Kế hoạch dạy học môn Đạo đức Lớp 1 - Chương trình cả năm - Năm học 2022-2023

docx 78 trang Bảo Thanh 28/01/2025 460
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch dạy học môn Đạo đức Lớp 1 - Chương trình cả năm - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_day_hoc_mon_dao_duc_lop_1_chuong_trinh_ca_nam_nam_h.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học môn Đạo đức Lớp 1 - Chương trình cả năm - Năm học 2022-2023

  1. Kế hoạch dạy học môn Đạo đức Lớp 1 Năm học: 2022 - 2023 TUẦN 1 ĐẠO ĐỨC Chủ đề: THỰC HIỆN NỘI QUY TRƯỜNG, LỚP BÀI 1: TRƯỜNG HỌC MỚI CỦA TÔI; SỐ TIẾT 2 Thời gian thực hiện: Ngày 7 / 9 / 2022 đến 14 / 9 / 2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực - Nêu được những hoạt động mới trong nhà trường. - Thực hiện được một số hoạt động chung ở trường theo nội quy của trường, lớp. - Thể hiện được tình cảm yêu quý trường học, bạn bè, thầy cô qua những việc làm cụ thể (giữ gìn trường lớp sạch đẹp; chào hỏi thầy cô, bạn bè) -Điều chỉnh bản thân, tìm hiểu và tham gia các hoạt động xã hội, nêu được cách giải quyết và tham gia được các vấn đề đơn giản; tham gia các hoạt động phù hợp với lứa tuổi. 2. Phẩm chất: Trách nhiệm, yêu thương. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tranh ảnh, bài hát, bông hoa, phiếu đánh giá. - HS: SGK Đạo đức, vở bài tập, bút màu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 (Thứ tư ngày 7 tháng 9 năm 2022) 1. Khởi động. Hoạt động 1: Chia sẻ cảm nhận - Cả lớp hát bài: “Ngày đầu tiên đi học” - GV đưa ra câu hỏi: + Nêu cảm nhận của em về ngày đầu tiên đến trường mới? + Trường học mới của em như thế nào? + Kể tên những khu vực, phòng học, phòng làm việc của trường mà em biết? - HS lần lượt chia sẻ trước lớp. (GV có thể gợi ý cho HS nhớ lại các khu vực đó). 1
  2. Kế hoạch dạy học môn Đạo đức Lớp 1 Năm học: 2022 - 2023 - GV kết luận: Trường học là nơi chúng ta cùng học, cùng chơi. Trong trường có rất nhiều khu vực khác nhau như: lớp học, phòng làm việc, phòng y tế, khu vực vệ sinh, 2. Khám phá Hoạt động 2: Tìm hiểu những việc cần làm khi tham gia hoạt động ở trường học mới. + Nêu việc làm của các bạn nhỏ trong tranh. - HS quan sát tranh trong sách giáo khoa trang 6,7 và nêu việc làm của các bạn nhỏ trong tranh? - HS trả lời – nhận xét. - GV củng cố và kết luận. + Nêu những việc cần làm ở trường học mới. - HS thảo luận (nhóm đôi) nêu những việc mà các em phải làm trong trường học. - GV mời đại diện nhóm lên trình bày trước lớp. Các nhóm khác bổ sung, góp ý. - GV nhận xét và kết luận: Trong trường học có rất nhiều hoạt động mới mà chúng ta phải làm quen và làm tốt như đi học đều và đúng giờ; xếp hàng ra vào lớp; chào hỏi thầy cô giáo; làm quen với các bạn mới; học tập theo tiết học; hăng hái phát biểu ý kiến trong giờ học; trồng và chăm sóc cây ; Giải lao giữa giờ: GV hướng dẫn cho HS chơi trò chơi: “Tập tầm vông” 3. Luyện tập Hoạt động 3: Sắm vai, xử lí tình huống - HS quan sát từng tranh, GV gợi ý để HS hiểu nội dung từng tranh và thảo luận (nhóm 4) để xử lí 3 tình huống. - Các nhóm sắm vai, xử lí tình huống phỏng vấn các nhân vật để bật lên nội dung từng bức tranh. - GV nhận xét và tổng kết: * GV lưu ý cho HS đối với tình huống 3: Có những nhóm có thể đưa ra những cách xử lí không đảm bảo an toàn thì GV nên nhắc nhở HS GV kết luận: Ở trường học mới chúng ta có thể gặp nhiều khó khăn. Để giải quyết những điều đó chúng ta có thể: Cùng bạn học tập, vui chơi; chia sẻ với thầy cô giáo, nhờ sự giúp đỡ của người lớn. Củng cố sau tiết học: 2
