Kế hoạch bài dạy Toán Steam Lớp 1 - Bài: Đồng hồ tiện ích (Tiết 2) - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Ngọc Thắm
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán Steam Lớp 1 - Bài: Đồng hồ tiện ích (Tiết 2) - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Ngọc Thắm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_steam_lop_1_bai_dong_ho_tien_ich_tiet.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Toán Steam Lớp 1 - Bài: Đồng hồ tiện ích (Tiết 2) - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Ngọc Thắm
- ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HỒNG BÀNG TRƯỜNG TIỂU HỌC BẠCH ĐẰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY Chuyên đề Trường BÀI HỌC STEM MÔN TOÁN LỚP 1 Đồng hồ tiện ích (Tiết 2) Giáo viên dạy: Nguyễn Thị Ngọc Thắm Năm sinh: 1998 Trình độ: Đại học Ngày 25 tháng1 4 năm 2024
- Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024 Toán ĐỒNG HỒ TIỆN ÍCH (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Làm được mô hình đồng hồ có đủ 12 số dán (hoặc viết) đúng thứ tự, hai kim đồng hồ có thể xoay được. - Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm. - Phối hợp một số kĩ năng xé, cắt, dán, vẽ, để tạo ra đồng hồ tiện ích. - Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. - Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn, đơn giản, liên quan đến đọc giờ đúng. 2. Năng lực, phẩm chất: - Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo, năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán. - Hợp tác với các bạn để tạo sản phẩm và điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm của nhóm. - Trung thực, mạnh dạn nói lên ý kiến của mình trong trưng bày, giới thiệu, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm “Đồng hồ tiện ích” đã làm được. - Tự tin trình bày ý kiến khi thảo luận đề xuất ý tưởng và trưng bày, giới thiệu sản phẩm của nhóm mình trước lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Chuẩn bị của GV – Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm 6 HS) STT Thiết bị/ Học liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ Mẫu in sẵn các bộ 1 30 tờ phận của đồng hồ 2 Đĩa giấy 5 đĩa 2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 HS) 2
- STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Hộp bút (lông) màu 1 hộp 2 Đất nặn 1 hộp 3 Kéo 1 cái 4 Ống hút 1 cái III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 2 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh * Khởi động (4-5’) - Cho HS tham gia chơi “Ai nhanh hơn?” - Tham gia chơi Câu 1: Thời gian vùn vụt/Nhanh như tên bay/Chớ phí một giây/ Em chăm chỉ học. Đoạn thơ nói về đồ vật nào? a. Cặp - Chọn đán án c: đồng hồ b. Bút c. Đồng hồ Câu 2: Đồng hồ có những bộ phận nào? a. Mặt đồng hồ, các số từ 0 đến 12. b. Mặt đồng hồ, kim đồng hồ, các số từ 1 đến 12 - Chọn đáp án b c. Kim đồng hồ, các số từ 0 đến 12 Câu 3: Lúc 9 giờ, kim ngắn chỉ vào số nào, kim dài chỉ vào số nào? a. Kim dài chỉ vào số 9, kim ngắn chỉ vào số 12. b. Kim ngắn và kim dài cùng chỉ vào số 12. c. Kim ngắn chỉ vào số 9, kim dài chỉ vào số 12. - Chọn đáp án c 3
