Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Bài 32: Phép trừ số có 2 chữ số cho số có 2 chữ số (Tiết 2) - Năm học 2023-2024 - Đỗ Thị Hạnh
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Bài 32: Phép trừ số có 2 chữ số cho số có 2 chữ số (Tiết 2) - Năm học 2023-2024 - Đỗ Thị Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_lop_1_ket_noi_tri_thuc_bai_32_phep_tru.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Bài 32: Phép trừ số có 2 chữ số cho số có 2 chữ số (Tiết 2) - Năm học 2023-2024 - Đỗ Thị Hạnh
- ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HỒNG BÀNG TRƯỜNG TIỂU HỌC BẠCH ĐẰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn Toán lớp 1 BÀI 32: PHÉP TRỪ SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (Tiết 2) Giáo viên dạy: Đỗ Thị Hạnh Năm sinh: 1976 Trình độ: Đại học Ngày 27 tháng1 3 năm 2024
- Thứ Tư ngày 27 tháng 3 năm 2024 Toán TIẾT 83: PHÉP TRỪ SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Thực hiện được phép trừ số có hai chữ số cho số có hai chữ số. Rèn kĩ năng đặt tính và tính nhẩm. - Giải các bài toán tình huống thực tế có liên quan đến phép trừ số có hai chữ số cho số có hai chữ số (nêu được phép tính thích hợp với “tình huống” trong tranh) 2. Năng lực, phẩm chất: - Rèn luyện tư duy, khả năng diễn đạt khi giải các bài toán vui, trò chơi, toán vận dụng vào thực tế, - Rèn tính cẩn thận, nhanh nhẹn, tự giác, tập trung, hứng thú học tập, lòng say mê, yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - HS: Bộ đồ dùng học toán 1 - GV: Máy soi, Powerpoint hoạt động khám phá, bộ đồ dùng Toán, các mô hình, vật liệu, xúc xắc,.. để tổ chức trò chơi trong bài học III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (2-3’): - Cho HS múa hát bài “Lớp chúng mình kết - Thực hiện múa hát đoàn” - Tiết toán trước, em học bài gì? - Phép trừ số có 2 chữ số cho số - Giới thiệu bài: Phép trừ số có 2 chữ số cho có hai chữ số số có hai chữ số (Tiết 2) 2. Luyện tập (27-30’): * Bài 1/60 (3-5’): - Em hãy nêu yêu cầu bài 1? - Tính nhẩm (theo mẫu) - Đưa mẫu: 60 – 20 = ? 60 còn gọi là mấy chục? - 6 chục 20 còn gọi là mấy chục? - 2 chục 2
- Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Lấy 6 chục trừ 2 chục còn lại bao nhiêu? - 4 chục; 4 chục = 40 - Vậy 60 – 20 = 40. - 1-2 HS nhẩm lại theo mẫu - Tương tự, em hãy tính nhẩm và điền vào phiếu bài tập. - HS làm vào phiếu bài tập. - Quan sát lớp và chấm bài một số HS. - Đổi phiếu kiểm tra -> Báo cáo * Chữa bài: Cho HS theo cặp: đố bạn nhẩm - Theo cặp đố bạn nhẩm phép tính theo thứ tự từng cột - HS khác lắng nghe và nhận xét => Em có nhận xét gì về các phép tính trừ - Một số