  3. Kế hoạch dạy học môn Đạo đức Lớp 1 Năm học: 2022 - 2023 GV tổ chức cho HS cùng tham gia trò chơi: “Truyền hoa” theo lời bài hát. Lời bài hát dừng lại ở bạn nào thì đó sẽ kể một việc cần làm ở trong trường mới. Ngày tháng năm 2022 Ký duyệt TUẦN 2 Tiết 2 (Thứ tư ngày 14 tháng 9 năm 2022) 1.Khởi động - HS nghe bài hát: “Em yêu trường em” và GV giới thiệu bài. 2. Vận dụng Hoạt động 4: Làm quen với các bạn trong lớp, trường. - GV hướng dẫn làm thử, chơi thử (vẫy tay chào, mỉm cười, gật đầu, giới thiệu tên, sở thích, nguyện vọng, ) - HS chơi – GV phỏng vấn HS. - Nhận xét, củng cố. Hoạt động 5: Thực hiện các hoạt động của trường, lớp - Chia HS theo nhóm 4 làm vào phiếu đánh giá in sẵn. - GV phát cho mỗi nhóm 1 phiếu đánh giá và yêu cầu các em tự đánh giá và so sánh việc thực hiện các hoạt động của trường, lớp theo mẫu phiếu (SGV trang 30). - Các nhóm báo cáo kết quả. - GV yêu cầu HS tiếp tục thực hiện các hoạt động của trường, lớp theo nội quy. Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò 3
  4. Kế hoạch dạy học môn Đạo đức Lớp 1 Năm học: 2022 - 2023 - GV tổ chức cho HS cùng đọc ghi nhớ theo điệu vè ở cuối bài. - GV dặn dò HS: + Về nhà chia sẻ với người thân những việc em đã làm ở trường học mới. + Tiếp tục thực hiện những việc cần làm khi học tập ở trường tiểu học. + Tích cực chào hỏi, làm quen với thầy cô, bạn bè. + Ở trường học mới có thể gặp nhiều khó khăn, em nên cùng bạn học tập, vui chơi, chia sẻ với thầy cô giáo, nhờ sự giúp đỡ từ người lớn. * GV gửi thư điện tử cho phụ huynh nhắc nhở con em mình thực hiện những việc cần làm khi học tập ở trường, động viên giúp đỡ khi con gặp khó khăn về việc thuực hiện những việc cần làm khi học tập ở trường. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Ngày tháng năm 2022 Ký duyệt 4
  5. Kế hoạch dạy học môn Đạo đức Lớp 1 Năm học: 2022 - 2023 TUẦN 3 ĐẠO ĐỨC Chủ đề: THỰC HIỆN NỘI QUY TRƯỜNG, LỚP Bài 2. NỘI QUY TRƯỜNG, LỚP TÔI ; SỐ TIẾT 2 Thời gian thực hiện: Ngày 21 / 9 / 2022 đến 28 / 9 / 2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Năng lực - Nêu được những biểu hiện thực hiện đúng nội quy trường, lớp. - Nêu được lí do vì sao phải thực hiện đúng nội quy trường, lớp. - Thực hiện đúng nội quy của trường, lớp. - Nhắc nhở bạn bè thực hiện đúng nội quy trường, lớp. - Thể hiện được thái độ đồng tình với các hành vi tuân thủ nội quy trường, lớp và không đồng tình với các hành vi không tuân thủ nội quy trường lớp. - Năng lực điều chỉnh hành vi qua việc nêu được những biểu hiện của việc thực hiện nội quy trường, lớp. Đồng tình với các hành vi thực hiện đúng nội quy trường, lớp; không đồng tình với các hành vi vi phạm nội quy trường, lớp 2. Phẩm chất Phẩm chất trách nhiệm, tuân thủ các nội quy trường, lớp, và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện những nội quy đó. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Bộ tranh Thực hiện nội quy trường, lớp; Phiếu rèn luyện 2. Học sinh: Vở bài tập, bút màu, bút chì, lô tô thực hiện nội quy trường, lớp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1 (Thứ tư ngày 21 tháng 9 năm 2022) 1. Khởi động Hoạt động 1: Chia sẻ cảm nhận .GV yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK trang 10 và nêu cảm nhận về hành động của các bạn trong tranh ? Các bạn trong tranh đang làm gì? ? Những việc làm đó đúng hay sai? ? Em cảm thấy thế nào về những việc làm sai? . Một số HS nêu- Lớp nx, bổ sung 5
  6. Kế hoạch dạy học môn Đạo đức Lớp 1 Năm học: 2022 - 2023 . GV nhận xét, kết luận và dẫn dắt vào nội dung bài học 2. Khám phá Hoạt động 2: Tìm hiểu những biểu hiện của việc thực hiện nội quy trường, lớp . HS thảo luận nhóm đôi để nêu việc làm của các bạn trong tranh- Các nhóm báo cáo - Nhóm khác góp ý, bổ sung- GV nx và kết luận - GV tiếp tục cho HS thảo luận nhóm đôi TLCH: Bạn nào trong tranh thực hiện đúng nội quy trường, lớp? . GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 TLCH: Vì sao cần thực hiện nội quy trường, lớp? (Nếu HS khó khăn GV có thể gợi ý: - Điều gì có thể xảy ra với bạn nhỏ đi học muộn? - Nếu bạn nhỏ vứt rác bừa bãi thì có thể gây hại gì cho nhà trường? - Hành động đạp chân bẩn lên tường của bạn nhỏ đã gây hại gì cho bức tường? - Thầy cô và người lớn tuổi trong trường sẽ cảm thấy thế nào nếu hai bạn nhỏ không chào hỏi lễ phép?) . GV yêu cầu HS nêu những biểu hiện của việc thực hiện nội quy trường, lớp. (Mỗi HS chỉ cần nêu một nội quy) . GV tiểu kết 3. Luyện tập Hoạt động 3: Xử lí tình huống . GV chia lớp thành các nhóm nhỏ (mỗi nhóm 6HS), mỗi nhóm xử lí một tình huống GV yêu cầu HS quan sát tranh của từng tình huống, tưởng tượng đến câu chuyện xảy ra trong mỗi tình huống, sau đó phân vai, sắm vai từng nhân vật trong tình huống và ứng xử phù hợp. . GV quan sát, hỗ trợ các nhóm . Các nhóm lên sắm vai xử lí tình huống- nhóm khác nhận xét, bổ sung . GV nhận xét và kết luận . GV tiểu kết: Mỗi chúng ta cần thực hiện đúng và nhác nhở các bạn cùng thực hiện đúng nội quy trường, lớp. 6