- => Các em vừa ôn lại các kiến thức về đồng hồ. - HS nhắc lại tên bài Em có muốn làm được 01 chiếc đồng hồ không? Cô cùng các em sẽ học tiết 2 bài: Đồng hồ tiện ích. THỰC HÀNH – VẬN DỤNG Hoạt động 3: Đề xuất ý tưởng và cách làm đồng hồ tiện ích (8’) * Giao việc cho HS thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm đồng hồ tiện ích - Nếu làm đồng hồ thì chiếc đồng hồ của em sẽ - Nêu theo ý hiểu như thế nào? - Cô đưa một số mặt đồng hồ cho HS quan sát - Lựa chọn mặt đồng hồ mình dự định làm. - Cho HS suy nghĩ thảo luận nhóm: Em lựa chọn - Thảo luận nhóm 6 trong thời vật liệu nào để làm đồng hồ; chia sẻ ý tưởng làm gian 2 phút đồng hồ của em với các bạn trong nhóm. - HS nói trong nhóm - Gọi HS nêu ý tưởng. Dự kiến: HS1: chiếc đồng hồ của em có dạng hình tròn, có 12 số và có 2 kim có thể xoay được ạ. HS2: Đồng hồ của em hình bông hoa (hình vuông) - Nhóm nào lựa chọn làm đồng hồ từ giấy bìa/đĩa - Trả lời giấy? - Chiếc đồng hồ em định làm cần có những gì? - Trả lời theo suy nghĩ - Các đồng hồ phải đảm bảo các tiêu chí sau: (đưa màn hình) + Mặt đồng hồ có đủ các số từ 1 đến 12 đúng vị trí từng vạch. - 1- 2 HS nêu các tiêu chí + Có kim dài, kim ngắn có thể quay được. + Sản phẩm được trang trí đẹp, thẩm mĩ và chắc chắn. - Cho HS xem Video cách làm kim đồng hồ - Theo dõi hướng dẫn làm kim - Cô lưu ý các em trước khi thực hiện làm sản ở Video. phẩm: 4
- 1. Lựa chọn vật liệu, kích thước phù hợp với nhu - HS nêu các lưu ý an toàn khi cầu. thực hành làm sản phẩm 2. Có thể thay đổi so với ý tưởng ban đầu. + Kéo 3. Cẩn thận, an toàn khi dùng kéo, giữ vệ sinh cá + Vệ sinh trong và sau thực nhân, môi trường. hành Hoạt động 4. Làm đồng hồ tiện ích (20’) - Cô dành cho các em 20’ để tạo ra chiếc đồng hồ yêu thích. Mời các nhóm trưởng lên lấy đồ - Nhóm trưởng lên lấy đồ dùng dùng cho nhóm mình. - GV cho HS xem một số đồng hồ mẫu: cách - Quan sát trang trí, viết chữ số - GV làm mẫu cách vẽ các số từ 1 đến 12 - Quan sát GV làm mẫu - Đưa đồng hồ chạy thời gian 20’ làm sản phẩm. - HS làm việc theo nhóm (20 phút) * Sau khi HS làm xong sản phẩm, trình chiếu phiếu đánh giá trong nhóm. - Cho HS đánh giá sản phẩm trong nhóm - Đánh giá sản phẩm của các - Nhận xét, đánh giá HS bạn trong nhóm-> báo cáo Hoạt động 5. Sử dụng đồng hồ tiện ích (7’) - Hãy quay kim đồng hồ chỉ giờ các em thức dậy - Quay kim đồng hồ chỉ giờ nào? thức dậy. - Chúng mình đi học vào lúc mấy giờ? - Quay kim đồng hồ chỉ giờ đi + Cô thấy có bạn . dậy muộn hơn bạn học. nhưng cả 2 bạn vẫn đến lớp đúng giờ. Các em có - Trả lời biết vì sao không? => Nhận xét, liên hệ, giáo dục KNS . - Các em sẽ ôn bài ở nhà vào lúc mấy giờ? - Quay kim đồng hồ chỉ giờ ôn - GV nhận xét, liên hệ, giáo dục KNS bài - Chúng mình sẽ đi ngủ vào lúc mấy giờ? - Quay kim đồng hồ chỉ giờ đi - GV nhận xét, liên hệ, giáo dục KNS ngủ * Đánh giá sản phẩm: - Cho HS làm xong gắn bảng nhóm - HS trưng bày sản phẩm. 5
- - Bây giờ cô sẽ thưởng cho cả lớp 1 chuyến du lịch ngắn. Mỗi nhóm cử 1 bạn ở lại để giới thiệu sản phẩm của nhóm mình và giải đáp câu hỏi của các nhóm khác. Các nhóm hãy đi vòng quanh - Đánh giá chéo sản phẩm của xem sản phẩm của nhóm khác và đặt câu hỏi cho các nhóm nhóm bạn. - Em thích đồng hồ nhóm bạn nào nhất? - Trả lời - Nếu được làm lại, em sẽ chú ý điều chỉnh - 1 - 2 HS nêu cách điều chỉnh những gì? để có sản phẩm đẹp hơn, tốt - GV nhận xét chung: . làm được một chiếc hơn. đồng hồ; biết cách đọc giờ đúng trên đồng hồ. Các em có thể rút kinh nghiệm cho bản thân và - Lắng nghe làm thêm được nhiều chiếc đồng hồ tiện ích nữa * Sau bài học này, em biết thêm điều gì? - Trả lời theo ý hiểu - Em hãy nhận xét việc học tập của em và các - Tự đánh giá bản thân và các bạn? bạn. 6