tròn chục trừ đi một số trong bài 1? tròn chục - Cho kết quả như thế nào? - Kết quả là số tròn chục - Vậy khi nhẩm phép trừ các số tròn chục, em - Em lấy số chục trừ đi số chục, nhẩm như thế nào? giữ nguyên chữ số 0 ở hàng đơn vị * Bài 2/60 (5-7’): - Đọc yêu cầu bài? - Đặt tính rồi tính. - Giao việc cho HS làm bảng con - Làm bảng con 4 phép tính - Chia sẻ bài làm: + Bạn nêu cách đặt tính .? - Theo dõi, giúp đỡ HS tương tác và chia sẻ - Bạn nêu cách tính? - Chữ số hàng đơn vị thẳng hàng - Khi đặt tính, khi tính em lưu ý điều gì? đơn vị; chữ số hàng chục thẳng hàng chục. Tính từ hàng đơn vị => Qua bài 1, cô thấy các em đã đặt tính và sang hàng chục tính đúng dạng phép trừ số có 2 chữ số cho số có 2 chữ số * Bài 3/60, 61 (5-7’): - Em hãy nêu yêu cầu bài? - Điền số. - Giao việc làm phần a - Làm phiếu bài tập - Đổi phiếu kiểm tra -> Báo cáo = Chữa bài: Em sẽ điền số vào bạn rô-bốt nào - HS nêu trước? Vì sao? 3
- Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Em hãy nêu cách nhẩm? - HS thực hiện nhẩm và nêu kết quả => Khi làm phần a, em lưu ý gì? - Dựa vào các số đã cho thực hiện phép tính theo yêu cầu của chiều mũi tên. * Giao việc HS làm phần b - HS làm phiếu bài tập phần b - Chữa bài: Trò chơi “Tiếp sức” - HS tham gia trò chơi. - Nhận xét 2 đội chơi - Nhận xét bài mỗi nhóm. + Nêu cách tìm số ở phép tính thứ nhất phần - HS biết được 9 – 4 = 5 nên số b? trong ô ở hàng đơn vị là số 9. + Thế phép tính thứ tư, chữ số hàng đơn vị - Hàng đơn vị: 5 – 1 = 4 em điền số mấy? chữ số hàng chục em điền - Hàng chục: 8 – 2 = 6 số mấy? => Như vậy, các em dựa vào chữ số đã biết ở mỗi hàng em có thể nhẩm ra kết quả chính - Lắng nghe và ghi nhớ xác. Cô khen khả năng nhẩm nhanh và đúng của các em. * Bài 4/61 (3-5’): - Giao việc cho HS đọc thầm đề toán, gạch - Đọc thầm-> gạch chân từ chân các từ ngữ cho biết gì? Hỏi gì? + Đề bài cho em biết điều gì? - Một đống gạch có 86 viên, bạn robot đã lấy đi 50 viên gạch để xây tường. + Đề bài yêu cầu làm gì? - Hỏi đống gạch đó còn lại bao nhiêu viên gạch? - Yêu cầu HS làm phiếu bài tập - Làm phiếu bài tập-> đổi phiếu kiểm tra-> báo cáo => Em viết được phép tính nào? Giải thích - 86 – 50 = 36 cách tìm số viên gạch còn lại? - Trình bày. - Khi viết phép tính theo tình huống của bài - Đọc kĩ đề bài, xác định bài toán toán thì em lưu ý gì? cho biết gì, hỏi gì, gạch chân từ chìa khóa để tìm phép tính đúng. 3. Vận dụng (1-2’): 4
- Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Bài toán: Mẹ mua 3 chục trứng, đã ăn hết 1 - HS nêu phép tính, giải thích chục quả. Hỏi mẹ còn lại bao nhiêu quả cách làm. trứng? - Ở tiết học hôm nay, em thích nhất điều gì? - HS chia sẻ cảm nhận. * GV nhận xét, tuyên dương. * Điều chỉnh sau bài học 5