  7. Kế hoạch dạy học môn Đạo đức Lớp 1 Năm học: 2022 - 2023 Ngày tháng năm 2022 Ký duyệt TUẦN 4 TIẾT 2 (Thứ tư ngày 28 tháng 9 năm 2022) 1.Khởi động: Cả lớp hát bài: Em yêu trường em. 2.Vận dụng Hoạt động 4: Thực hiện nội quy trường, lớp hằng ngày 1. GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi để thực hiện yêu cầu - Kể những việc em đã thực hiện đúng nội quy trường, lớp - Kể những việc em chưa thực hiện đúng nội quy trường, lớp - Khi vi phạm nội quy trường, lớp, em cảm thấy thế nào? 2. HS chia sẻ trước lớp Vói HS đã có lần vi phạm nội quy GV có thể đặt thêm CH: Em sẽ thay đổi điều gì để thực hiện đúng nội quy trường, lớp? 3. GV phát phiếu rèn luyện và hướng dẫn HS cách làm bài Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Bắn tên”: Mỗi bạn sẽ nêu một nội quy mà mình đã thực hiện đúng trong tuần GV tổng kết lại các nội quy trường, lớp, khen ngợi các bạn đã thực hiện tốt, nhắc nhở, động viên các bạn chưa thực hiện đúng nội quy. 7
  8. Kế hoạch dạy học môn Đạo đức Lớp 1 Năm học: 2022 - 2023 GV tổ chức cho HS cùng đọc thơ ở phần ghi nhớ GV dặn dò HS: - Tiếp tục thục hiện đúng nội quy trường, lớp - Nhắc nhở các bạn cùng thực hiện đúng nội quy trường, lớp - Theo dõi việc thực hiện nội quy trường, lớp và điền kết quả vào bảng tự theo dõi. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Ngày tháng n ăm 2022 Ký duyệt 8
  9. Kế hoạch dạy học môn Đạo đức Lớp 1 Năm học: 2022 - 2023 TUẦN 5 ĐẠO ĐỨC Chủ đề: THỰC HIỆN NỘI QUY TRƯỜNG, LỚP BÀI 3: CHUNG TAY XÂY DỰNG NỘI QUY LỚP HỌC; SỐ TIẾT 2 Thời gian thực hiện: Ngày 5 / 10 / 2022 đến 12 / 10 / 2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Năng lực -Thực hiện được đúng nội quy lớp học. -Nhắc nhở được các bạn cùng thực hiện đúng nội quy lớp học. -Hình thành được một số nền nếp như ngăn nắp, gọn gang, học tập, sinh hoat đúng giờ, -Năng lực điều chỉnh hành vi và năng lực phát triển bản thân qua việc nhắc nhở bạn thực hiện nội quy lớp học đã xây dựng; thực hiện nội quy lớp học đã được cả lớp thống nhất; thể hiện mong muốn, thái độ động tình/ không động tình, không đồng tình với những nội quy ở lớp học; lập bảng theo dõi việc thực hiện nội quy lớp học. 2. Phẩm chất -Phẩm chất trách nhiệm qua việc đóng góp ý kiến xây dựng nội quy lớp học; lập bảng theo dõi việc thực hiện nội quy lớp học. -Phẩm chất, trách nhiệm qua việc đóng góp ý kiến xây dựng nội quy lớp học tuân thủ các nội quy đã thống nhất. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -GV: Bảng tự theo dõi, giấy A0, bản nội quy lớp học. -HS: SGK Đạo đức 1, bút chì, giấy màu, bút sáp màu III.Hoạt động dạy- học. TIẾT 1 (Thứ tư ngày 5 tháng 10 năm 2022) 1. Khởi động Hoạt động 1: Hát hoặc nghe bài hát “Lớp chúng ta đoàn kết.” - Cho lớp hát bài: Lớp chúng ta đoàn kết, nhạc và lời Mộng Lân. - Sau khi cho HS hát bài hát Lớp chúng ta đoàn kết, GV hỏi HS: - Em thấy lớp học của các bạn nhỏ trong bài hát như thế nào? Vì sao? 9
  10. Kế hoạch dạy học môn Đạo đức Lớp 1 Năm học: 2022 - 2023 -Em cần làm gì để xây dựng lớp học vui như trong bài hát? - Nội quy của lớp em có điều gì giống trong bài hát? HS: - Lớp học của các bạn nhoe rất vui vì luôn chan hoà tình thân, như anh em một nhà, cùng thi đua học tập, đoàn kết giúp đỡ nhau. - GV nhận xét và giới thiệu vào chủ đề bài học. 2. Khám phá Hoạt động 2: Nêu nội quy hiện có của lớp em. 1. Cặp đôi: trao đổi về nội quy của lớp mình. 2. GV tổ chức các nhóm báo cáo kết quả thảo luận. 3. Gv nêu nội quy hiện có của lớp. 4. GV tổ chức cho HS chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận