Trò chơi sẽ kết thúc sau 2 phút. Bạn nào hái được 4 cây nấm sẽ chiến thắng. - GV cho HS tham gia trò chơi. - HS tham gia chơi. - Tổng kết trò chơi: - Bạn nào hái được cây nấm có kết quả phép - HS giơ tay tính là 6, 12, 57 + Làm thế nào để hái được cây nấm có kết - Em nhẩm tính kết quả của các quả giống với số trên mặt xúc sắc? phép tính trên cây nấm? + Nêu kết quả của các phép tính - HS nêu theo dãy * GV chốt: Cô khen các bạn chiến thắng. Các bạn chưa chiến thắng, hàng ngày hãy rèn luyện kĩ năng nhẩm tính, rèn luyện sự nhanh nhẹn để có thể chiến thắng trong các trò chơi * GV nhận xét, tuyên dương. * Điều chỉnh sau bài học Năm học: 2023 – 2024 4