- PHỤ LỤC CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM - LỚP 1 Chủ Tiết điểm/ Tuần Tiết học Tên bài học Trang thứ Chủ đề Sinh hoạt Chào mừng năm học mới 1 dưới cờ Hoạt động Giới thiệu về bản thân khi làm 1 2 giáo dục quen 7 Chủ theo chủ đề điểm 1: Sinh hoạt Xây dựng nội quy lớp học 3 7 Vui đến lớp trường 4 SHDC Tìm hiểu truyền thống nhà trường HĐGDTC Chào hỏi, làm quen với bạn 5 8,9 2 Đ Chào hỏi thầy cô, người lớn tuổi Chủ đề Thăm quan các phòng chức năng 6 SHL 1: Chào của trường lớp 1 7 SHDC Đến trường thật vui HĐGDTC Thực hành chào hỏi, làm quen 8 11,12 3 Đ trong cuộc sống hằng ngày Tập hát bài hát truyền thống của 9 SHL nhà trường 4 10 SHDC Vui trung thu 6
- 11 SHL Vui trung thu HĐGDTC Tìm hiểu các hoạt động trong một 12 14, 15 Đ ngày ở trường. Tham gia lễ phát động “Tháng an 13 SHDC toàn giao thông”. Chủ HĐGDTC Thực hiện những việc làm cho giờ điểm 2: 5 14 16, 17 Đ học tích cực. Sống an Rèn luyện tư thế ngồi học đúng và toàn 15 SHL sắp xếp sách vở gọn gàng. Tìm hiểu và vẽ tranh về “Phòng Chủ đề 16 SHDC chống xâm hại và bắt cóc trẻ em”. 2: Học 6 HĐGDTC Thực hiện những việc nên làm vui vẻ, 17 18, 19 Đ trong giờ ra chơi chơi an 18 SHL Cùng học, cùng chơi với bạn toàn Tham gia hát mừng Lễ kỉ niệm 19 SHDC ngày thành lập Hội LHPNVN 20/10 7 HĐGDTC Tự bảo vệ bản thân khi ở trường 20, 21, 20 Đ 22 21 SHL Làm hoa tặng bà, tặng mẹ, tặng cô Tham gia hoạt động chia sẻ yêu 22 SHDC thương HĐGDTC Khám phá lời nói yêu thương 8 23 24, 25 Đ Khen bạn thực hiện tốt nội quy của 4 SHL lớp Chủ 25 SHDC Vẽ tranh về thầy cô giáo điểm 3: HĐGDTC Nói lời yêu thương 9 26 26, 27 Nhớ ơn Đ thầy cô 27 SHL Động viên, khích lệ bạn giáo Tham gia múa hát chào mừng 28 SHDC Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 10 Chủ đề HĐGDTC Đáp lời yêu thương 29 28, 29 3: Nói Đ 7
- lời yêu 30 SHL Kể chuyện về thầy cô thương 31 SHDC Làm thiệp tặng thầy cô HĐGDTC Tặng thiệp yêu thương 30, 31, 32 11 Đ 32 Nói lời chúc mừng thầy cô nhân 33 SHL ngày 20-11 Tham gia hoạt động rèn luyện sức 34 SHDC khỏe HĐGDTC Tìm hiểu những việc làm chăm 12 35 34, 35 Chủ Đ sóc bản thân Nghe kể về một ngày làm việc và điểm 4: 36 SHL Tiếp sinh hoạt của chú bộ đội Phát động phong trào Rèn luyện bước 37 SHDC truyền tác phong của chú bộ đội HĐGDTC Thực hành một số việc chăm sóc thống 13 38 36, 37 quê Đ bản thân Thực hiện nền nếp theo gương chú hương 39 SHL bộ đội Chủ đề 40 SHDC Đi thăm doanh trại bộ đội 4: Tự HĐGDTC Tự chăm sóc bản thân trong những 41 38, 39 chăm 14 Đ tình huống thay đổi sóc và Hát tặng chú bộ đội làn điệu dân 42 SHL rèn ca luyện 43 SHDC Tham gia giao lưu với chú bộ đội bản Lựa chọn và mặc trang phục phù thân HĐGDTC hợp 40, 41, 15 44 Đ Em đã học và làm được gì (từ chủ 42 đề)? 45 SHL Làm thiệp chúc mừng giáng sinh Chủ 46 SHDC Tham gia làm kế hoạch nhỏ điểm 5: HĐGDTC Khám phá những việc làm yêu 16 47 44, 45 Chào Đ thương Xuân 48 SHL Chào đón năm mới 8