của mình về nội quy: - Điều nào trong nội quy dễ thực hiện nhất. - Điều nào khó thực hiện nhất? - Em mong muốn thay đổi điều đó như thế nào? - GV mời 2-3 HS trả lời, các bạn khác góp ý bổ sung. - Nhận xét, tổng kết hoạt động. Hoạt động 3: THỐNG NHẤT NỘI DUNG BẢN NỘI QUY LỚP HỌC - GV đọc yêu cầu trong SGK Đạo đức. - HS làm việc nhóm: Nêu điều em muốn thay đổi trong bản nội quy lớp học và giải thích lí do. - Thảo luận nhóm 4: TLCH - Em muốn chỉnh sửa điều nào trong bản nội quy lớp học? Chỉnh sửa như thế nào? - Em muốn bỏ bớt điểm nào? Vì sao? - GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả TL. - GV đọc lại ý tưởng của các nhóm cho HS nghe và lấy ý kiến. - GV tổ chức cho HS trao đổi: Em muốn bổ sung thêm điều mới nào? Vì sao? - HS TL- GV ghi bảng. - Gv lưu ý có những điều trong nội quy không mong muốn được thực hiện nhưng buộc phải có GV cần phân tích mặt có lợi, có hại - GV tổng hợp lại bản nội quy mới. - Gv nhận xét, tổng kết hoạt động. 3. Luyện tập: 10
  11. Kế hoạch dạy học môn Đạo đức Lớp 1 Năm học: 2022 - 2023 Hoạt động 4: TRANG TRÍ BẢN NỘI QUY LỚP HỌC - GV tổ chức choHS hoạt động theo nhóm 4 và phát giấy A0 có nội dung bản nội quy mới cho các nhóm, yêu cầu mỗi nhóm thảo luận để thống nhất cách trang trí bản nội quy lớp học. GV gợi ý cho các nhóm: Để trang trí bản nội quy lớp học em cần chuẩn bị gì? (Bút màu, bút dạ, bút chì, thước kẻ, giấy màu, hồ dán ) - Nhiệm vụ của từng thành viên là gì? - Các nhóm trao đổi và trang trí bản nội quy theo ý kiến đã thống nhất. GV quan sát và hỗ trợ các nhóm khi cần. - GV tổ chức cho các nhóm trưng bày bản nội quy mà nhóm mình đã trang trí. - GV tổ chức cho HS trao đổi và gọi 1- 2 HS nêu ý kiến của mình về vấn đề: Em thích cách trang trí của nhóm nào? Vì sao? - Nếu được trang trí lại bản nội quy, em muốn thay đổi điều gì? - GV tổng kết hoạt động, lưu ý HS cần ghi nhớ nội dung của các nội quy đã thống nhất. Ngày tháng năm 2022 Ký duyệt 11
  12. Kế hoạch dạy học môn Đạo đức Lớp 1 Năm học: 2022 - 2023 TUẦN 6 TIẾT 2 (Thứ tư ngày 12 tháng 10 năm 2022) 1. Khởi động: Cả lớp hát bài: “Em yêu trường em” 2. Vận dụng Hoạt động 5: THỰC HIỆN NỘI QUY LỚP HỌC - GV phát cho mỗi HS mọt bảng tự theo dõi việc thực hiện nội quy lớp học hoặc sử dụng nhiệm vụ 3 trong VBT đạo đưc. hs 1để tổ chức hoạt độngcho HS và yêu cầu HS thực hiện nội quy lớp học. - GV yêu cầu HS tự theo dõi việc thực hiện nội quy lớp học như sau: Ở các cột từ thứ hai đến thứ sáu, Gv hướng dẫn HS vẽ biểu tượng thể hiện việc thực hiện nội quy theo quy ước: Có thực hiện: Vẽ. Chưa thực hiện: Không vẽ Mẫu bảng theo dõi trang 45. - GV yêu cầu HS tự theo dõi việc thực hiện nội quy lớp học của bản thân và báo cáo kết quả việc thực hiện ở tiết sau Hoạt động 6: BÁO CÁO VIỆC THỰC HIỆN NỘI QUY LỚP HỌC. - GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm đôi, yêu cầu HS chia sẻ với bạn về kết quả thực hiện nội quy lớp học của mình sau một tuần. Gợi ý: Em đã thực hiện những điều nào trong nội quy? - Những điều nào trong nội quy em thực hiện tốt và thường xuyên? Những điều nào em chưa thực hiện tốt? - GV mời một số nhóm báo cáo về việc thực hiện nội quy lớp học sau một tuần. Các nhóm bạn khác nhận xét bổ sung góp ý về việc thực hiện nội quy của nhóm bạn. - GV tổng kết và yêu cầu cả lớp cùng đưa ra phương hướng về việc thực hiện nội quy lớp học trong tuần tới được hiệu quả hơn Hoạt động 7: RÈN LUYỆN THÓI QUEN THỰC HIỆN NÔI QUY LỚP HỌC -GV đọc yêu cầu trong SGK tr 19 và HD HS thực hiện phần tự đánh giá theo gợi ý về những điều em học được và làm được: mỗi hoạt động em đã thực hiện, em tự cho mình số lượng tương ứng với hiệu quả công việc em thực hiện được. Tốt: 3 sao, Đạt: 2 sao, Cần cố gắng: 1 sao - GV tổ chức cho HS nhận xét đánh giá việc thực hiện nội quy lớp học của bạn Lưu ý: Sử dụng nhiệm vụ 4 trong vở bài tập để tổ chức hoạt động 12
  13. Kế hoạch dạy học môn Đạo đức Lớp 1 Năm học: 2022 - 2023 - GV tổ chức cho HS trao đổi: Em cần thay đổi điều gì để thể hiện nội quy lớp học trong tuần tới tốt hơn? - GV yêu cầu HS duy trì việc thực hiện nội quy lớp học hằng ngày - GV tổ chức cho HS cùng đọc phần ghi nhớ trong SGK Đạo đức tr 19 Nội quy trường lớp đặt ra Cùng nhau thực hiện mới là trò ngoan. -GV yêu cầu HS tiếp tục theo dõi việc thực hiện nội quy lớp học và nhắc nhở các bạn tuân thủ nội quy lớp học. THƯ GỬI CẤC BẬC CHA MẸ HỌC SINH GV sử dụng thư gửi các bậc cha mẹ HS để cùng phối hợp với gia đình HS về những nội dung sau: - Các bậc cha mẹ nhắc nhở con thực hiện nội quy lớp học hằng ngày. - Các bậc cha mẹ phối hợp cùng GV tiếp tục quan sát và hỗ trợ con thực hiện nội quy lớp học hằng ngày. - Nhắc nhở con cùng bạn thực hiện nội quy lớp học hằng ngày. HOẠT ĐỘNG MỞ RỘNG Hoạt động: SẮM VAI XỬ LÍ TÌNH HUỐNG VỀ THỰC HIỆN NỘI QUY TRƯỜNG, LỚP. - GV chia lớp thành các nhóm mỗi nhóm 4-6 HS - GV nêu tình huống và yêu cầu các nhóm thảo luận đưa ra cách ứng xử ở mỗi tình huống, phân vai, đặt lời thoại và sắm vai xử lí tình huống - GV tổ chức cho nhóm xử lí tình huống. Các nhóm khác nhận xét bổ sung về cách giải quyết tình huống của nhóm bạn - GV tổng kết bài học. HS thực hiện tốt nội quy lớp học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Ngày tháng năm 2022 Ký duyệt 13
  14. Kế hoạch dạy học môn Đạo đức Lớp 1 Năm học: 2022 - 2023 TUẦN 7 ĐẠO ĐỨC CHỦ ĐỀ: PHÒNG, TRÁNH TAI NẠN, THƯƠNG TÍCH Bài 4: AN TOÀN KHI ĐẾN TRƯỜNG; SỐ TIẾT 2 Thời gian thực hiện: Ngày 22 / 10 / 2022 đến 27 / 10 / 2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực - Nêu được một số tai nạn, thương tích trẻ em thường gặp trên đường đến trường. - Nêu được nguyên nhân và hậu quả của một số tai nạn, thương tích. - Thực hiện được một số cách đơn giản và phù hợp để phòng tránh tai nạn, thương tích trên đường đến trường. - Tuyên truyền, nhắc nhở mọi người cùng thực hiện việc đến trường an toàn hàng ngày. 2. Phẩm chất: Trách nhiệm nhắc nhở mọi người cùng thực hiện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Bảng tự theo dõi, tranh ảnh. - Học sinh: Sách giáo khoa, vở bài tập, bút chì, giấy màu, tranh vẽ về chủ đề đến trường an toàn III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 (Thứ tư ngày 19 tháng 10 năm 2022) 1.Khởi động- tạo Hoạt động 1: Nghe và hát bài: Đi đường em nhớ Nhạc và lời: Hoàng Văn Yến - Sau khi hát xong, GV đặt câu hỏi để HS trả lời: + Bài hát khuyên chúng ta điều gì? + Nêu cảm nhận của em về bài hát. - GV nhận xét, giới thiệu vào bài. 2. Kiến tạo tri thức mới Hoạt động 2: Tìm hiểu những nguy hiểm trên đường đến trường. - Học sinh quan sát tranh trang 20, 21 trong sách đạo đức 1: + Chỉ ra những hành động an toàn. + Chỉ ra những hành động có thể gây nguy hiểm. - HS nêu thêm những nguy hiểm khác có thể gặp phải trên đường đến trường - GV nhận xét tổng kết ý kiến của HS và kết luận. * GV tích hợp dạy Kĩ năng sống Phòng chống xâm hại và bạo lực: Ngoài ra, đi học một mình trên đường vắng vẻ cũng là việc làm nguy hiểm, vì có thể gặp người có ý định xấu, tuyệt đối không được tiếp xúc với người lạ. - Em có biết xâm hại tình dục trẻ em là gì không? GV giới thiệu: 14
  15. Kế hoạch dạy học môn Đạo đức Lớp 1 Năm học: 2022 - 2023 - Một số bộ phận trên cơ thể chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy nhưng vùng riêng tư hay còn gọi là “vùng đồ bơi” (vùng che kín khi mặc đồ bơi) của các bạn nhỏ thì cần được che kín. - Bất kì hành vi dụ dỗ, lôi kéo hay ép buộc trẻ em như: động chạm, sờ mó vào “vùng đồ bơi” trên cơ thể hoặc dùng sức mạnh gây nguy hại cho các em thông qua vùng riêng tư trên cơ thể được gọi là hành vi xâm hại tình dục. Việc làm này sẽ làm cho các em bị tổn thương về thể chất lẫn tinh thần. - Cả học sinh nam và học sinh nữ đều có thể bị tấn công xâm hại tình dục nhưng chủ yếu làm các bạn học sinh nữ. - Đối tượng xâm hại tình dục có thể là người lạ cũng có thể là người quen. Hoạt động 3: Tìm hiểu những việc cần làm, cần tránh để đến trường an toàn. - HS làm việc nhóm đôi. - Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận, các nhóm khác góp ý bổ sung. * GV nhận xét và tổng kết hoạt động. Việc cần làm Việc cần tránh Chọn trang phục phù hợp Đùa nghịch khi ngồi sau xe Cài quai mũ bảo hiểm Tiếp xúc với người lạ Quan sát đường đi Đi đến nơi về đến chốn Mặc áo phao khi đi trên sông nước * GV tích hợp dạy Kĩ năng sống Phòng chống xâm hại và bạo lực: - GV nhắc học sinh: trên đường đi học hãy chú ý không tiếp xúc với người lạ, không đi một mình nơi vắng vẻ, đi đến nơi, về đến chốn. Ngày tháng năm 2022 Ký duyệt Vàng Thị Đanh 15