- yêu HĐGDTC Thực hiện những việc làm tốt 49 46, 47 thương Đ Trải nghiệm dải vườn hoa trung 17 50 SHDC Chủ đề tâm thành phố 5: Trải nghiệm dải vườn hoa trung 51 SHL Khám tâm thành phố phá bàn Tham gia cuộc thi Tìm hiểu ngày 52 SHDC tay kì Tết quê em diệu HĐGDTC Sẵn sàng làm việc tốt 18 53 48, 49 Đ Tham gia làm món bánh truyền 54 SHL thống 55 SHDC Tham gia múa hát tập thể Làm quà tặng yêu thương HĐGDTC 50, 51, 19 56 Em đã học và làm được gì (từ chủ Đ 52 đề) 57 SHL Học cắm hoa ngày Tết 58 SHDC Tập gói bánh chưng Chủ 59 SHL Tập gói bánh chưng 54, 55 điểm 6: Nhận biết nhà cửa sạch sẽ, gọn 20 Mừng HĐGDTC gàng 60 Đảng, Đ Tìm hiểu những việc em thường mừng làm ở nhà Xuân Điều chỉnh chương trình sau nghỉ dịch Covid 19 Chủ đề Chúc mừng cô giáo và các bạn nữ SHDC+SH 6: Tập 61 nhân ngày 8-3 21 L làm việc Chủ đề 6: Thực hành một số công HĐGDTC nhà, 62 việc nhà. Đ việc trường SHDC+SH Tham gia Tết trồng cây 22 63 L 9
- Chủ đề 6: Làm công việc nhà an HĐGDTC 64 toàn 58, 59 Đ Tham gia hoạt động Vì thế giới SHDC+SH 65 hạnh phúc L 23 Chủ đề 6: Giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, HĐGDTC 60, 61, 66 gọn gàng. Đ 62 Trang trí lớp học theo chủ điểm: SHDC+SH 67 Hòa bình và hữu nghị L 24 HĐGDTC Chủ đề 7: Chia sẻ về những người 68 64, 65 Đ hàng xóm quanh em Chủ SHDC+SH Tham gia cuộc thi vẽ tranh: Mơ điểm 7: 69 L ước của em Hợp tác Chủ đề 7: Nói lời chào hỏi, cảm và Hòa 25 HĐGDTC 70 ơn, xin lỗi, đề nghị với những 66, 67 bình Đ người hàng xóm Chủ đề SHDC+SH Giới thiệu về người bạn hàng xóm 7: Thân 71 L thân thiện của em. thiện 26 HĐGDTC Chủ đề 7: Thực hiện những việc với 72 68, 69 Đ cùng làm và giúp đỡ hàng xóm hàng xóm SHDC+SH Hát ca ngợi cảnh đẹp quê hương 73 L 27 HĐGDTC Chủ đề 8: Bảo vệ cảnh quan trên 74 70, 71 Đ con đường tới trường. (Tiết 1+2) 10
- Chủ Vẽ tranh - giới thiệu cảnh đẹp quê SHDC+SH điểm 8: 75 hương L Bảo vệ 28 môi HĐGDTC Chủ đề 8: Bảo vệ cảnh quan trên 76 74, 75 trường Đ con đường tới trường. (Tiết 3+4) Xanh, Vẽ tranh - giới thiệu cảnh đẹp quê SHDC+SH Sạch, 75 hương L Đẹp 29 HĐGDTC Chủ đề 8: Bảo vệ cảnh quan trên 76 78, 79 Chủ đề Đ con đường tới trường. (Tiết 3+4) 8: Bảo SHDC+SH Cùng nhau phân loại rác 79 vệ cảnh L quan trên con 30 Chủ đề 9: Xây dựng hình ảnh vui HĐGDTC đường 80 vẻ. (Tiết 3+4) 78, 79 Đ tới trường 11