  16. Kế hoạch dạy học môn Đạo đức Lớp 1 Năm học: 2022 - 2023 TUẦN 8 TIẾT 2 (Thứ năm ngày 27 tháng 10 năm 2022) 1. Khởi động Cả lớp hát bài: “Đi đường em nhớ” 2. Luyện tập Hoạt động 4: Thực hành các quy tắc an toàn khi đến trường. - HS hoạt động nhóm đôi theo các quy tắc trong bài tập 1: + Chọn trang phục phù hợp với thời tiết. + Cài quai mũ bảo hiểm ngồi sau xe máy. + Ngồi ngay ngắn sau xe máy, xe đạp. + Quan sát đường đi cẩn thận. + Đi đến nơi, về đến chốn. + Mặc áo phao khi đi trên sông, nước. - Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận, các nhóm khác góp ý bổ sung. - GV nhận xét và yêu cầu HS thực hiện tốt các quy tắc an toàn khi đến trường. Hoạt động 5: Thực hành ứng phó khi gặp người lạ. - GV nêu câu hỏi: Khi gặp người lạ có thể gây nguy hiểm cho bản thân, em sẽ làm gì? - Một số HS trả lời, HS bổ sung góp ý. - GV nhận xét, hướng dẫn cách ứng phó khi gặp người lạ. + Giữ khoảng cách với người lạ. + Không nhận quà, không đi theo người lạ. + Hét to và bỏ chạy nếu thấy nguy hiểm. + Chia sẻ với người thân. * GV tích hợp dạy Kĩ năng sống Phòng chống xâm hại và bạo lực: - GV tổ chức cho HS thực hành (nhóm đôi): Em cần làm gì để thoát khỏi tình huống nguy hiểm? - GV tổng kết: Chiếu hình ảnh 6 bước để thoát khỏi nguy hiểm Bước 1: Tránh xa người lạ Em hãy tránh xa người lạ, không nói chuyện với họ, không đi theo họ hoặc không nghe họ dụ dỗ mua quà, đồ chơi Bước 2: Thể hiện sự cương quyết - Đối với những tình huống mà kẻ xấu cố tình muốn nhìn hoặc đụng chạm vào “vùng đồ bơi” của em thì hãy thể hiện sự cương quyết phản đối hành động của người đó. - Em hãy nói “KHÔNG”, “DỪNG LẠI” trước những hành vi đó. Bước 3: Kêu gọi - Em hãy kêu cứu thật to để mọi người xung quanh nghe thấy và tới giúp đỡ em thoát khỏi nơi nguy hiểm đó. Khi chúng ta kêu to thì kẻ xấu sẽ sợ và không dám 16
  17. Kế hoạch dạy học môn Đạo đức Lớp 1 Năm học: 2022 - 2023 làm hại chúng ta nữa. - Hãy kêu thật to các từ “CỨU CHÁU VỚI!” Bước 4: Chống trả – Em có thể dùng tay để đẩy họ ra, cào, đấm, dùng chân đạp, đả vào vùng đồ bơi" của họ, - Em có thể cắn vào tay, vào tai, vào cổ của người xấu. - Hiệu quả nhất là các em sử dụng hai tuyệt chiêu sau đây : + Tuyệt chiêu số 1: Dùng hai ngón tay cái ấn vào hai mắt của kẻ xấu. Kẻ xấu sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu và tạm thời không nhìn thấy gì. Khi đó chúng ta sẽ có cơ hội chạy thoát. + Tuyệt chiêu số 2: Dùng trán của mình đập vào mũi của kẻ xấu. Kẻ xấu sẽ cảm thấy đau đớn và buông chúng ta ra. Khi đó chúng ta hãy chạy thoát thật nhanh. Bước 5: Chạy tới nơi đông người Em hãy chạy thật nhanh tới nơi đông người và nhờ mọi người giúp đỡ, bảo vệ chúng ta khỏi kẻ xấu. Vì ở nơi đông người, kẻ xấu sẽ không dám tấn công xâm hại tình dục chúng ta. Bước 6: Tố cáo sự việc - Em hãy nói sự việc bị xâm hại tình dục với những người mà em tin tưởng nhất trong gia đình hoặc trường học. - Khi em nói ra, mọi người sẽ bảo vệ em và pháp luật sẽ trừng trị kẻ đã tấn công xâm hại tình dục đó. 4. Vận dụng Hoạt động 6: Sắm vai xử lí tình huống. 6. 1) Xử lý tình huống - GV tổ chức cho HS quan sát tranh, thảo luận nhóm dự đoán điều gì sẽ xảy ra, và sắm vai xử lí tình huống. Tình huống 1: Bin đang đi bộ, có một người lạ mời ăn kẹo. Nếu là Bin em sẽ làm gì? (Nhóm 2) Tình huống 2: Các bạn đang ngồi trên thuyền, một bạn với tay khua xuống nước nghịch. Nếu em ngồi cùng thuyền với bạn, em sẽ làm gì? (Nhóm 4) + Các nhóm lên thể hiện, nhóm khác nhận xét, góp ý, bổ sung. + GV nhận xét. 6.2) Nêu các quy tắc an toàn khi đến trường. + HS làm việc nhóm đôi, chia sẻ trước lớp. + GV nhận xét, tổng kết hoạt động. Hoạt động 7: Củng cố, dặn dò - GV nêu câu hỏi cho HS chia sẻ: Để đến trường an toàn, em cần phải làm gì? - GV hướng dẫn HS đọc phần ghi nhớ. - GV dặn dò HS: Nhắc nhở HS thực hiện các quy tắc an toàn khi đi trên đường và nói cho người thân nghe các quy tắc trên. 17
  18. Kế hoạch dạy học môn Đạo đức Lớp 1 Năm học: 2022 - 2023 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Ngày tháng năm 2022 Ký duyệt Vàng Thị Đanh 18
  19. Kế hoạch dạy học môn Đạo đức Lớp 1 Năm học: 2022 - 2023 TUẦN 9 ĐẠO ĐỨC CHỦ ĐỀ: PHÒNG, TRÁNH TAI NẠN, THƯƠNG TÍCH Bài 5: AN TOÀN KHI Ở TRƯỜNG; SỐ TIẾT 2 Thời gian thực hiện: Ngày 3 / 11 / 2022 đến 10 / 11 / 2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực: Nêu và giải thích được một số tình huống không an toàn có thể gặp phải ở trường. Nêu được một số cách đơn giản và phù hợp để phòng, tránh tai nạn, thương tích ở trường. Thực hiện được một số kĩ năng cơ bản như: xử lí vết thương khi ngã ở trường, xử lí tình huống khi bị bạn bắt nạt, Thực hiện và tuyên truyền, nhắc nhở được các bạn cùng thực hiện các quy tắc an toàn trong trường học. Điều chỉnh hành vi qua việc nêu được một số nguy hiểm có thể gặp phải khi vui chơi ở trường, lớp. Đồng tình với các hành vi đảm bảo an toàn khi vui chơi ở trường, không đồng tình với các hành vi có thể gây nguy hiểm khi ở trường. Thực hiện được một số cách đơn giản và phù hợp để phòng, tránh tai nạn, thương tích ở trường. 2. Phẩm chất: Trách nhiệm thể hiện qua việc thực hiện và tuyên truyền, nhắc nhở các bạn cùng thực hiện các quy tắc an toàn trong trường học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Đạo cụ sắm vai, tranh ảnh, đồ dùng sơ cứu vết thương. 2. Học sinh: SGK Đạo đức 1, Vở bài tập Đạo đức 1, thẻ Đ - S. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 (Thứ năm ngày 3 tháng 11 năm 2022) 1. Khởi động 19
  20. Kế hoạch dạy học môn Đạo đức Lớp 1 Năm học: 2022 - 2023 Hoạt động 1: Chia sẻ - HS chia sẻ theo cặp. - Kể lại một lần em bị đau hoặc nhìn thấy bạn khác bị đau khi ở trường. - Nêu cảm nhận của em khi đó. - HS chia sẻ trước lớp. - GV tổng kết hoạt động và giới thiệu vào bài: Trong quá trình chúng ta học tập, vui chơi tại trường, nếu không cẩn thận, chúng ta có thể gặp phải những tình huống gây nguy hiểm. Để tránh điều đó, chúng ta cần thực hiện một số quy tắc an toàn khi ở trường. 2. Khám phá Hoạt động 2: Tìm hiểu một số nguy hiểm có thể gặp khi ở trường học - HS hoạt động theo nhóm 4, cùng quan sát tranh 1, 2 trang 24, 25 SGK để trả lời câu hỏi: Các bạn trong tranh đang làm gì? - Một số HS trả lời, các bạn khác góp ý, bổ sung. - GV nhận xét, kết luận. - HS hoạt động theo nhóm 4, tiếp tục quan sát tranh và trả lời các câu hỏi: - Hành vi nào là an toàn, hành vi nào không an toàn? - Các bạn đó có thể gặp phải những nguy hiểm gì? - Đại diện 1 số nhóm HS trình bày kết quả thảo luận, các nhóm khác bổ sung, góp ý. - GV nhận xét, kết luận: - Các hành vi an toàn: đọc sách, nhảy dây, chơi ô ăn quan, ngồi nói chuyện. - Các hành vi không an toàn: + Trượt lan can. + Bắt nạt. + Trèo cây. + Dùng sách vở, thước kẻ đùa nghịch, chạy nhảy trong lớp. + Trèo lên bàn học. + Dùng kéo đùa nghịch. * GV tích hợp dạy Kĩ năng sống Phòng chống xâm hại và bạo lực: 20
  21. Kế hoạch dạy học môn Đạo đức Lớp 1 Năm học: 2022 - 2023 GV giới thiệu: Bắt nạt bạn, hay em nhỏ là một hành vi bạo lực? HS thảo luận nhóm đôi: Em đã được nghe hay tìm hiểu về bạo lực chưa? Em hiểu gì về bạo lực? -> Hs trình bày ý kiến. GV: Bạo lực là bất kì hành động nào gây tổn hại về thể chất, tinh thần: GV đánh học sinh; Nhóm học sinh đánh nhau, giật tóc, ném cặp của bạn; Đánh bạn, bắt bạn phải nộp tiền, hay đồ vật cho mình.; Chê bai, cười nhạo, đe dọa bạn; Cô lập, không chơi với bạn; GV mắng nhiếc học sinh. (GV chiếu các tình huống tranh trang 21- Tài liệu phòng chống xâm hại và bạo lực) Bạo lực gây ra hậu quả về thể chất lẫn tinh thần cho học sinh như: + Học sinh bị thương, đau đớn + Học sinh lo lắng, sợ hãi + Học sinh sợ đi học + Kết quả học tập sút kém + Học sinh không muốn giao tiếp với ai + Học sinh không có bạn bè, mọi người xa lánh Người gây ra bạo lực có thể là bất cứ ai: bạn học cùng lớp, bạn học lớp trên, Giáo viên ở trường học, nhân viên trường học, các bạn ngoài trường học, người lạ, - GV chia lớp thành 2 nhóm và giao nhiệm vụ. Nhóm 1: Nêu các việc cần làm để đảm bảo an toàn khi ở trường. Nhóm 2: Nêu các việc cần tránh để đảm bảo an toàn khi ở trường. - Các nhóm báo cáo kết quả. - GV nhận xét, kết luận. * Tích hợp dạy Kĩ năng sống Phòng chống xâm hại và bạo lực: GV chiếu lần lượt bài tập 5c, 5d: (Trang 30- 31, tài liệu phòng chống xâm hại và bạo lực) HS thảo luận nhóm đôi, trình bày ý kiến. GV nhận xét, tổng kết: - Nếu có ai đó đe doạ, gây sự với em, em cần bình tĩnh, tự tin, có thái độ mạnh mẽ và tránh xa càng nhanh càng tốt, tìm đến nơi an toàn, hay bất cứ chỗ nào có mặt người khác có thể giúp đỡ em. Trong mọi tình huống, em đều có thể chia sẻ, tìm sự giúp đỡ của người khác (bạn bè, thầy cô, cha mẹ) nếu không tự giải quyết được. 21
  22. Kế hoạch dạy học môn Đạo đức Lớp 1 Năm học: 2022 - 2023 - Nếu chứng kiến ai đó bị bạo lực và không thể giúp đỡ, em hãy tìm người có thể giúp đỡ để ngăn chặn những điều sai trái (thầy cô, bác bảo vệ ). - Bỏ mặc người khác là điều rất dễ làm nhưng không phải là hành động của một học sinh tốt. Ngày tháng năm 2022 Ký duyệt Vàng Thị Đanh 22
  23. Kế hoạch dạy học môn Đạo đức Lớp 1 Năm học: 2022 - 2023 TUẦN 10 TIẾT 2 (Thứ năm ngày 10 tháng 11 năm 2022) 1. Khởi động Hoạt động 1: HS chơi trò chơi: Ai nhanh, ai đúng? - GV nêu các hành vi: - Lựa chọn trò chơi an toàn. - Gây gổ, đánh nhau, bắt nạt bạn bè, em nhỏ. - Chọn địa điểm vui chơi phù hợp với từng trò chơi. - Chơi dưới sân trường khi trời mưa hoặc trời nắng to. - Khi không may bị ngã, bị thương trong giờ chơi, cần đến ngay phòng y tế và báo với thầy cô giáo hoặc nhân viên trong trường. - Sử dụng vật sắc nhọn khi chơi đùa. - Đoàn kết, giúp đỡ bạn. - Trèo cây, trượt lan can. - Trèo lên bàn, ghế, cửa sổ, - HS giơ thẻ đúng – sai. - GV nhận xét, kết luận. 2. Luyện tập Hoạt động 2: Thực hiện các quy tắc an toàn khi ở trường - HS thảo luận nhóm đôi, quan sát tranh trang 26 SGK và nêu các quy tắc an toàn khi ở trường. (GV có thể gợi ý cách quan sát từng hình hoặc chỉ yêu cầu mỗi nhóm quan sát và hỏi đáp về 1 - 2 tranh). - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận, các nhóm khác góp ý, bổ sung. - GV nhận xét và nêu lại các quy tắc an toàn khi ở trường. - GV đặt câu hỏi: Khi bị bắt nạt, em sẽ làm gì? - Một số HS trả lời, các HS khác bổ sung, góp ý. - GV nhận xét và hướng dẫn cách ứng phó khi bị bắt nạt. - HS thực hành ứng phó khi bị bắt nạt theo nhóm. - GV tổng kết và chuyển tiếp sang hoạt động sau. 23
  24. Kế hoạch dạy học môn Đạo đức Lớp 1 Năm học: 2022 - 2023 3. Vận dụng Hoạt động 3: Xử lí tình huống - HS làm việc nhóm 4, mỗi nhóm mô tả nội dung 1 tranh trang 27 SGK, sau đó phân vai và sắm vai xử lí tình huống. GV hỗ trợ HS hiểu và nói lời thoại phù hợp. - Các nhóm lên sắm vai xử lí tình huống trước lớp. Các nhóm khác góp ý, bổ sung. - GV nhận xét, kết luận. * Tích hợp dạy Kĩ năng sống Phòng chống xâm hại và bạo lực: Ngoài tình huống 2, sách Đạo đức 1, GV có thể nêu thêm tình huống: Tuấn là học sinh mới chuyển đén lớp, em kahs nhỏ bé lại nhút nhát. Tùng bắt Tuấn phải đưa cho mình các đồ dùng học tập. Tùng dọa nếu Tuấn cãi lỡi sẽ bị đánh. - GV tổng kết và dẫn dắt sang hoạt động sau. Hoạt động 4: Củng cố-dặn dò - GV nêu câu hỏi, HS chia sẻ: - Vì sao chúng ta cần phải đảm bảo an toàn khi ở trường? - Chúng ta cần làm gì để đảm bảo an toàn khi ở trường? - HS đọc nội dung phần ghi nhớ trang 27 SGK. - GV dặn dò HS về nhà: - Ghi nhớ và tiếp tục thực hiện các quy tắc an toàn khi ở trường. - Nhắc nhở các bạn cùng thực hiện quy tắc an toàn khi ở trường. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Ngày tháng năm 2022 Ký duyệt Vàng Thị Đanh 24